ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 08-02-2024, 23:59
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,906 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๘ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๗ เมื่อเช้านี้ทุกท่านก็เห็นแล้วว่า ภายในตลาดทองผาภูมินั้นมีการค้าขายสิ่งของต่าง ๆ เกี่ยวกับงานตรุษจีนคึกคักมาก จะว่าไปแล้วประเทศไทยของเรามีคนไทยเชื้อสายจีน น่าจะเกิน ๖๐ เปอร์เซ็นต์ แล้วก็เป็นเรื่องแปลกที่ว่า คนจีนพอมาอยู่เมืองไทยแล้ว ก็มักจะโดนกลืนเป็นไทยไปหมด เท่าที่ดูมาทุกครอบครัวไม่เกิน ๓ รุ่น ก็กลายเป็นไทยไปหมดแล้ว

แม้ว่าจะมีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่สาเหตุแรกที่จะลืมไม่ได้เลยก็คือ พระเมตตาจากสถาบันพระมหากษัตริย์ของเรา คนจีนที่เดินทางมาแบบ "เสื่อผืนหมอนใบ" เข้ามาพึ่งพิงพระบรมโพธิสมภาร ไม่ได้โดนรังเกียจกีดกันแบบที่อื่น สามารถที่จะแต่งงานอยู่กินกับคนไทยได้

บรรดาลูก ๆ รุ่นแรกก็มักจะมีธรรมเนียมจีนที่เข้มข้นหน่อย พอไปถึงรุ่นหลาน ก็เริ่มกลายเป็นไทยไปเกินครึ่งแล้ว ปัจจุบันนี้จะหาคนที่ใช้แซ่แบบจีนยากมาก ๆ แม้ว่าหลายต่อหลายท่านพอเห็นนามสกุลก็จะรู้ว่ามาจากแซ่อะไร แต่ก็เปลี่ยนเป็นไทยอยู่ดี

ดังนั้น..ในประเทศไทยของเรา ถ้าหากว่าจะมีในส่วนของ "ไชน่าทาวน์" แบบประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ชัดเจนนัก โดยเฉพาะในเขตเยาวราชที่ยังมีเชื้อชาติอื่นปะปนอยู่มาก ขนบธรรมเนียมประเพณีอะไรต่าง ๆ ก็มีการปรับมา อย่างเช่นว่าเมื่อเช้านี้ญาติโยมจำนวนมากก็มาใส่บาตรเสียก่อน แล้วค่อยไปซื้อของไหว้เจ้ากัน

ประเทศไทยของเรามีความเปิดกว้างทางวัฒนธรรมมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว โดยเฉพาะมีความเป็นมิตรกับความต่างชาติมากกว่าประเทศอื่น ๆ จึงทำให้ชาวต่างชาติเมื่อมาแล้ว ไม่รู้สึกว่าตนเองแปลกแยก มักจะได้รับการต้อนรับที่ดีเสมอ

แล้วคนจีนรุ่นเก่า ๆ อย่างรุ่นเตี่ย-แม่ของกระผม/อาตมภาพเอง ยังตั้งใจส่งลูกเรียนหนังสือไทย โดยเฉพาะบอกว่า "เตี่ยแม่ไม่รู้หนังสือ ทำอะไรก็เสียเปรียบเขา เพราะฉะนั้น..พวกเจ้าต้องเรียน" จึงทำให้คนจีนที่ประสบความสำเร็จในรุ่นแรก ทั้ง ๆ ที่มาแบบเสื่อผืนหมอนใบ พอมารุ่นลูกรุ่นหลานรู้หนังสือไทย ก็ขยับขยายกิจการใหญ่ขึ้นไปเรื่อย จากที่เก็บหอมรอมริบ ทำงานเล็ก ๆ ก็เริ่มผันตัวไปเป็นเถ้าแก่ ท้ายที่สุดหลายท่านก็มีกิจการใหญ่โต จนปัจจุบันนี้แทบจะยึดครองเศรษฐกิจส่วนรวมของประเทศไทยไปหมดแล้ว..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 09-02-2024 เมื่อ 01:36
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา