ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 10-12-2023, 22:50
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,865 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แต่ว่าบางอย่างที่ได้กระทำเอาไว้ อย่างเช่นว่ารบราฆ่าฟันกันมาแทบทุกชาติ บุคคลที่ต้องตายไปก็ดี บาดเจ็บสาหัส พิกลพิการไปเพราะตนเองก็ดี ถ้าหากว่านับแล้วน่าจะมีจำนวนนับหมื่น..! ถ้าให้ไปขอขมาทีละรายแบบที่ท่านอาจารย์ไพศาล แสนไชยแนะนำให้ ก็คงจะไม่ไหว

จึงได้แต่สร้างบุญสร้างกุศล โดยเฉพาะในส่วนของทาน ของศีล ของภาวนา หรือว่าในเรื่องของการสร้างวิหารทาน ธรรมทาน ตลอดจนกระทั่งสร้างโบสถ์ วิหาร พระพุทธรูป เป็นต้น อุทิศให้กับเจ้ากรรมนายเวรเป็นระยะ ๆ ตลอดมา แล้วในที่สุดก็เริ่มเจอหมอดียาดี

ประกอบกับมีการปล่อยชีวิตสัตว์ทุกต้นเดือน ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยหอย ปล่อยปู ตลอดจนกระทั่งปล่อยวัวปล่อยควาย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็กระผม/อาตมภาพรับเป็นเจ้าภาพหลัก ก็คือมอบเงินให้กับผู้ดำเนินการเดือนละ ๓๐,๐๐๐ บาท แต่มาระยะหลัง ๆ มีผู้ร่วมทำบุญด้วย จึงปล่อยชีวิตสัตว์ไปเดือนละเป็นแสนบาท ทำให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ที่เสียชีวิต บาดเจ็บ หรือว่าพิการ ได้รับชีวิตทดแทนไปนับไม่ถ้วน

กระผม/อาตมภาพเริ่มปล่อยชีวิตสัตว์มาตั้งแต่อายุ ๒๗ ปี มาจนถึงบัดนี้ ย่างเข้า ๖๕ ปีแล้ว ระยะเวลาที่ปล่อยมานั้น ถ้านับจำนวนชีวิตสัตว์ก็คงจะหลายแสนตัว บรรดาเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย เมื่อได้รับการชดเชยไป ก็เริ่มใจอ่อน ดีไม่ดี กระผม/อาตมภาพอาจกลับมาแข็งแรงตอนแก่..!

เพราะว่าทุกวันนี้บรรดาเพื่อนฝูงต่าง ๆ ต่างก็บอกว่ากระผม/อาตมภาพดูไม่แก่เหมือนคนอายุ ๖๐ กว่าปี แม้กระทั่งท่านเจ้าคุณกำพล - พระอุดมสิทธินายก (กำพล คุณงฺกโร ป.ธ.๙), รศ.ดร. คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รองเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี เจ้าอาวาสวัดบางอ้อยช้าง ท่านบอกว่า "หลวงพ่อเดินไม่เหมือนคนแก่เลยครับ"

กระผม/อาตมภาพก็คิดว่า ถ้าหากว่าเป็นสมัยหนุ่ม ๆ ก็น่าจะมีลักษณาการที่ดีกว่านี้มาก เนื่องเพราะว่าปัจจุบันนี้ ความชราเข้ามาเกาะกิน ทำให้กำลังเหลือไม่ถึง ๑ ใน ๑๐ ของสมัยนั้นแล้ว แต่บางทีพอยกของหนักให้บรรดาพระลูกพระหลานเห็น ทุกคนก็ตกใจ อย่างเช่นว่าโต๊ะหรือเก้าอี้ไม้ชิงชันหนัก ๆ ซึ่งต้องใช้ ๒ คน ๓ คน ช่วยกันยก บางทีกระผม/อาตมภาพขี้เกียจรอ ก็ยกคนเดียวไปจนถึงที่ตั้งเลย ทำให้ทุกคนบ่นไปตาม ๆ กันว่า "หลวงพ่อทำงานหนักเกินกำลัง" กระผม/อาตมภาพก็ได้แต่คิดว่า ถ้าเกินกำลังก็ต้องยกไม่ไหว ในเมื่อยกไหว ก็แปลว่าไม่เกินกำลัง..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 10-12-2023 เมื่อ 23:55
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา