|
ฝากคำถามถึงหลวงพ่อ คุณสามารถตั้งคำถาม และทีมงานจะรวบรวม และคัดกรองเพื่อนำไปถามหลวงพ่อในตอนเย็นวันอาทิตย์ที่หลวงพ่อมารับสังฆทาน |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม |
#1
|
|||
|
|||
![]()
๑. หากเราต้องการความก้าวหน้าในทางธรรม ไม่ว่าจะเป็นสมถะหรือวิปัสสนา ควรแยกฝึกเป็นอย่าง ๆ ไปเลย ดีกว่าฝึกพร้อมกันใช่หรือไม่ครับ
๒. ตัวอย่างเช่น ในขณะภาวนาจิตมีราคะ เรามีสติรู้ทันจิตที่มีราคะ (จิตตานุปัสสนา) กับอีกวิธี โดยดึงจิตกลับมาให้อยู่กับอารมณ์ภาวนาที่กำหนดไว้ (สมถะ) สองวิธีการนี้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับจิตแตกต่างกันอย่างไรครับ ๓. ปัจจุบันขณะฝึกสมถะ จิตมักจะมีความเคยชินมุ่งสู่การเจริญสติตลอด หากต้องการผลทางด้านสมถะ ไม่ว่าจะเป็น รูปฌาน อรูปฌาน ควรใช้วิธีกำหนดจิตแบบสมถะถูกต้องหรือไม่ครับ ๔. เคยได้ยินมาว่าหากต้องการเจริญสติในรูปฌานได้ สมาธิต้องถึงรูปฌานก่อน การเจริญสติในสมาธิระดับตื้น (ขณิกสมาธิ) สามารถพัฒนาเป็นจิตที่เจริญสติในรูปฌานได้โดยไม่จำเป็นต้องฝึกแบบสมถะเต็มรูปแบบได้หรือไม่ครับ |
สมาชิก 17 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ ทัศนะ ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
#2
|
||||
|
||||
![]()
ถาม : ๑. หากเราต้องการความก้าวหน้าในทางธรรม ไม่ว่าจะเป็นสมถะหรือวิปัสสนา ควรแยกฝึกเป็นอย่าง ๆ ไปเลย ดีกว่าฝึกพร้อมกันใช่หรือไม่ครับ
๒. ตัวอย่างเช่น ในขณะภาวนาจิตมีราคะ เรามีสติรู้ทันจิตที่มีราคะ (จิตตานุปัสสนา) กับอีกวิธี โดยดึงจิตกลับมาให้อยู่กับอารมณ์ภาวนาที่กำหนดไว้ (สมถะ) สองวิธีการนี้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับจิตแตกต่างกันอย่างไรครับ ๓. ปัจจุบันขณะฝึกสมถะ จิตมักจะมีความเคยชินมุ่งสู่การเจริญสติตลอด หากต้องการผลทางด้านสมถะ ไม่ว่าจะเป็น รูปฌาน อรูปฌาน ควรใช้วิธีกำหนดจิตแบบสมถะถูกต้องหรือไม่ครับ ๔. เคยได้ยินมาว่าหากต้องการเจริญสติในรูปฌานได้ สมาธิต้องถึงรูปฌานก่อน การเจริญสติในสมาธิระดับตื้น (ขณิกสมาธิ) สามารถพัฒนาเป็นจิตที่เจริญสติในรูปฌานได้โดยไม่จำเป็นต้องฝึกแบบสมถะเต็มรูปแบบได้หรือไม่ครับ ? ตอบ : พวกรู้มากมักจะยากนาน ทำสมถะให้จิตสงบแลัวพิจารณาวิปัสสนา เมื่อพิจารณาจนเริ่มจะฟุ้งซ่านก็กลับมาที่สมถะใหม่ สลับกันไปแบบนี้ |
สมาชิก 38 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ สุธรรม ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
![]() |
ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 1 คน ( เป็นสมาชิก 0 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน ) | |
|
|