ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 03-05-2024, 21:28
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,418,916 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อสักครู่นี้ก็ได้ปรึกษาหารือกับท่านสมมารถ คำถนอม วัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรีกับคณะ ซึ่งมีคุณทวีป พัฒนมาศ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม กับคุณพรพนิต ผดุงสงฆ์ ผู้อำนวยการกลุ่มกิจกรรมพิเศษ แล้วก็น้อง ๆ อีกร่วมสิบคน เนื่องเพราะว่ากำหนดการโดนปรับเปลี่ยนเกือบทุกชั่วโมง ขอให้ท่านทั้งหลายเข้าใจว่า ตัวประธานเองบางทีไม่รู้เรื่องเลย ไอ้ที่ปรับเปลี่ยนก็คือบรรดาลูกน้องหรือ "ทนายหน้าหอ" ไอ้โน่นต้องอย่างนั้น ไอ้นี่ต้องอย่างนี้

อย่างที่มีสมัยหนึ่ง ที่มีการเปลี่ยนตัวผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๙ แล้วก็มีพันเอกท่านหนึ่งมาประสานงาน ขอให้เจ้านายมากราบถวายสังฆทานกับหลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน แต่เที่ยวมาชี้นิ้วสั่งการว่าตรงนั้นต้องจัดอย่างนั้น ตรงนี้ต้องจัดอย่างนี้ รายนั้นก็เลยโดนหนักหน่อย เพราะกระผม/อาตมภาพบอกว่า "มึงไปนั่งห่าง ๆ แล้วหุบปากเงียบ ๆ ไว้ เรื่องพวกนี้พระรู้ดีที่สุด เจ้านายเขาไม่ได้เรื่องมาก มึงนั่นแหละเรื่องมาก..!" พอโดนแบบนี้เข้าก็เลยเหี่ยวไป..!

เพราะว่าบรรดาลูกน้อง บางทีก็หวังดีแต่ประสงค์ร้าย ไอ้โน่นก็ไม่ดี ไอ้นี่ก็ไม่เหมาะ ไม่สมกับเกียรติยศของเจ้านาย มึงแหกตาดูหรือเปล่าว่าที่นี่ไม่ใช่กรุงเทพฯ ? ที่นี่ก็คือชายแดนไทย - พม่า กูมีที่ให้พัก มีที่ให้กินก็บุญโขแล้ว จะเอาไอ้โน่น จะเอาไอ้นี่ จะเอาไอ้นั่น มึงก็ทำเองสิวะ..! เสียดายไม่ได้เจอด้วยตนเอง แต่ว่าผู้ที่เครียดก็คือวัฒนธรรมจังหวัดของเรา เพราะว่าเป็นเจ้าของงานโดยตรง อาตมภาพก็เลยมีหน้าที่แหย่ให้หัวเราะกัน

ท่านทั้งหลายโปรดทราบว่า ถ้าสมาธิของเราไม่ดี จะเครียดง่าย เพราะว่ากำลังไม่พอที่จะสู้กับ รัก โลภ โกรธ หลง ที่ประดังเข้ามา ท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่า
ที่กระผม/อาตมภาพด่าไปบางคน ก็เพื่อให้สำนึก แล้วคราวหน้าก็อย่าเสือกทำแบบนั้นอีก ไม่ใช่ด่าเพราะไม่พอใจเนื่องจากความเครียดจากงาน เป็นคนละเรื่องเดียวกัน เรื่องนี้ถ้าหากว่าเรารู้จักสังเกตอารมณ์ใจตัวเอง ท่านทั้งหลายก็จะรู้ว่า เราเครียดแล้วหรือเปล่า

ตอนนั้นน่าจะประมาณปี ๒๕๓๐ กระผม/อาตมภาพถวายการรับใช้อยู่ข้างหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ในศาลา ๔ ไร่ ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ ปรากฏว่าญาติโยมทั้งหลายส่วนหนึ่งก็ไม่ได้ดูว่าตรงหน้าเขาเป็นอย่างไร เขาเดินผ่าน ทำบุญ แล้วก็เลยไป เดินผ่าน ทำบุญ แล้วก็เลยไป คนหนึ่งมีโอกาสอยู่ตรงหน้าหลวงพ่อท่าน ๒ - ๓ วินาทีเท่านั้น

ส่วนหลายคนเคารพมาก กูต้องลงไปกราบงาม ๆ ๓ ครั้งก่อน แล้วค่อยควักเงินทำบุญ กระผม/อาตมภาพตะครุบได้ก็หิ้วลอยออกไปเลย ถ้าหากว่ามึงอยากช้านัก ก็ไปอธิษฐานข้างนอก ไปต่อท้ายแถวยาว ๓ กิโลเมตรโน่น..! แล้วค่อยเข้ามาใหม่
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-05-2024 เมื่อ 02:45
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา