ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 18-12-2023, 01:01
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,007
ได้รับอนุโมทนา 4,416,748 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ถ้ายังรู้สึกว่าน้อยไป เราก็ไปดูเจ้ามหานามศากยะ ท่านเป็นกษัตริย์ของศากยวงศ์ เมื่อฟังธรรมจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว บรรลุอนาคามิผล บุคคลผู้เป็นพระอนาคามี ถ้าพูดตรง ๆ ก็คือ ผู้ที่สละแล้วซึ่งบ้านเรือนทรัพย์สินทั้งหมด

แต่ว่าเจ้ามหานามศากยะนั้น ต้องบอกว่าท่านน่าสงสารมาก อยากจะสละราชสมบัติ โดยการไปเวนราชสมบัติให้กับอนุรุทธกุมาร แต่พอถามว่า "บุคคลผู้เป็นกษัตริย์ต้องทำอะไรบ้าง ?" อนุรทธกุมารก็บอกว่า "ถ้าลำบากขนาดนั้น พี่ก็เป็นต่อไปเถอะ ผมบวชเองดีกว่า" ว่าแล้วท่านก็ออกบวช จนกระทั่งกลายเป็นพระมหาสาวกผู้เป็นเลิศทางทิพจักขุญาณ

เจ้ามหานามศากยะซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ต้องการบ้านเรือนสมบัติอะไรแล้วตามกำลังใจของตน แต่ว่าสำนึกในหน้าที่รับผิดชอบ จึงต้องกัดฟันทนเป็นกษัตริย์ของศากยวงศ์สืบต่อไป ก็ไม่เห็นว่า
พระอริยเจ้าระดับสูงขนาดอนาคามีบุคคล จะปฏิเสธความร่ำรวย หรือว่าทรัพย์สมบัติ เพียงแต่ว่าท่านอยู่โดยที่จิตไม่ได้ยึดเกาะในสิ่งทั้งหลายเหล่านั้นเลย

ดังนั้น..ถ้าหากว่ามากล่าวถึงในลักษณะของการที่ท่านผู้นั้นกล่าวว่า กระผม/อาตมภาพแนะนำให้คนภาวนาพระคาถาเงินล้านเพื่อความร่ำรวย เป็นการพอกพูนกิเลส ท่านทราบหรือไม่ว่าการภาวนานั้นจะสร้างสมาธิให้เกิดขึ้น เมื่อสมาธิทรงตัว ปัญญาก็ย่อมเกิด เมื่อปัญญาเกิด ก็ไปควบคุมศีลให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ ทั้งสามอย่างนี้ ถ้าเป็นมัคคสมังคี คือรวมพร้อมเมื่อไรแล้ว ย่อมสามารถที่จะตัดกิเลสระดับใดระดับหนึ่ง เป็นพระอริยเจ้าตั้งแต่โสดาปฏิมรรค ขึ้นไปจนถึงอรหัตผล ตามแต่กำลังหรือวาสนาบารมีที่ท่านผู้นั้นสั่งสมมา ว่ามากน้อยกว่ากันเท่าไร

ในเมื่อเป็นเช่นนั้น พระคาถาเงินล้านก็เป็นแค่อุบายที่ครูบาอาจารย์สั่งสอนให้พวกเรามา โดยหวังเป้าหมายสูงสุด คือพ้นจากกองทุกข์เข้าสู่พระนิพพาน แต่ถ้าหากว่าท่านทำไม่ถึง อย่างน้อยผลทางโลก ๆ ก็ทำให้เรามีฐานะร่ำรวย มีความคล่องตัว จะสร้างเสริมบุญกุศลในส่วนใดก็สามารถทำได้อย่างเต็มที่ จะช่วยเหลือผู้อื่น ก็สามารถทำได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น..การภาวนาพระคาถาเงินล้าน จึงมีผลดีตั้งแต่ต้นยันปลาย..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 18-12-2023 เมื่อ 01:42
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา