|
ฝากคำถามถึงหลวงพ่อ คุณสามารถตั้งคำถาม และทีมงานจะรวบรวม และคัดกรองเพื่อนำไปถามหลวงพ่อในตอนเย็นวันอาทิตย์ที่หลวงพ่อมารับสังฆทาน |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม |
#1
|
|||
|
|||
![]()
กราบนมัสการพระอาจารย์ที่เคารพอย่างสูง เดือนนี้ขอกราบเรียนสอบถามดังนี้
๑. ถ้าฆราวาสบางคนไม่สามารถถือศีลครบทุกข้อได้ตลอดเวลา จะลดหรือเลิกถือศีลช่วงระยะเวลาหนึ่ง ด้วยความจำเป็น ไม่ใช่เพราะความอยาก เช่นจำเป็นต้องพูดโกหกเพราะตอนนั้นสติปัญญามีไม่พอที่จะคิดหาทางอื่นที่ไม่โกหกได้ จึงทำผิดศีลข้อมุสาในตอนนั้น ภายหลังต่อจากนั้นจะไม่โกหกอีกและตั้งเจตนาถือศีลห้าครบ การทำแบบนี้จะได้อานิสงส์ผลบุญจากการถือศีลมากกว่าผู้ที่เพิกเฉยปล่อยไปไม่ตั้งเจตนารมณ์ต่อเลยหรือไม่ ๒. เศรษฐีโกสิยะไม่รู้สึกอะไรเลยเมื่อเห็นพระโมคคัลลานะเหาะลอยกลางอากาศและแสดงฤทธิ์ต่าง ๆ ในตอนแรก เป็นเพราะความงกกับความหิวบังตาในขณะนั้นหรือไม่ เหตุที่เศรษฐีโกสิยะมีนิสัยงกตระหนี่ ใช้ชีวิตกินอยู่พอ ๆ กับยาจก อดอยากลำบากมาก ทั้งที่ร่ำรวยมหาศาลจะใช้ชีวิตแบบสบายก็ได้ เป็นเพราะทำกรรมใดมา ๓. การทำกรรมทางอินเทอร์เน็ต กระแสผลกรรมจะแรงและมากกว่าปกติหรือไม่ เช่นโพสต์เรื่องโกหกหรือด่าทางเฟซบุ๊ค การยั่วยวนให้เกิดกิเลสเช่น เรื่องราคะ โพสต์ภาพอาหาร โดยมีจิตตั้งใจโอ้อวดหรือยั่วยวน จนเป็นเหตุให้คนอื่นเห็นเกิดความอยากกิน แบบนี้เป็นบาปกรรมไหม ๔. ไม่โกรธ ในฐานะที่ควรจะโกรธ ไม่ขัดเคือง ในฐานะที่ควรจะขัดเคือง โกรธกับขัดเคืองมีข้อสังเกตและความแตกต่างกันอย่างไร ถ้าโกรธหรือขัดเคืองเกิน ๕ นาที บางครั้งหนึ่งหรือสองวันจึงจะแก้หายได้ ควรจะทำอย่างไรดี ๕. เวลาเทวดามาสัมผัสถูกตัวเราหรือเราไปสัมผัสถูกเทวดา ผิวพวกเขาจะคล้ายกับผิวเนื้อมนุษย์เรามากหรือไม่ กรณีแบบนี้เกิดจากเขาปรับจูนคลื่นมาให้เรารับรู้ใช่ไหม ๖. พระโลสกติสสเถระ ผู้มีลาภน้อย ที่อดีตชาติท่านขัดขวางการทำบุญและทำให้พระขีณาสพต้องจากไป ชาตินั้นท่านกลายเป็นมนุษย์เปรตทันที เมื่อตายก็ตกนรกต่อ พ้นจากนรก เพียงเศษกรรมยังทำให้ไม่ว่าจะมาเกิดเป็นอะไร ต้องเป็นกาลกิณี ต้องอดอยากตลอดชีวิต เป็นเพราะพระขีณาสพองค์นั้นคือพระอรหันต์ปฏิสัมภิทาญาณบุญบารมีมาก ที่หากผู้ใดทำบุญด้วย อานิสงส์แห่งทานจะเกิดมากหรือไม่ อ่านในหนังสือบรรยายว่า พระขีณาสพองค์นั้นจะยับยั้งอยู่ด้วยความสุขในฌานและความสุขในผลสมาบัติ อีกทั้งแสดงพระธรรมกถาได้ด้วย กราบขอขมาและกราบขอบพระคุณพระอาจารย์อย่างสูงค่ะ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ทองหยด : 15-08-2019 เมื่อ 06:26 |
สมาชิก 22 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ ทองหยด ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
#2
|
||||
|
||||
![]()
ถาม : ถ้าฆราวาสบางคนไม่สามารถถือศีลครบทุกข้อได้ตลอดเวลา จะลดหรือเลิกถือศีลช่วงระยะเวลาหนึ่งด้วยความจำเป็น ไม่ใช่เพราะความอยาก เช่น จำเป็นต้องพูดโกหกเพราะตอนนั้นสติปัญญามีไม่พอที่จะคิดหาทางอื่นที่ไม่โกหกได้ จึงทำผิดศีลข้อมุสาในตอนนั้น ภายหลังต่อจากนั้นจะไม่โกหกอีกและตั้งเจตนาถือศีลห้าครบ การทำแบบนี้จะได้อานิสงส์ผลบุญจากการถือศีลมากกว่าผู้ที่เพิกเฉย ปล่อยไปไม่ตั้งเจตนารมณ์ต่อเลยหรือไม่ ?
ตอบ : ผู้ที่รักษาศีลแล้วศีลขาด ดีกว่าผู้ที่ไม่มีศีลเลย
__________________
........................ เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม |
สมาชิก 9 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
สุธรรม (29-10-2019)
|
#3
|
||||
|
||||
![]()
ถาม : เศรษฐีโกสิยะไม่รู้สึกอะไรเลยเมื่อเห็นพระโมคคัลลานะเหาะลอยกลางอากาศและแสดงฤทธิ์ต่าง ๆ ในตอนแรก เป็นเพราะความงกกับความหิวบังตาในขณะนั้นหรือไม่ ?
ตอบ : ความขี้เหนียวมีอานุภาพมากกว่า เราจะเห็นว่าบุคคลแสดงอภิญญาต่อหน้าต่อตาเขายังไม่ใส่ใจเลย ตั้งใจอย่างเดียวว่าจะต้องปกป้องทรัพย์สมบัติของตัวเองด้วยชีวิต ซึ่งกำลังใจลักษณะอย่างนี้ ถ้าพลิกมุมนิดเดียวเท่านั้นก็จะเข้าถึงธรรมได้ง่ายมาก เพราะว่าเป็นกำลังใจที่เข้มแข็งมาก ถาม : เหตุที่เศรษฐีโกสิยะมีนิสัยงก ตระหนี่ ใช้ชีวิตกินอยู่พอ ๆ กับยาจก อดอยากลำบากมาก ทั้งที่ร่ำรวยมหาศาล จะใช้ชีวิตแบบสบายก็ได้ เป็นเพราะทำกรรมใดมา ? ตอบ : เคยได้ถวายสังฆทานโดยไม่เจตนา ในเมื่อไม่เจตนา ทั้ง ๆ ที่กำลังใจตนเองไม่คิดจะถวาย ความตระหนี่ถี่เหนียวก็ยังมีเหมือนเดิม เพราะว่าบารมีไม่ถึงที่จะสละออก แต่ทีนี้ผลบุญเดิมที่ตนเองได้เคยถวายสังฆทานแม้โดยไม่เจตนาก็ทำให้รวย แต่ก็ยังขี้เหนียวเหมือนเดิม
__________________
........................ เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม |
สมาชิก 8 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
สุธรรม (29-10-2019)
|
#4
|
||||
|
||||
![]()
ถาม : การทำกรรมทางอินเทอร์เน็ต กระแสผลกรรมจะแรงและมากกว่าปกติหรือไม่ ?
ตอบ : ถ้าไปถึงคนยิ่งมากเท่าไร ผลกรรมก็แรงมากเท่านั้น ถ้าอยู่ในวงแคบ ผลกรรมก็น้อยลง เพราะว่าก่อผลกระทบมากเท่าไร ส่วนที่ได้รับคืนมาก็มากเท่านั้น เป็นเรื่องปกติ
__________________
........................ เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม |
สมาชิก 9 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
นาย หวังดี (09-05-2022), สุธรรม (29-10-2019)
|
#5
|
||||
|
||||
![]()
ถาม : ไม่โกรธ ในฐานะที่ควรจะโกรธ ไม่ขัดเคือง ในฐานะที่ควรจะขัดเคือง โกรธกับขัดเคืองมีข้อสังเกตและความแตกต่างกันอย่างไร ?
ตอบ : อย่างหนึ่งเป็นแค่สะเก็ดไฟที่เริ่มติด ส่วนอีกอย่างหนึ่งลุกเป็นเปลวแล้ว ขัดเคืองก็แค่หงุดหงิด ไม่พอตา ไม่พอใจ แต่โกรธนี่ออกอาการแล้ว ถาม : ถ้าโกรธหรือขัดเคืองเกิน ๕ นาที บางครั้งหนึ่งหรือสองวันจึงจะแก้หายได้ ควรจะทำอย่างไรดี ? ตอบ : สองวันแก้หายนี่โคตรเร็วเลย อาตมาสมัยฝึกใหม่ ๆ นี่โกรธเป็นปี..! วิธีแก้อันดับแรกก็คือพยายามทรงสมาธิให้ได้ ถ้าสมาธิทรงตัวเราจะสามารถกดความโกรธนั้นได้ชั่วคราว แต่ถ้าเผลอเมื่อไรก็โดนงัดหงายท้องไปเหมือนเดิม วิธีที่สองคือตั้งใจแผ่เมตตา เห็นเขาเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เราจะโกรธหรือไม่โกรธเราก็ทุกข์ เราจะโกรธหรือไม่โกรธเราก็ตาย วิธีสุดท้ายคือทำตัวเองให้หมดกิเลส ถ้าไม่มีกิเลสแล้วก็ไม่โกรธใคร
__________________
........................ เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม |
สมาชิก 11 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
#6
|
||||
|
||||
![]()
ถาม : เวลาเทวดามาสัมผัสถูกตัวเราหรือเราไปสัมผัสถูกเทวดา ผิวพวกเขาจะคล้ายกับผิวเนื้อมนุษย์เรามากหรือไม่ ?
ตอบ : เท่าที่อาตมาโดนมาก็คล้าย ๆ กัน แต่สำคัญตรงที่ว่าถ้าตั้งใจจะมองไม่เห็น แต่ถ้าไม่ตั้งใจจะเห็นชัด ๆ เลย ถาม : กรณีแบบนี้เกิดจากเขาปรับจูนคลื่นมาให้เรารับรู้ใช่ไหม ? ตอบ : ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้น ถ้าเราเป็นฝ่ายปรับไปมักจะไม่ชัดเจน
__________________
........................ เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม |
สมาชิก 12 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
![]() |
ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 1 คน ( เป็นสมาชิก 0 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน ) | |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
|
|