ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 23-02-2024, 23:53
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,981
ได้รับอนุโมทนา 4,416,068 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๗ กระผม/อาตมภาพไม่ได้ออกบิณฑบาต เนื่องจากต้องไปดูการเตรียมเครื่องบวงสรวงต่าง ๆ สำหรับบวงสรวงบูชาพระรัตนตรัย และทำบุญถวายอดีต ๗ เจ้าเมืองหน้าด่านของจังหวัดกาญจนบุรี

เมืองหน้าด่านของจังหวัดกาญจนบุรีในอดีตทั้ง ๗ เมือง ประกอบไปด้วยเมืองทองผาภูมิ เมืองท่าขนุน เมืองไทรโยค เมืองลุ่มสุ่ม เมืองท่าตะกั่ว เมืองสิงห์ และเมืองท่ากระดาน ซึ่งเมืองทั้งหลายเหล่านี้นั้นล้วนแล้วแต่มีเจ้าเมือง ซึ่งเป็นหัวหน้าชาวมอญอาสา ที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของประเทศไทย

กระผม/อาตมภาพได้รับแนวคิดมาจากคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมอำเภอทองผาภูมิ ว่าเราควรที่จะมองเห็นบุญคุณของบรรดาอดีตเจ้าเมืองและบริวารทั้งหลาย ที่ทุ่มเทชีวิตจิตใจให้กับประเทศไทย ยอมรับเป็นเมืองหน้าด่าน ซึ่งถ้ามีข้าศึกเข้ามาตีบ้านเราเมืองเรา เมืองหน้าด่านทั้งหลายเหล่านี้ก็ต้องปะทะกับข้าศึกก่อน เป็นการชะลอทัพให้ข้าศึกช้าลง จะได้ส่งข่าวให้ทางเมืองหลวงได้รับรู้ และเตรียมรับมือได้ทัน

สมัยก่อนนั้นเรื่องของไข้ป่าและสัตว์ร้ายก็มีมาก ท่านทั้งหลายเหล่านี้ต้องสละชีวิตของตนเอง เพื่อให้ประเทศของเราสงบสุขร่มเย็น จึงควรที่จะทำบุญเพื่ออุทิศให้กับท่านทั้งหลาย ในลักษณะของกตเวทิตาคุณ ก็คือรู้บุญคุณของท่านแล้วทำบุญตอบ

กระผม/อาตมภาพเห็นด้วย จึงได้เริ่มจัดงานนี้ขึ้นมาเมื่อหลายปีก่อน มาสะดุดหยุดยั้งลงในช่วงที่โควิด ๑๙ แพร่ระบาด หลังจากนั้นก็ได้เริ่มมาทำเหมือนเดิม แต่ทว่าร่างทรงผีมอญซึ่งมีชื่อเสียงที่สุด ก็คือท่านอาจารย์กามเทพ มิ่งสำแดงนั้น เกิดเสียชีวิตลงไปก่อน คณะที่เหลือก็ยังกลัว ๆ กล้า ๆ ไม่อาจจะปล่อยตัวปล่อยใจให้ "ลง" กันได้อย่างเต็มที่เหมือนกับครั้งแรก ๆ จึงออกที่จะ "งานกร่อย"..!

เมื่อกระผม/อาตมภาพออกไปถึงสถานที่เตรียมงานหน้าวัด ก็คือลานธรรมด้านข้างสมเด็จองค์ปฐม ๒๑ ศอกของวัดท่าขนุน ก็เจอหลวงพ่อต๋อง (พระครูสุทธิสารโสภิต) เจ้าอาวาสวัดพุตะเคียน รองเจ้าคณะอำเภอไทรโยค ซึ่งท่านเองก็มีเชื้อสายชาวมอญ จึงมีความเชี่ยวชาญในการจัดเตรียมเครื่องบวงสรวงต่าง ๆ แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือท่านนายอำเภอชาคริต ตันพิรุฬห์ มารออยู่ตั้งแต่ ๖ โมงเช้าแล้ว..! ซึ่งท่านนายอำเภอเองบอกว่า ยังไม่เคยเห็นการเข้าทรงผีมอญแบบนี้มาก่อน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 24-02-2024 เมื่อ 00:44
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา