ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 04-04-2024, 00:06
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,688
ได้ให้อนุโมทนา: 152,000
ได้รับอนุโมทนา 4,417,740 ครั้ง ใน 34,278 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพุธที่ ๓ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๗ อากาศตอนนี้ค่อนข้างจะร้อนถึงร้อนมาก ต้องระมัดระวังตัวเองให้ดี ถ้าไม่ใช่เจ้าอาวาสวัดท่าขนุนแล้ว มีสิทธิ์เป็น "ลมแดด" ตายได้ทุกคน..! ถามว่าแล้วเจ้าอาวาสวัดท่าขนุนต่างจากคนอื่นตรงไหน ? ก็อากาศแบบนี้ ตอนเที่ยง ๆ กระผม/อาตมภาพต้องนอนห่มผ้าหนาเตอะเลย..! ใครทำได้บ้าง ?

เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าร่างกายโดนมาลาเรียกินมาเกิน ๔๐ ปี จนกระทั่งไฟธาตุแทบจะไม่เหลือแล้ว คราวนี้ถ้าเราไม่เข้าใจคำว่าไฟธาตุ ในที่นี้ก็คือเลือดของเราเป็นหลัก มาลาเรียเมื่อถึงเวลากำเริบขึ้นมาก็กินเม็ดเลือด ดังนั้น..หลายท่านจะสังเกตว่าคนที่เป็นมาลาเรียจะตัวเหลือง เหตุที่ตัวเหลืองตัวซีด ก็เพราะว่าเม็ดเลือดโดนกิน ในเมื่อเป็นคนเลือดน้อย ก็คือไฟธาตุน้อย ขนาดอากาศ ๓๙ - ๔๐ องศาเซลเซียส กระผม/อาตมภาพยังต้องนอนห่มผ้า ใครจะลองแข่งกันดูก็ได้ว่าจะร้อนตายไหม ?!

ในเรื่องของการเจ็บไข้ได้ป่วย แม้เราจะถือว่าเป็นปกติของร่างกายก็ตาม แต่ว่าถ้าหากว่าสามารถผ่อนหนักเป็นเบาได้ เราก็ไม่ต้องทรมานกับอาการเจ็บป่วยมากนัก เพียงแต่ว่าไข้มาลาเรียนั้น ถ้าพักผ่อนไม่พอเมื่อไร ก็มักจะกำเริบ แล้วท่านทั้งหลายจะให้กระผม/อาตมภาพเอาเวลาที่ไหนไปพัก ?

วันนี้ก็ยังมีคนหางานมาให้ บอกว่าอยากได้เนื้อหาการต้องอาบัติสังฆาทิเสส และขั้นตอนการอยู่ปริวาสอย่างละเอียด เพราะว่าจะทำหนังสือแล้วก็เอาไปบรรจุไว้ในนั้น ก็เลยบอกไปว่า "ทุกวันนี้ผมก็งานยุ่งตายห่..แล้ว อย่าหางานมาเพิ่มให้อีก..!"

เนื่องเพราะว่าแต่ละท่าน แต่ละคน มักจะคิดว่ากระผม/อาตมภาพอยู่ว่าง ๆ หรืออย่างไรก็ไม่ทราบ ? ถึงเวลาต้องการอย่างนั้น ควรจะทำให้เขา ต้องการอย่างนี้ ควรจะทำให้เขา แม้แต่กิจนิมนต์ นิมนต์แล้วไม่ไป ก็โกรธอีกต่างหาก โดยที่ไม่ได้ดูว่ากระผม/อาตมภาพรับไว้ ๓ - ๔ งานแล้ว..!

ถ้าท่านทั้งหลายรู้จัก "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" ก็จะเข้าใจ แต่ถ้าเอาแต่เรื่องของตัวเองเป็นใหญ่ ก็เป็นอันว่าต้องขัดใจกับคนอื่นอยู่ร่ำไป ล่าสุดนี้มีฏีกานิมนต์มา ให้กระผม/อาตมภาพเป็นประธานทำการบวงสรวงเพื่อหล่อพระเวลา ๐๙.๓๙ น. แล้วเวลาหล่อพระคือตอนเย็น แล้วในระหว่างนั้น ท่านจะให้กระผม/อาตมภาพไปทำอะไรอยู่ที่ไหน ? คือแต่ละคนส่วนใหญ่จัดงานแล้วไม่ค่อยนึกถึงความเป็นจริง

ถ้าหลายท่านรู้จักสังเกตจะเห็นว่า งานหล่อพระวัดท่าขนุนนั้น พอฉันเพลเสร็จเรียบร้อย เวลาประมาณเที่ยงครึ่งก็หล่อพระเลย แต่ว่าหลายวัดมักจะดึงเวลาเอาไว้ ไปหล่อตอน ๓ โมงเย็น ๔ โมงเย็น เพื่อที่จะรอให้ญาติโยมซื้อทองร่วมหล่อพระก่อน ถ้างานลักษณะอย่างนั้น อย่าเสียเวลามานิมนต์ กระผม/อาตมภาพเลย ถึงไปก็อยู่ไม่ได้ตลอดงาน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-04-2024 เมื่อ 02:09
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา