ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 16-12-2023, 00:14
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,484 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๑๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพต้องวิ่งไปยังหอประชุมอาคารราชวิริยาลังการ วัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) หมู่ที่ ๒ ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ตั้งแต่เช้ามืด เพื่อไปร่วมพิธีเปิดการตรวจใบตอบธรรมศึกษาชั้นตรี

การตรวจใบตอบธรรมศึกษาชั้นตรีนั้น ในวิชาธรรม วิชาพุทธประวัติ และวิชาวินัย ใช้เครื่องตรวจ เพราะว่าเป็นการเลือกวงกลมข้อที่ถูกที่สุด ซึ่งปัจจุบันนี้เขาใช้ดินสอในการฝนหัวข้อที่ถูกที่สุด แล้วใช้เครื่องตรวจ แต่เนื่องจากว่าในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๔ นั้น มีผู้เข้าสอบธรรมศึกษาแต่ละปีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจังหวัดกาญจนบุรีของกระผม/อาตมภาพนั้น จะมีนักเรียนสมัครเข้าสอบธรรมศึกษาเป็นอันดับ ๑ ถึง ๕ ของประเทศไทยทุกปี แต่ว่าทั้งภาค ๑๔ มีเครื่องตรวจอัตโนมัติแค่ ๓ เครื่อง

หลวงพี่โย่ง (พระครูสุนทรสาครกิจ) เจ้าคณะตำบลท่าไม้ เจ้าอาวาสวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง ในฐานะกองงานเลขานุการคณะสงฆ์ภาค ๑๔ มาปรารภว่า ขอให้กระผม/อาตมภาพเป็นเจ้าภาพเครื่องตรวจอัตโนมัติ ตลอดจนกระทั่งเครื่องพิมพ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ในการสั่งการ รวมทั้งชุดแล้ว ราคา ๒๑๐,๐๐๐ บาท..!

กระผม/อาตมภาพจึงรับปากเป็นเจ้าภาพทันที ทำให้ "หลวงพี่โย่ง" ของกระผม/อาตมภาพโล่งใจเป็นอย่างยิ่ง เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๔ นั้น มีเครื่องตรวจอัตโนมัติครบ ๔ เครื่อง สำหรับ ๔ จังหวัด ก็คือ กาญจนบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี และ สมุทรสาคร

เมื่อถึงเวลาประมาณ ๘ โมงครึ่ง พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. (แย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค ๑๔ ก็ได้ทำพิธีมอบตราตั้งรองเจ้าคณะอำเภอเมืองนครปฐม ให้แก่พระครูปฐมสุตากร (รัตนะ สิทฺธิรตโน ป.ธ.๔) เจ้าอาวาสวัดหนองกระโดน เจ้าคณะตำบลบ้านยาง ซึ่งได้เลื่อนขึ้นเป็นรองเจ้าคณะอำเภอในงานนี้เอง

โดยที่ปกติแล้วทางด้านคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม จะให้เจ้าคณะอำเภอและรองเจ้าคณะอำเภอด้วยกัน เป็นผู้เจริญชัยมงคลคาถา แต่ว่าพระครูประวิทย์ (พระครูปลัดประวิทย์ วรธมฺโม, ผศ.ดร.) เจ้าอาวาสวัดบางปลา ท่านดึงเอากระผม/อาตมภาพไปนั่งแทน เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าหนึ่ง..กระผม/อาตมภาพนั้นเป็นอาจารย์สอนพระมหารัตนะ สิทฺธิรตโน ในการเรียนระดับปริญญาตรี และระดับปริญญาโทมา ที่วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี แล้วยังมาเป็นเพื่อนร่วมรุ่นพระอุปัชฌาย์ด้วยกันอีก เรียกว่ามีความสัมพันธ์กันหลายชั้นหลายเชิง

กระผม/อาตมภาพจึงหลุดเข้าไปนั่งงงอยู่กลางดงเจ้าคณะอำเภอและรองเจ้าคณะอำเภอของจังหวัดนครปฐม ทั้ง ๆ ที่ตนเองนั้นสังกัดคณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรี..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 16-12-2023 เมื่อ 02:50
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา