ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 21-04-2024, 00:29
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,418,937 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

กระผม/อาตมภาพเองรู้สึกดีมาก ๆ เนื่องเพราะว่าบรรยากาศแบบนี้แหละ ที่เหมาะสำหรับนักปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง แต่ปรากฏว่าก็ไม่ได้ปฏิบัติธรรมอย่างที่ต้องการ เมื่อรับบิณฑบาตเสร็จสรรพเรียบร้อย กลับมาฉันเช้าแล้ว ก็ต้องเข้าอุโบสถ เพื่อทำการบวชนาค ๑ รูป ซึ่งก็คือนายจิระวัฒน์ สัตยธรรมรังษี ที่ได้ฉายาทางพระภิกษุสงฆ์ว่าอิทฺธิโก ซึ่งคำนี้จะแปลว่าผู้สำเร็จก็ได้ จะแปลว่าผู้มีฤทธิ์ก็ได้ เป็นศัพท์เดียวกัน แต่แปลได้สองความหมาย

นายจิระวัฒน์ สัตยธรรมรังษีนี้ก็คือ เด็กชายจิระวัฒน์ สัตยธรรมรังษี ที่สมัยก่อน เมื่อมีการจัดบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรมเมื่อไร ก็ตามแม่มาร่วมบวชเกือบทุกครั้ง เมื่อมีการบรรพชาหมู่สามเณรภาคฤดูร้อน ก็มาสมัครบวชเกือบทุกปี

ปีนี้อายุนับได้ ๒๐ ปีถ้วน ก็รีบบวชพระเสียแล้ว กระผม/อาตมภาพยังอยากจะให้เรียนจบปริญญาตรีเสียก่อน แต่ว่าถ้าเรียนปี ๒ แล้วแบบนี้ ถ้าหากว่าโอนหน่วยกิตมาเรียนต่อที่วิทยาสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์ ก็สามารถที่จะเข้าเรียนต่อปี ๓ ได้เลย ไม่ถือว่าเสียโอกาส

แล้วการเรียนทางพระภิกษุของเรา ปัจจุบันนี้ก็ต้องบอกว่าก้าวหน้ามาก มีพระภิกษุ แม่ชี ฆราวาสหญิงชาย จบปริญญาเอกกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยนั้น ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีจำนวนนิสิตรวมมากที่สุดในประเทศไทย เนื่องเพราะว่ามีทั้งวิทยาเขต มีทั้งวิทยาลัย มีทั้งหน่วยวิทยบริการในสังกัดทั่วประเทศ เมื่อถึงเวลารวมยอดนิสิตนักศึกษา จึงเป็นจำนวนมโหฬารทีเดียว

ดังนั้น..ไม่ว่าท่านจะเรียนทางโลก หรือว่าเรียนทางธรรม ก็ต้องแล้วแต่ท่านจะตัดสินใจเอาเอง ถ้าหากว่าเรียนทางธรรม กระผม/อาตมภาพก็ยินดีที่จะสนับสนุน เนื่องเพราะว่าปัจจุบันนี้พระภิกษุสามเณรภายในเขตปกครองคณะสงฆ์อำเภอทองผาภูมิ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใด ถ้าตั้งใจเรียนที่วิทยาลัยสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์ กระผม/อาตมภาพถวายปัจจัยสนับสนุนรูปละ ๓,๐๐๐ บาทต่อเดือนทุกรูป
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 21-04-2024 เมื่อ 00:39
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา