ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 24-12-2023, 21:02
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,416,022 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อกลับมาถึงแล้ว ก็ได้ทำการตรวจสอบทองคำสำหรับหล่อเหรียญเสริมปัญญา ซึ่งเหรียญนี้นั้น กระผม/อาตมภาพใช้คำว่า "สำหรับคนขยัน" ก็คือถ้าหากว่าใครขยันภาวนาพระคาถาเสริมปัญญา ก็จะช่วยให้เรื่องการเรียนการศึกษานั้นดีขึ้นมาก ๆ แต่ถ้าหากว่าเป็นคนขี้เกียจ จะอาศัยแขวนเหรียญอย่างเดียว แล้วไม่มีการภาวนาเลย ก็คงจะทำให้เหรียญ ซึ่งถ้าเปรียบไปมีราคาเป็นล้าน ท่านคงจะใช้ได้สักบาทสักสลึงเท่านั้น..!

โดยเฉพาะทองคำที่ใช้ในการสร้างเหรียญครั้งนี้ ก็คือทองคำชนวนจากการหล่อพระปางห้ามสมุทรทรงเครื่อง เนื้อทองคำ ของวัดท่าขนุน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้ทองคำทั้งหมดเป็นจำนวนมากด้วยกัน กระผม/อาตมภาพลองให้ทางโรงงานตรวจสอบแล้ว เหรียญหนึ่งใช้ทองคำถึง ๑๙.๕ กรัม แล้วขณะเดียวกัน เวลาที่ตรวจสอบนั้นทองคำอยู่ที่บาทละ ๓๔,๐๐๐ บาท งานนี้ กระผม/อาตมภาพจึงต้องลงทุนทองคำไปเป็นเงิน ๑๒,๖๐๐,๐๐๐ บาท..!

การปลุกเสกครั้งนี้ก็เป็นไปในวาระพิเศษที่สุด ก็คือเป็นวันเสาร์ขึ้น ๕ ค่ำ เดือน ๕ ปีที่ ๕ (ปีมะโรง) ซึ่งเขาเรียกกันว่า "ตรีวัน" เป็นวันที่เข้มแข็งที่สุดเท่าที่จะมีได้ในรอบ ๖๐ ปี กระผม/อาตมภาพจึงตั้งใจจะขอพรพิเศษเพิ่มเติมจากพระท่านในเวลาปลุกเสกอีกส่วนหนึ่ง เพื่อที่จะให้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ต้องการ ไม่ใช่เสริมแต่ปัญญาอย่างเดียว และยังได้ทำเนื้อเงินกับเนื้อทองเหลือง เนื้อทองแดงด้วย ญาติโยมท่านใดที่กำลังไม่ถึง แต่อยากได้เหรียญเสริมปัญญา ก็ขอให้รอในเรื่องของเหรียญเนื้อเงินชนวน หรือว่าเหรียญทองเหลืองหรือเหรียญทองแดงดีกว่า เราจะได้ไม่ต้องเสียเงินเสียทองมากมายไปบูชาของแพงขนาดนั้น

กระผม/อาตมภาพเอง ถ้าหากว่าได้ทุนคืนแล้ว เงินส่วนที่เหลือจากการร่วมทำบุญบูชาเหรียญเสริมปัญญาเนื้อทองคำ ก็จะนำไปจ่ายค่างวดของพิพิธภัณฑ์วัดท่าขนุน ซึ่งยังค้างอยู่ทั้งหมด ๙ งวดด้วยกัน เป็นจำนวนเงินทั้งหมด ๗๕ ล้านบาท แปลว่าหามาเท่าไรก็ยังไม่พอใช้อยู่ดี

ส่วนในเรื่องของเหรียญเนื้อเงินนั้น
กระผม/อาตมภาพตั้งใจให้ท่านร่วมบุญในรายการทอดกฐินวัดท่าขนุน เหรียญเนื้อทองเหลืองและเหรียญเนื้อทองแดง ตั้งใจจะเอาไว้ให้ท่านทั้งหลายได้ทำบุญในกฐินปลดหนี้ ดังนั้น..ท่านที่ "เบี้ยน้อยหอยน้อย" ไม่สามารถที่จะสู้ราคาเหรียญเนื้อทองคำ หรือว่าเหรียญเนื้อเงินได้ ก็ให้รอในโอกาสที่นำเอาเหรียญเนื้อทองแดง หรือว่าเหรียญเนื้อทองเหลืองออกมาจำหน่ายจะดีกว่า และมีเวลาเก็บเงินอีกด้วย

กระผม/อาตมภาพได้ตรวจดูตัวอย่างเหรียญทุกเนื้อแล้ว เห็นอย่างชัดเจนว่า เหรียญเนื้อทองเหลืองและเหรียญเนื้อทองคำนั้น มีความต่างกันตรงสีสันเพียงนิดเดียว แทบจะสังเกตไม่เห็น ยกเว้นว่าจะลองจับชั่งน้ำหนักดู ถึงจะรู้ว่าเหรียญไหนเป็นเหรียญเนื้อทองคำ ดังนั้น..ถ้าท่านได้มาแล้วรีบนำไปเลี่ยมให้เสร็จเรียบร้อย ก็สามารถที่จะแขวนอวดคนอื่นเขาได้ โดยที่ไม่มีใครรู้เสียด้วยซ้ำไปว่าเป็นเหรียญเนื้ออะไร ยกเว้นว่าเราจะบอกกล่าวให้เขาทราบเอง

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายแก่พระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันอาทิตย์ที่ ๒๔ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 24-12-2023 เมื่อ 21:34
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 43 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา