ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 21-04-2011, 06:39
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,700
ได้ให้อนุโมทนา: 152,038
ได้รับอนุโมทนา 4,418,304 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ถ้าเราพิจารณาในเรื่องทั้งหลายเหล่านี้ ก็จะเห็นว่า นี่คือการปฏิบัติธรรมที่แท้จริง การปฏิบัติธรรมที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่ว่าต้องมานั่งหลับตาทำสมาธิกัน หากแต่ว่าปรับเอาการปฏิบัติธรรมนั้น ไปเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการปฏิบัติหน้าที่การงานของตน

อย่าลืมว่า ธรรมะนั้นแปลได้หลายศัพท์ด้วยกัน จะแปลว่า ธรรมชาติก็ได้ จะแปลว่าความดีความงามก็ได้ ในขณะเดียวกัน ถ้าหากว่า เราตั้งใจจะแปลจริง ๆ คำว่า ธรรมะ ก็ยังแฝงความหมายเอาไว้อีกหลายอย่างหลายประการ เพราะว่า ธรรมะ สามารถแปลได้อย่างหนึ่งว่า การปฏิบัติหน้าที่ การทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด

พวกเราจึงต้องมาดูตัวเองว่า เราได้กระทำตามปฏิปทาที่พระองค์ท่านได้กระทำให้เห็นบ้างหรือไม่ ? คือเราได้ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดแล้วหรือไม่ ? ในหน้าที่ของความเป็นลูก เราได้ปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อพ่อแม่ อย่างสุดความสามารถแล้วหรือไม่ ? ในหน้าที่ของความเป็นพี่เป็นน้อง เราทำหน้าที่ของความเป็นพี่น้อง อย่างสุดความสามารถของเราแล้วหรือไม่ ?

เมื่อขึ้นมาถึงหน้าที่ของคนเป็นพ่อเป็นแม่ เราทำหน้าที่ของความเป็นพ่อเป็นแม่ อย่างเต็มสติกำลังแล้วหรือไม่ ? ถ้าก้าวสูงขึ้นไปอีก คือหน้าที่ของความเป็นปู่ย่าตายาย ความเป็นครูบาอาจารย์ เราได้กระทำหน้าที่ทั้งหลายเหล่านั้น อย่างเต็มที่เต็มกำลังแล้วหรือไม่ ?

โดยเฉพาะหน้าที่ซึ่งสำคัญที่สุด คือหน้าที่ของพุทธศาสนิกชน หน้าที่ของความเป็นศากยบุตรพุทธชิโนรส ซึ่งเราจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

นอกจากกระทำให้เกิดผลต่อตัวเองแล้ว ยังต้องนำผลนั้นไปเผยแผ่ เพื่อยังให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองต่อไป ถึงแม้ว่าจะไม่ได้นำธรรมนั้นไปสั่งสอนผู้อื่นโดยตรง เราก็ต้องปฏิบัติอย่างที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติเป็นตัวอย่างให้เราเห็น ก็คือทำตัวเป็นตัวอย่างแก่บุคคลอื่นเขา ทำในลักษณะที่ไม่ต้องมาจ้ำจี้จ้ำไช สั่งสอน หากแต่ว่าทำให้ดู อยู่ให้เห็น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 22-04-2011 เมื่อ 03:59
สมาชิก 66 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา