|
ฝากคำถามถึงหลวงพ่อ คุณสามารถตั้งคำถาม และทีมงานจะรวบรวม และคัดกรองเพื่อนำไปถามหลวงพ่อในตอนเย็นวันอาทิตย์ที่หลวงพ่อมารับสังฆทาน |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม |
#1
|
|||
|
|||
![]()
๑.ผมศึกษาศาสนาพุทธ และศาสนาอื่น ๆ และผมเคยดูการ์ตูนญี่ปุ่นที่จะมีพวกพระเอกที่ฝึกวิชาต่อสู้และฝึกจิตใจ หลักสำคัญของการฝึกวิชาเหล่านี้ คือการทำให้จิตเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ คือ พลังเต๋า ในลักษณะจิตกลมกลืนเป็นธรรมชาติ พอพระเอกฝึกสำเร็จก็เป็นยอดมนุษย์แข็งแรงมาก และมีพลังวิเศษแบบอภิญญา และในศาสนาพุทธในสังโยชน์ตัวท้าย ๆ อย่างมานะ ที่คิดว่า เราดีกว่าเขา เราเลวกว่าเขา และเราเสมอเขา พูดง่าย ๆ คิดแบบไหนก็ตามก็ไม่มีทางรอด จากมานะในสังโยน์แน่ ๆ
และจิตพระอรหันต์ที่เข้าถึงอรหัตผลท่านตัด มานะและสังโยชน์ได้หมด เลยอยากถามหลวงพ่อว่า ในศาสนาพุทธอย่างการทำให้จิตเข้าถึงอรหัตผล ตัดสังโยชน์ได้หมด ตัวจิตไม่ได้ไปคิดหรือยึดว่า เราดีกว่าเขา เราเลวกว่าเขา และเราเสมอเขา และจิตยอมรับว่าทุกอย่างมันมีสภาวะของตัวมันเอง มีความ unique เลยไม่ได้ยึดถืออะไรทั้งนั้น อันนี้ไปตรงหรือคล้าย ๆ พุทธวจนในมหาสติประมาณว่า เธอย่อมไม่ติดอยู่ด้วย ย่อมไม่ยึดถืออะไร ๆ ในโลกด้วย สรุปแบบง่ายนะครับว่า ทุกสรรพสิ่งมีสภาวะของตัวมันเอง แล้วเราจะเอาอะไรมายึดว่า เราดีกว่าเขา เราเลวกว่า และเราเสมอเขา พอคิดได้ดังนี้จิตเลยสามารถกลมกลืนไปกับธรรมชาติได้ คำถามคือ จากที่ผมเล่ามานี่เป็นวิธีที่ทำให้จิตเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ โดยอาศัยตัวปัญญาจากการวิปัสสนา ในศาสนาพุทธหรือเปล่าครับ ขอให้หลวงพ่อช่วยอธิบายทีครับเนื่องจากหลวงพ่อเสกของอะไรต่าง ๆ มีอานุภาพมาก นอกเหนือจากการของบารมีพระช่วย ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากการทำให้จิตรวมเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติและเอาพลังธรรมชาติมาใช้ ๒. ผมสงสัยการที่เราฝึกสมาธิ แล้วสติดีขึ้น พอสติดีขึ้น แล้วเราจะรู้ตัวว่าตอนนี้เราคิดดี คิดชั่ว เช่นคนมาทำให้เราโกรธ ใจก็คิดอาฆาต อยากจะสวนคืน แต่พอสติรู้ตัวก็ยับยั้งและให้อภัยลงได้ จากที่ผมเล่ามา ขณะที่เราคิดอาฆาตตอนนั้นเป็น อกุศลมโนกรรม แต่สติรู้ตัวก็หยุดคิดและให้อภัยได้ทันทีก็เป็น กุศลมโนกรรม เลยอยากถามหลวงพ่อว่า อย่างในกรณีที่สติสัมปชัญญะดีขึ้นรู้ทันความคิดในขณะที่คิดชั่ว สามารถจัดเป็น อกุศลมโนกรรม ได้หรือไม่ครับ? และสงสัยว่าวิบากกรรมที่เกิดจากคิดชั่วขณะจิตแค่เสี้ยววินาทีแบบนี้จะเป็นอย่างไรหรือครับ? และขอคำแนะนำจากหลวงพ่อเพิ่มเติมครับ ๓.หลวงพ่อเคยเตือนประมาณว่า พระอภิธรรมเป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะพระพุทธเจ้าท่านสอนพรหมเทวดา และผมเห็นด้วยกับหลวงพ่อ แต่มีหลายคนแนะนำว่า ควรอ่านและเข้าใจปัจจัย ๒๔ ซึ่งเป็นหนึ่งในอภิธรรม เพื่อจะได้เข้าใจธรรมชาติมากขึ้น และเพื่อจิตจะได้ยอมรับจริง ๆ ว่าทุกอย่างคืออนัตตา เลยอยากถามหลวงพ่อในฐานะหลวงพ่อได้ทั้งฌานสมาบัติ และเป็นพระสายปริยัติด้วย เลยอยากถามว่า ถ้าอยากเข้าใจปัจจัย ๒๔ ตามความเป็นจริง ไม่ใช่อ่านแล้วเป็นสัญญา แต่ต้องเข้าใจเนื้อหาด้วย ควรทำไงดีครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย นักเดินทางสังสารวัฏ : 19-08-2023 เมื่อ 22:52 |
สมาชิก 13 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ นักเดินทางสังสารวัฏ ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
#2
|
||||
|
||||
![]()
ถาม : ผมศึกษาศาสนาพุทธ และศาสนาอื่น ๆ และผมเคยดูการ์ตูนญี่ปุ่นที่จะมีพวกพระเอกที่ฝึกวิชาต่อสู้และฝึกจิตใจ หลักสำคัญของการฝึกวิชาเหล่านี้ คือการทำให้จิตเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ คือ พลังเต๋า ในลักษณะจิตกลมกลืนเป็นธรรมชาติ พอพระเอกฝึกสำเร็จก็เป็นยอดมนุษย์แข็งแรงมาก และมีพลังวิเศษแบบอภิญญา และในศาสนาพุทธในสังโยชน์ตัวท้าย ๆ อย่างมานะ ที่คิดว่า เราดีกว่าเขา เราเลวกว่าเขา และเราเสมอเขา พูดง่าย ๆ คิดแบบไหนก็ตามก็ไม่มีทางรอด จากมานะในสังโยน์แน่ ๆ
และจิตพระอรหันต์ที่เข้าถึงอรหัตผลท่านตัด มานะและสังโยชน์ได้หมด เลยอยากถามหลวงพ่อว่า ในศาสนาพุทธอย่างการทำให้จิตเข้าถึงอรหัตผล ตัดสังโยชน์ได้หมด ตัวจิตไม่ได้ไปคิดหรือยึดว่า เราดีกว่าเขา เราเลวกว่าเขา และเราเสมอเขา และจิตยอมรับว่าทุกอย่างมันมีสภาวะของตัวมันเอง มีความ unique เลยไม่ได้ยึดถืออะไรทั้งนั้น อันนี้ไปตรงหรือคล้าย ๆ พุทธวจนในมหาสติประมาณว่า เธอย่อมไม่ติดอยู่ด้วย ย่อมไม่ยึดถืออะไร ๆ ในโลกด้วย สรุปแบบง่ายนะครับว่า ทุกสรรพสิ่งมีสภาวะของตัวมันเอง แล้วเราจะเอาอะไรมายึดว่า เราดีกว่าเขา เราเลวกว่า และเราเสมอเขา พอคิดได้ดังนี้จิตเลยสามารถกลมกลืนไปกับธรรมชาติได้ คำถามคือ จากที่ผมเล่ามานี่เป็นวิธีที่ทำให้จิตเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ โดยอาศัยตัวปัญญาจากการวิปัสสนา ในศาสนาพุทธหรือเปล่าครับ ขอให้หลวงพ่อช่วยอธิบายทีครับเนื่องจากหลวงพ่อเสกของอะไรต่าง ๆ มีอานุภาพมาก นอกเหนือจากการของบารมีพระช่วย ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากการทำให้จิตรวมเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติและเอาพลังธรรมชาติมาใช้ ตอบ : ถ้ายังฟุ้งซ่านแบบนี้ ก็ยังห่างจากธรรมชาติอีกมาก..! ถาม : ผมสงสัยการที่เราฝึกสมาธิ แล้วสติดีขึ้น พอสติดีขึ้น แล้วเราจะรู้ตัวว่าตอนนี้เราคิดดี คิดชั่ว เช่นคนมาทำให้เราโกรธ ใจก็คิดอาฆาต อยากจะสวนคืน แต่พอสติรู้ตัวก็ยับยั้งและให้อภัยลงได้ จากที่ผมเล่ามา ขณะที่เราคิดอาฆาตตอนนั้นเป็น อกุศลมโนกรรม แต่สติรู้ตัวก็หยุดคิดและให้อภัยได้ทันทีก็เป็น กุศลมโนกรรม เลยอยากถามหลวงพ่อว่า อย่างในกรณีที่สติสัมปชัญญะดีขึ้นรู้ทันความคิดในขณะที่คิดชั่ว สามารถจัดเป็น อกุศลมโนกรรม ได้หรือไม่ครับ? และสงสัยว่าวิบากกรรมที่เกิดจากคิดชั่วขณะจิตแค่เสี้ยววินาทีแบบนี้จะเป็นอย่างไรหรือครับ? และขอคำแนะนำจากหลวงพ่อเพิ่มเติมครับ ? ตอบ : ให้ไปนั่งภาวนาแบบจริง ๆ จัง ๆ ไม่ใช่คอยแต่คิดฟุ้งซ่าน..! ถาม : หลวงพ่อเคยเตือนประมาณว่า พระอภิธรรมเป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะพระพุทธเจ้าท่านสอนพรหมเทวดา และผมเห็นด้วยกับหลวงพ่อ แต่มีหลายคนแนะนำว่า ควรอ่านและเข้าใจปัจจัย ๒๔ ซึ่งเป็นหนึ่งในอภิธรรม เพื่อจะได้เข้าใจธรรมชาติมากขึ้น และเพื่อจิตจะได้ยอมรับจริง ๆ ว่าทุกอย่างคืออนัตตา เลยอยากถามหลวงพ่อในฐานะหลวงพ่อได้ทั้งฌานสมาบัติ และเป็นพระสายปริยัติด้วย เลยอยากถามว่า ถ้าอยากเข้าใจปัจจัย ๒๔ ตามความเป็นจริง ไม่ใช่อ่านแล้วเป็นสัญญา แต่ต้องเข้าใจเนื้อหาด้วย ควรทำอย่างไรดีครับ ? ตอบ : เข้าถึงความเป็นพระอนาคามี แล้วจะรู้ได้อย่างชัดเจน |
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ สุธรรม ในข้อความที่เขียนด้านบน | ||
![]() |
ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 1 คน ( เป็นสมาชิก 0 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน ) | |
|
|