ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 20-12-2023, 00:48
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,696
ได้ให้อนุโมทนา: 152,041
ได้รับอนุโมทนา 4,417,981 ครั้ง ใน 34,286 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อทุกคนรวบรวมปัจจัยกันแล้ว ได้ยอดอยู่ที่ ๘๗๐,๐๐๐ รูปี ท่านอริยรัตนะเป็นผู้ให้ศีล และรับการถวายผ้าป่าจากพวกเรา หลังจากนั้นก็มอบของที่ระลึกให้กับพระสงฆ์ทุกรูป เป็นพระพุทธรูปหน้าตักประมาณ ๗ นิ้ว แกะสลักจากหินทราย พร้อมกับตาลปัตรแบบศรีลังกาคนละ ๑ ด้าม แล้วยังมอบพระพุทธรูปหน้าตักประมาณ ๕ นิ้ว ให้แก่คณะที่มาร่วมงานทุกคน แปลว่าเฉพาะพระพุทธรูปนั้น ก็มีถึง ๓๒ องค์แล้ว..! ทำให้กระผม/อาตมภาพปรารภกับทุกคนว่า ตกลงว่าเงินที่เราถวายท่านไป พอที่จะซื้อของฝากนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้ ?

หลังจากนั้นแล้วเจ้าภาพเชิญพวกเราไปที่เต็นท์อาหาร ซึ่งเรียกมาจากภัตตาคารอะไรก็ไม่ทราบ รับหน้าที่มาเลี้ยงคณะของเรา ข้าวปลาอาหารก็ค่อนข้างจะอร่อยมากทีเดียว กระผม/อาตมภาพฉันเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว ท่านอาจารย์พระมหาสมคิดเพิ่งจะนำกับข้าวที่นำมาจากเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกนรก น้ำพริกตาแดง น้ำพริกกุ้งเสียบ ตลอดจนกระทั่งปลาทอด เอามาให้พวกเราได้แบ่งปันกัน

กระผม/อาตมภาพเป็นผู้ทำภารกิจจบเร็ว จึงไม่ได้ฉันกับใครอีก หากแต่ว่าไปทำการปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึก ส่วนที่ขำที่สุดก็คืออุตส่าห์เลือกเอาต้นที่แข็งแรงที่สุดแล้ว ปรากฏว่าเป็นต้นละมุด ซึ่งบรรดาท่านที่ถือมงคลนั้น จะไม่แตะต้องต้นละมุด มังคุด มะไฟ อะไรเหล่านี้ เพราะถือว่าชื่อไม่เป็นมงคล

แต่กระผม/อาตมภาพดูแล้ว ต้นที่ใกล้เคียงกันก็มีต้นพุทรา มีต้นองุ่น มีกระทั่งต้นชวนชม ก็เลยไม่คิดที่จะปลูก หันมาปลูกต้นละมุดแทน คนอย่างกระผม/อาตมภาพนั้น ถ้าหากว่ามุด ก็คงสามารถที่จะมุดในลักษณะดำดิน หรือดำน้ำไปได้อย่างแน่นอน จึงไม่ได้กังวลเกี่ยวกับชื่อเสียงที่ไม่ดีไม่งามเหล่านั้น..!

เมื่อเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็ลาญาติโยมทั้งหลายขึ้นรถ วิ่งไปยังเมืองอนุราธปุระ โดยที่มีการจอดแวะเข้าห้องน้ำกลางทางยังไม่พอ ยังมีการจอดแวะเพื่อซื้อข้าวโพดต้มด้วย เนื่องเพราะว่ามีบุคคลในคณะ เห็นแล้วคันไม้คันมือ คันเหงือกคันฟัน อยากที่จะทดสอบดูว่าข้าวโพดต้มของศรีลังกานั้นเป็นอย่างไร แต่ปรากฏว่าไปซื้อได้เอาตอนบ่าย ๓ โมงของประเทศศรีลังกา พระทั้งหลายก็ได้แต่ทำอุเบกขา นั่งดูโยมกินกันไป แล้วรถก็วิ่งฝ่าฝนที่ตกเป็นระยะ ๆ ไปสู่จุดหมายปลายทาง

จนกระทั่งถึงเมืองอนุราธปุระ พวกเราไม่ได้แวะเข้าไปกราบพระมหาเจดีย์สุวรรณมาลิกะ ตามที่ได้ตั้งใจไว้ เพราะว่ากลัวจะไม่ทันเวลา จึงได้ตรงไปยังวัดพระศรีมหาโพธิ์เลยทีเดียว เมื่อเข้าไป ทางด้านเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการติดต่อประสานงานไว้แล้ว เปิดประตูใหญ่ทั้งสองชั้นให้พวกเราผ่านเข้าไปได้โดยสะดวก ครั้นจัดการรวมพลถ่ายรูปหมู่ เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว กระผม/อาตมภาพที่เพิ่งจะมาวัดนี้ไม่นาน เป็นผู้นำทางไปยังกุฏิของท่านมหานายกะ เหมะรัตนะ เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาโพธิ์แห่งนี้

ท่านมหานายกะ เหมะรัตนะนั้น แม้มีคำว่ามหานายกะ ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้ว คือตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช แต่ว่าท่านไม่ใช่สมเด็จพระสังฆราช ถ้าเทียบกับบ้านเรา ก็ประมาณสมเด็จพระราชาคณะชั้นสุพรรณบัฏนั่นเอง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-12-2023 เมื่อ 05:11
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา