ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 10-12-2023, 00:32
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,417,062 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพไม่ได้บิณฑบาต เดินทางออกจากวัดตั้งแต่เช้า ไปถึงโรงเรียนการกุศลวัดไตรรัตนาราม หมู่ที่ ๑ ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ประมาณ ๗ โมงครึ่ง ปรากฏว่าพระมหาชูศักดิ์ กิจฺจกาโร ป.ธ.๘ เจ้าคณะตำบลศรีมงคล เจ้าอาวาสวัดไตรรัตนาราม ผู้ถือใบอนุญาตโรงเรียนการกุศลวัดไตรรัตนาราม พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนมารอรับอยู่แล้ว

กระผม/อาตมภาพมอบเช็คเงินสด ๓๐๐,๐๐๐ บาท งวดสุดท้ายให้กับทางพระมหาชูศักดิ์ เพื่อที่จะสร้างอาคารวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนการกุศลวัดไตรรัตนาราม ซึ่งแต่แรกที่คุยกันนั้น ท่านเจ้าคุณอาจารย์ขวัญ - พระศรีสุทธิเวที (ขวัญ ถิรมโน ป.ธ.๙) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ท่านปรารภว่าอยากได้ห้องวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนสักหนึ่งห้อง เมื่อคุยกันไปคุยกันมา ทางด้านผู้อำนวยการเห็นว่า ในเมื่อสร้างห้องกับสร้างอาคาร งบประมาณก็ใกล้เคียงกัน จึงให้ออกแบบเป็นอาคารไปเลย ภายในงบประมาณ ๖๐๐,๐๐๐ บาท

งบประมาณในส่วนนี้ คือส่วนที่ญาติโยมทั้งหลายได้ร่วมบุญไปกับชมรมรักษ์ธรรมรักษ์ไทย ซึ่งมีนางสาวพัชรีภรณ์ หยกอุบล เป็นประธานดำเนินงานของชมรม กระผม/อาตมภาพรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของชมรม โดยมีเป้าหมายว่าจะสร้างถาวรวัตถุให้กับทางสถานที่ราชการ โรงพยาบาล หรือว่าโรงเรียนปีละ ๑ แห่ง

โดยเฉพาะถ้าเป็นโรงเรียนก็จะร่วมจัดงานวันเด็กของปีนั้นให้กับนักเรียนไปด้วย ปีนี้มาลงที่โรงเรียนการกุศลวัดไตรรัตนาราม ซึ่งกระผม/อาตมภาพเคยเป็นเจ้าภาพสร้างห้องเรียนมาแล้ว ในตอนที่พระเดชพระคุณพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม ป.ธ.๙, Ph.D.) ที่ปรึกษาคณะสงฆ์วัดสามพระยาวรวิหาร ตอนนั้นหลวงพ่อเจ้าคุณท่านมาเป็นประธานในการเปิดโรงเรียนแห่งนี้ แล้วตอนนี้ก็มาเป็นเจ้าภาพในการสร้างอาคารวิทยาศาสตร์ให้กับทางโรงเรียน ซึ่งตรงนี้นอกจากญาติโยมทั้งหลายจะได้บุญได้กุศลในส่วนของธรรมทานแล้ว ยังได้บุญกุศลในส่วนของวิหารทานด้วย

ถ้าหากว่าเป็นไปได้แล้ว ถ้าเรามีกำลังพอที่จะช่วยในสถานที่ไหน ก็อย่าได้รอความช่วยเหลือจากหน่วยราชการ หากแต่ให้ลงมือทำไปเลย ขอเพียงมีผู้นำเท่านั้น เดี๋ยวผู้ตามก็จะมาเอง เนื่องเพราะว่าหลายท่าน แม้ว่าจะมีกำลังทรัพย์ แต่ไม่อยากรับผิดชอบงานมากนัก ดังนั้น..ถ้าหากว่าให้จ่ายเงินร่วมงานอย่างเดียว โดยไม่ต้องลงไปคลุกกับงานก็จะยินดีมาก กระผม/อาตมภาพจึงต้อง "รับหน้าเสื่อ" ในการดำเนินงานส่วนต่าง ๆ ให้กับญาติโยมทั้งหลายผู้ที่ร่วมบุญมา
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 10-12-2023 เมื่อ 17:19
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา