ดูแบบคำตอบเดียว
  #6  
เก่า 19-08-2021, 23:14
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,590 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าในสัญญาบัตรที่พระองค์ท่านพระราชทานให้ก็คือ "ขอพระคุณเจ้าจงรับภารธุระในพระพุทธศาสนา..ฯลฯ" ดังนั้น...ในส่วนนี้ แม้ว่าวันนี้จะเหนื่อยขนาดไหนก็ตาม ก็ต้องบอกว่า "ขอทำหน้าที่ของตนให้ครบถ้วนก่อน" เดี๋ยวเลิกจากการทำวัตรสวดมนต์แล้วค่อยไปสลบไสล ทั้ง ๆ ที่นั่งอยู่นี่ ถ้าไม่ขยับเอาไว้ ก็คงจะหลับไปแล้ว ..!

ท่านทั้งหลายอย่าได้ประมาท เพราะว่ากระผม/อาตมภาพเองอายุมากขึ้นทุกวัน ตอนนี้อายุมากกว่าตอนที่หลวงปู่ปานมรณภาพแล้ว เพื่อนฝูงทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องและรุ่นเดียวกัน ก็มีทั้งมรณภาพและตาย ฉะนั้น...ถ้าหากว่าพวกเรายังไม่เร่งรัดการปฏิบัติของตนเองให้มากเข้าไว้

เมื่อถึงเวลา ถ้าปุบปับกระผม/อาตมภาพสิ้นชีวิตลง ไม่อยากจะเห็นภาพอย่างที่เคยเห็นสมัยที่อยู่วัดท่าซุง ก็คือพระเถระระดับ ๑๐ กว่า ๒๐ พรรษายืนน้ำตาไหล ปล่อยให้เด็ก ๗ - ๘ พรรษาอย่างกระผม/อาตมภาพทำงานแทบทุกอย่าง ก็เพราะไปประมาทว่าหลวงพ่อวัดท่าซุงท่านจะอยู่นานถึง ๑๒๐ ปี แล้วก็ไม่รีบขวนขวายปฏิบัติเพื่อตนเอง อะไร ๆ ก็ "รอหลวงพ่อ..!"

พวกท่านโดยเฉพาะพระเณรของเรา จะเห็นว่าตัวผมเองพร้อมที่จะไปอยู่ตลอดเวลา การบริหารวัดซึ่งได้มอบหมายหน้าที่ให้ท่านทั้งหลายช่วยกัน ถ้าสังเกตจะเห็นว่า ต่อให้ผมไม่อยู่ วัดก็จะไปได้ ที่ต้องวางระบบเอาไว้อย่างนี้ เพราะรู้ดีว่าตนเองเป็นคนอายุสั้น สร้างเวรสร้างกรรมไว้ในอดีตมามาก ผลกรรมปาณาติบาตตามมาถึงก็ทำให้อายุสั้นพลันตาย ที่ได้ต่ออายุราชการมา ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะหมดลงเมื่อไร ? รอบุคคลที่ท่านบอกว่าเป็นตัวจริงจะมาแทน ก็ไม่เห็นมาเสียที ยังสงสัยเหมือนกันว่าจะโดนหลอกหรือเปล่า ? ดังนั้น...ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายยังประมาทอยู่ เมื่อถึงเวลา ไม่ได้ผลดีที่ตนเองหวังเอาไว้ ก็คงไม่ต้องไปโทษใคร นอกจากบอกว่า "สมน้ำหน้าตัวเอง..!"

รบกวนเวลาท่านทั้งหลายมาพอสมควรแล้ว ก็ขอยุติลงแต่เพียงเท่านี้


พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพฤหัสบดีที่ ๑๙ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย เถรี : 20-08-2021 เมื่อ 21:23
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 47 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา