ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 22-06-2012, 08:18
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,190 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

คำว่า "ทหาร" ต้องเข้มแข็ง ต้องพากเพียร ต้องอดทน ฝึกฝนตนเองเพื่อให้ประสบความสำเร็จ ในเมื่อเป็นอย่างนั้นเราจะไปอ่อนข้อให้กิเลสไม่ได้ มีอย่างเดียวคือประจัญบาญกันให้เลื่องลือไปเลย อย่างพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ ๕ ที่ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ว่า

ทวยหาญจำหื่นเหี้ยม...............หนรณ
บริรักษ์ด้าวแดนตน..................ตราบม้วย
มาดตายท่ามกลางผจญ............จงชื่อ เฉลิมแฮ
ผิว์รอดเรืองยศด้วย....................อยู่ด้าว แดนเกษม


ก็แปลว่า ถ้าตายในสนามรบก็จะปรากฏเกียรติศักดิ์ เกียรติยศเลื่องลือไปไกล แต่ถ้าหากว่ารอดมาได้ก็ได้ลาภได้ยศ มีความสุข เราที่ประสงค์หนทางพ้นทุกข์ ทุกวันนี้เราเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพธรรม เป็นศากยบุตรพุทธชิโนรส ก็คือเป็นลูกที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโปรดมาก รักมาก เราทำตัวสมกับที่เป็นลูกพระหรือยัง ? หรือว่าพระพุทธเจ้าสั่งสอนอะไรก็สักแต่ว่าผ่านหูไป แต่พอกิเลสบอกอะไรเราก็เชื่อไปเสียทุกอย่าง ถ้าอย่างนั้นก็แปลว่าสิ่งที่เราทำมาใช้ไม่ได้ทั้งนั้น

ในเมื่อช่วงนี้เป็นวโรกาสอันเป็นมหามงคลอย่างยิ่ง ก็คือครบ ๒,๖๐๐ ปีการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระชินสีห์บรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า อยู่ในช่วงสัปดาห์การส่งเสริมพระพุทธศาสนา เราเองควรจะทุ่มเทความพากเพียรของเราปฏิบัติธรรมให้จริง ๆ จัง ๆ ทุ่มเทให้เต็มที่ บุคคลที่ทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่แม้จะไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง แต่ก็ได้ระยะทางที่เป็นที่พอใจ ถ้าหากว่าไม่ได้ทุ่มเทความพยายามเสียก่อน เราก็ไปท้อถอยยอมแพ้เสียแล้ว ชาตินี้อย่าหวังว่าเราจะเดินไปสุดหนทางของพระนิพพานได้

เราควรจะฉวยโอกาส ฉวยจังหวะที่เป็นมงคลนี้ สร้างเสริมความดีให้เกิดแก่เราให้มากที่สุด พากเพียรพยายามให้สูงสุด ห้ำหั่นกับกิเลสให้เลื่องลือไปสักคราวหนึ่งว่า ทหารในกองทัพธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นอย่างนี้ ลูกศิษย์ของหลวงพ่อวัดท่าซุงเป็นอย่างนี้ ไปทางไหนให้กิเลสหลบหน้าเรา ไม่ใช่เราคอยหลบหน้ากิเลส และไม่ใช่ทำแค่ในช่วงสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนานี้เท่านั้น กิเลสไม่เคยละเว้นไม่เคยปรานีเรา ต้องทำกันทุกวัน

ถ้าเป็นไปได้ประคับประคองรักษาอารมณ์ใจไว้อยู่ในด้านดีให้ได้ทั้งวัน ถ้าเราทำดังนั้นได้จึงจะสมกับเป็นศากยบุตรพุทธชิโนรส สมกับเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อวัดท่าซุง เป็นหลานศิษย์หลวงปู่ปาน วัดบางนมโค
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 22-06-2012 เมื่อ 08:21
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 65 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา