ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 30-12-2023, 23:15
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,900 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๓๐ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพพร้อมด้วยคณะ ประกอบด้วยพระสมุห์ณัฐพสิษฐ์ ปญฺญาคโม เลขานุการรองเจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ (๒) พระมหาอินทรปกรณ์ ฐิตสุโภ ป.ธ.๔ เลขานุการเจ้าคณะตำบลลิ่นถิ่นเขต ๒ พระกานต์ สุทธจิตฺโต และพระณารัณย์ อํสุการี ซึ่งสองท่านหลังนี้โดนเหน็บไปด้วย เพื่อช่วยงานกองงานเลขานุการคณะสงฆ์ภาค ๑๔ ในการจัดเก็บและตรวจสอบเกี่ยวกับข้อสอบต่าง ๆ ซึ่งทำการตรวจทั้งเมื่อวานและวันนี้ พร้อมกับจะได้ทยอยกันลงคะแนนไปด้วย

เมื่อเดินทางไปถึงวัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) สิ่งแรกเลยก็คือลงยังวงอาหารเสียก่อน ทางวัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) โดยพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. (แย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค ๑๔ เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) รองประธานแม่กองธรรมสนามหลวง (หนกลาง) นั้น ท่านถือเป็นธรรมเนียมเลยว่า ถ้าหากว่าทางวัดมีงาน ไม่ว่าพระภิกษุสามเณรจะมามากเท่าไรก็ตาม จะจัดภัตตาหารเช้า - เพล ตลอดจนกระทั่งน้ำปานะต่าง ๆ ถวายอย่างเต็มที่

โดยเฉพาะวันนี้แค่บรรดาผู้ที่มารับตราตั้งกรรมการตรวจข้อสอบกองธรรมสนามหลวงก็มีถึง ๓๒๐ รูปแล้ว..! ไหนจะกองตรวจพิเศษที่เป็นเจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะอำเภอ ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๔ ทั้งจังหวัดนครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และสมุทรสาครอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะถ้าหากว่าเป็นระดับเจ้าอาวาสมา ก็จะมีรถของทางวัดมาด้วย แปลว่าต้องมีพลขับมาอีกต่างหาก จึงทำให้ต้องเลี้ยงทั้งพลขับและผู้ติดตามด้วย ดังนั้น..ในแต่ละงานเฉพาะค่าอาหารแต่ละวัน ก็ตกประมาณสามถึงสี่แสนบาท..! แล้วแต่ว่าจำนวนคนมากหรือน้อย

พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. หรือที่พวกเราเรียกด้วยความเคยชินว่าหลวงพ่อเจ้าคุณแย้ม เคยบ่นว่า "เป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองสุด ๆ แต่ก็จำเป็นที่จะต้องทำ ในฐานะผู้บังคับบัญชา เราใช้งานเขาแล้ว ยังจะให้เขาหากินเองอีก ก็น่าเกลียดเกินไป" ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ไม่ว่าพวกเราจะออกเดินทางเช้าขนาดไหนก็ตาม ไปถึงขอให้มั่นใจว่ามีภัตตาหารและน้ำปานะรออยู่แล้ว

ครั้นเมื่อได้เวลาสมควรแล้ว ทางด้านพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. ก็ทำพิธีการเปิด และมอบตราตั้งกรรมการตรวจข้อสอบกองธรรมสนามหลวง ซึ่งลงพระนามโดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อมฺพรมหาเถร) และเซ็นรับรองโดยแม่กองธรรมสนามหลวง คือพระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน) กรรมการมหาเถรสมาคม เลขานุการในองค์สมเด็จพระสังฆราช แม่กองธรรมสนามหลวง ต้องนับว่าเป็นเกียรติประวัติส่วนตัวของบรรดากรรมการที่เข้าตรวจข้อสอบในครั้งนี้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 31-12-2023 เมื่อ 02:25
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 25 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา