กระดานสนทนาวัดท่าขนุน


กลับไป   กระดานสนทนาวัดท่าขนุน > ห้องธรรมะ เรื่องราวในอดีต และสรรพวิชา > เรื่องธรรมะ และการปฏิบัติ > ฝากคำถามถึงหลวงพ่อ

Notices

ฝากคำถามถึงหลวงพ่อ คุณสามารถตั้งคำถาม และทีมงานจะรวบรวม และคัดกรองเพื่อนำไปถามหลวงพ่อในตอนเย็นวันอาทิตย์ที่หลวงพ่อมารับสังฆทาน

ตอบ
 
คำสั่งเพิ่มเติม
  #1  
เก่า 28-09-2022, 00:30
นักเดินทางสังสารวัฏ นักเดินทางสังสารวัฏ is offline
สมาชิก - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Mar 2016
ข้อความ: 77
ได้ให้อนุโมทนา: 139
ได้รับอนุโมทนา 2,967 ครั้ง ใน 205 โพสต์
นักเดินทางสังสารวัฏ is on a distinguished road
Default เรื่องเมตตา

๑.ผมอ่านเรื่องที่หลวงพ่อเล่าเกี่ยวกับบิณฑบาตกับเทวดาด้วยการแผ่เมตตาให้เทวดา ผมสงสัยครับว่า การที่จะแผ่เมตตาให้เทวดาได้รับต้องใช้สมาธิระดับไหนครับ

๒.ต่อจากข้อก่อนหน้านี้ ถ้าการแผ่เมตตาทั่วไป ขณิกสมาธิเพียงพอหรือไม่ครับ

๒.๑ ตอนผมพยายามทรงอารมณ์เมตตา มันเหมือนกับว่าเราหลอกตัวเอง เหมือนรู้สึกว่าตัวเองดัดจริต เหมือนรู้สึกว่าเรากำลังแกล้งทำเป็นคนเมตตาเป็นคนดี ซึ่งจริง ๆ แล้วเราก็มีความโกรธ มีความชั่วอยู่ อยากทราบว่าแก้อย่างไรครับ

๒.๒ เมตตาอันดับสูงสุดคืออัปปมัญญา คือเมตตาไม่มีขอบเขต อยากทราบว่าถ้าจะเข้าถึงกำลังใจระดับนี้ ต้องพิจารณาวิปัสสนาและยอมรับด้วยไหมครับ เช่นเรายอมรับว่าจริง ๆ ว่าไม่มีใครชั่วไม่มีใครดี ดวงจิตทุกดวงจิต มีค่าเท่ากันหมด เพราะว่าดวงจิตเหล่านี้เป็นไปตามกำลังใจตัวเองในช่วงสร้างบารมีเพื่อเข้าแดนพระนิพพาน เหมือนที่พระพุทธเจ้าบอกประมาณว่า จริง ๆ แล้วจิตเรานั้นบริสุทธิ์ แต่เป็นเพราะกิเลสที่เข้ามาในจิต เลยทำให้เราเข้าใจผิดเห็นการทำชั่วเป็นของดี

๒.๓ ต่อจากข้อเมตตาอัปปมัญญา ในชีวิตจริงตัวผมก็ยังอยู่กับโลกต้องเสพข่าวสารบ้านเมืองอยู่ จะทำอย่างไรให้กำลังใจเมตตาอัปปมัญญาทรงตัวครับ เช่นไปอ่านข่าวสงครามระหว่างรัซเซียกับยูเครนที่ทำให้ชาวบ้านธรรมดาตาย ต้องย้ายหนีไปต่างประเทศ พออ่านข่าวเสร็จก็อยากจะด่าผู้นำรัสเซียเป็นต้น

๓.สมมุติมีพระสอนธรรม แต่บางครั้งใส่ความคิดเห็นตัวเองเข้าไปในธรรม ซึ่งเป็นอาจริยวาท เช่นกินเหล้าไม่ผิด หรือบอกว่าสวรรค์ นรกไม่มี เป็นสิ่งที่นิยามขึ้นมาเพื่อให้คนฟังไม่ทำชั่ว และทำความดี และบางครั้งพระองค์นั้นก็สอนตรงตามพระพุทธเจ้า อยากถามว่าการสอนผิด ๆ ถูก ๆ แบบนี้โทษจะร้ายแรงแค่ไหน และต้องแก้อย่างไรดีถ้ารู้ว่าดันสอนผิดไปแล้ว

๔.ผมอยากทราบประโยคนี้ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า "ถ้าภิกษุเจริญสัมมาสมาธิแม้ชั่วกาลเพียงลัดนิ้วมือ ภิกษุนี้เรากล่าวว่า อยู่ไม่เหินห่างจากฌาน" แปลว่าถ้าเราทำสัมมาสมาธิ คือทำสมาธิเพื่อจะหลุดพ้นแค่นิดเดียว อาจจะไม่ถึง ๕ วินาที แปลว่าเราไม่ห่างจากฌานสมาบัติ หรืออย่างไรครับ ขอให้หลวงพ่อช่วยอธิบายให้ผมหายสงสัยทีครับ

๕. ในเรื่องการวิปัสสนาคือยอมรับความจริง และการละรูปธรรม เช่นร่างกาย ทรัพย์สินสามารถละได้เพราะเข้าใจชัดเจน แต่บางคนมีฌานโลกีย์ บางวันฌานก็เสื่อม บางวันก็ทรงฌานได้เลยสามารถยอมรับได้ว่าฌานไม่ใช่ของเราจริง ๆ แต่ลึก ๆ ผมก็สงสัยว่าฌานสมาบัติที่เราเคยเข้าถึงได้จริง ๆ แล้วเป็นของเราหรือเปล่า และผมสงสัยว่าพระพุทธเจ้า และพระอรหันต์ ท่านสามารถทรงฌานเข้าออกได้ตามใจนึก อยากทราบว่าท่านยึดว่าฌานสมาบัติต่าง ๆ เป็นของท่านหรือเปล่าครับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย นักเดินทางสังสารวัฏ : 04-10-2022 เมื่อ 06:58
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 14 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ นักเดินทางสังสารวัฏ ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
  #2  
เก่า 07-10-2022, 03:29
สุธรรม's Avatar
สุธรรม สุธรรม is offline
ผู้ตรวจการณ์เว็บวัดท่าขนุน - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jun 2009
ข้อความ: 4,816
ได้ให้อนุโมทนา: 270,545
ได้รับอนุโมทนา 841,372 ครั้ง ใน 12,847 โพสต์
สุธรรม is on a distinguished road
Default

ถาม : ผมอ่านเรื่องที่หลวงพ่อเล่าเกี่ยวกับบิณฑบาตกับเทวดาด้วยการแผ่เมตตาให้เทวดา ผมสงสัยครับว่า การที่จะแผ่เมตตาให้เทวดาได้รับต้องใช้สมาธิระดับไหนครับ ?
ตอบ : ระดับที่เราทำได้

ถาม : ต่อจากข้อก่อนหน้านี้ ถ้าการแผ่เมตตาทั่วไป ขณิกสมาธิเพียงพอหรือไม่ครับ ?
ตอบ : ถ้าทรงได้ตลอดสามวันโดยไม่พร่องก็เพียงพอ

ถาม : ตอนผมพยายามทรงอารมณ์เมตตา มันเหมือนกับว่าเราหลอกตัวเอง เหมือนรู้สึกว่าตัวเองดัดจริต เหมือนรู้สึกว่าเรากำลังแกล้งทำเป็นคนเมตตาเป็นคนดี ซึ่งจริง ๆ แล้วเราก็มีความโกรธ มีความชั่วอยู่ อยากทราบว่าแก้อย่างไรครับ ?
ตอบ : เลิกฟุ้งซ่านแล้วทำอย่างเดียว

ถาม : เมตตาอันดับสูงสุดคืออัปปมัญญา คือเมตตาไม่มีขอบเขต อยากทราบว่าถ้าจะเข้าถึงกำลังใจระดับนี้ ต้องพิจารณาวิปัสสนาและยอมรับด้วยไหมครับ เช่นเรายอมรับว่าจริง ๆ ว่าไม่มีใครชั่วไม่มีใครดี ดวงจิตทุกดวงจิต มีค่าเท่ากันหมด เพราะว่าดวงจิตเหล่านี้เป็นไปตามกำลังใจตัวเองในช่วงสร้างบารมีเพื่อเข้าแดนพระนิพพาน เหมือนที่พระพุทธเจ้าบอกประมาณว่า จริง ๆ แล้วจิตเรานั้นบริสุทธิ์ แต่เป็นเพราะกิเลสที่เข้ามาในจิต เลยทำให้เราเข้าใจผิดเห็นการทำชั่วเป็นของดี ?
ตอบ : มองให้เห็นว่าสรรพสัตว์ไม่มีดีชั่ว มีแต่ดวงจิตที่กำลังดำเนินไปตามกรรม

ถาม : ต่อจากข้อเมตตาอัปปมัญญา ในชีวิตจริงตัวผมก็ยังอยู่กับโลกต้องเสพข่าวสารบ้านเมืองอยู่ จะทำอย่างไรให้กำลังใจเมตตาอัปปมัญญาทรงตัวครับ เช่นไปอ่านข่าวสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ทำให้ชาวบ้านธรรมดาตาย ต้องย้ายหนีไปต่างประเทศ พออ่านข่าวเสร็จก็อยากจะด่าผู้นำรัสเซียเป็นต้น ?
ตอบ : ฝึก..ฝึก..ฝึก..!

ถาม : สมมุติมีพระสอนธรรม แต่บางครั้งใส่ความคิดเห็นตัวเองเข้าไปในธรรม ซึ่งเป็นอาจริยวาท เช่นกินเหล้าไม่ผิด หรือบอกว่าสวรรค์ นรกไม่มี เป็นสิ่งที่นิยามขึ้นมาเพื่อให้คนฟังไม่ทำชั่ว และทำความดี และบางครั้งพระองค์นั้นก็สอนตรงตามพระพุทธเจ้า อยากถามว่าการสอนผิด ๆ ถูก ๆ แบบนี้โทษจะร้ายแรงแค่ไหน และต้องแก้อย่างไรดีถ้ารู้ว่าดันสอนผิดไปแล้ว ?
ตอบ : กลับไปสอนใหม่ให้ถูก

ถาม : ผมอยากทราบประโยคนี้ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า "ถ้าภิกษุเจริญสัมมาสมาธิแม้ชั่วกาลเพียงลัดนิ้วมือ ภิกษุนี้เรากล่าวว่า อยู่ไม่เหินห่างจากฌาน" แปลว่าถ้าเราทำสัมมาสมาธิ คือทำสมาธิเพื่อจะหลุดพ้นแค่นิดเดียว อาจจะไม่ถึง ๕ วินาที แปลว่าเราไม่ห่างจากฌานสมาบัติ หรืออย่างไรครับ ขอให้หลวงพ่อช่วยอธิบายให้ผมหายสงสัยทีครับ ?
ตอบ : แปลว่าอยู่ใกล้ของดีแล้ว..!

ถาม : ในเรื่องการวิปัสสนาคือยอมรับความจริง และการละรูปธรรม เช่นร่างกาย ทรัพย์สินสามารถละได้เพราะเข้าใจชัดเจน แต่บางคนมีฌานโลกีย์ บางวันฌานก็เสื่อม บางวันก็ทรงฌานได้เลยสามารถยอมรับได้ว่าฌานไม่ใช่ของเราจริง ๆ แต่ลึก ๆ ผมก็สงสัยว่าฌานสมาบัติที่เราเคยเข้าถึงได้จริง ๆ แล้วเป็นของเราหรือเปล่า และผมสงสัยว่าพระพุทธเจ้า และพระอรหันต์ ท่านสามารถทรงฌานเข้าออกได้ตามใจนึก อยากทราบว่าท่านยึดว่าฌานสมาบัติต่าง ๆ เป็นของท่านหรือเปล่าครับ ?
ตอบ : ถ้ายึดก็เป็นพระอรหันต์ไม่ได้
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 25 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ สุธรรม ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
ตอบ


ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 1 คน ( เป็นสมาชิก 0 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน )
 
คำสั่งเพิ่มเติม

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 08:12



ค้นหาในเว็บวัดท่าขนุน

เว็บวัดท่าขนุน Powered by vBulletin
Copyright © 2000-2010 Jelsoft Enterprises Limited.
ความคิดเห็นส่วนตัวทุก ๆ ข้อความในเว็บบอร์ดนี้ สงวนสิทธิ์เฉพาะเจ้าของข้อความ ไม่อนุญาตให้คัดลอกออกไปเผยแพร่ นอกจากจะได้รับคำอนุญาตจากเจ้าของข้อความอย่างชัดเจนดีแล้ว