ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 22-12-2023, 00:22
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,681
ได้ให้อนุโมทนา: 151,934
ได้รับอนุโมทนา 4,417,216 ครั้ง ใน 34,271 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ท่านอาจารย์พระมหาสมคิดได้อธิบายขยายความให้พวกเราได้ทราบว่า เหตุที่ได้รับความสะดวกคล่องตัวเช่นนี้ เกิดจากการที่ท่านมาประเทศศรีลังกาเป็น ๑๐ ปีแล้ว และยังได้นิมนต์พระมหานายกะทั้ง ๒ ฝ่าย คือฝ่ายอัสคีรียะและฝ่ายมัลวัตตะไปที่วัดหนองโพด้วย เรียกว่ามีความสนิทสนมกันเป็นการส่วนตัว จนถึงขนาดสามารถขอพระบรมสารีริกธาตุเอาไปไว้ที่วัดหนองโพ ๑ องค์..!

พวกเราเตรียมตัวที่จะทำบุญกัน โดยที่กระผม/อาตมภาพนั้นพกเอาของแพงมา ก็คือเหรียญสมเด็จองค์ปฐมมหาสะท้อน เนื้อทองคำ เลี่ยมทอง พร้อมด้วยสร้อยคอทองคำน้ำหนัก ๕ บาท และเหรียญสมเด็จองค์ปฐมยิ้มรับทรัพย์ เนื้อทองคำ เลี่ยมทอง พร้อมด้วยสร้อยคอทองคำหนัก ๓ บาท ญาติโยมทั้งหลายในคณะจึงขออนุญาตเอาไปอนุโมทนากันโดยถ้วนหน้า

พวกเราฉันน้ำชารอจนได้เวลา เจ้าหน้าที่ก็นำไปเข้าแถวรออยู่ที่ด้านข้างอาคารที่ประดิษฐานพระบรมธาตุเขี้ยวแก้ว แต่ด้วยความหวังดีปรารถนาดี ของทางด้านวัดมัลลิกาวะ ต้องการให้พวกเราได้กราบไหว้บูชาพระบรมธาตุเขี้ยวแก้วด้วยความสะดวกสบาย จึงได้ให้รอจนกระทั่งคนหมดจริง ๆ ทำให้พวกเราได้ยืนภาวนาบ้าง ได้อธิษฐานเป็นการส่วนตัวบ้าง อย่างชนิดที่เรียกว่านานนับเป็นชั่วโมงทีเดียว..!

หลังจากที่คนหมดลงจริง ๆ แล้ว พวกเราก็ได้เข้าไปถวายสักการะพระบรมธาตุเขี้ยวแก้วด้านใน แต่ครั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นเวลาปิดหอประดิษฐานพระบรมธาตุเขี้ยวแก้วแล้ว ชั้นด้านในสุดที่สามารถเข้าไปถึงองค์พระเจดีย์ทองคำ ซึ่งประดิษฐานพระบรมธาตุเขี้ยวแก้วนั้น งานนี้กระผม/อาตมภาพเข้าไปไม่ถึง ได้แต่ชะโงกหน้าดู พร้อมกับถวายเหรียญทองคำพร้อมกับสร้อยคอทองคำเป็นพุทธบูชา แล้วก็ออกมาอธิษฐานสวดมนต์กันด้านนอก

จนกระทั่งคณะญาติโยมได้ถวายบูชากันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็พาพวกเราไปไหว้พระพุทธรูปสำคัญต่าง ๆ พร้อมกับชมวิวทิวทัศน์ยามค่ำคืน ซึ่งดูได้จากบนหอรักษาการณ์ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังพาพวกเรามาหาจุดถ่ายรูป ซึ่งบอกว่าเป็นจุดที่สวยที่สุดอีกด้วย เมื่อเสร็จสรรพจากสิ่งที่ควรจะได้ควรจะมี ก็มีการแจกรางวัลเป็นการใหญ่ บรรดาเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ รับ
กันไปอย่างจุใจทีเดียว แล้วทางด้านท่านพระมหานายกะ เมธังกะระ ก็ให้เลขานุการของท่านนำพวกเรากลับมาส่งที่โรงแรม The Grand Kandyan เมื่อวานพวกเราจึงได้นอนกันในเวลา ๒ ทุ่มครึ่งของประเทศศรีลังกา ก็คือเวลาสี่ทุ่มของบ้านเรานั่นเอง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 22-12-2023 เมื่อ 15:46
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา