ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 09-12-2023, 00:20
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,681
ได้ให้อนุโมทนา: 151,934
ได้รับอนุโมทนา 4,417,207 ครั้ง ใน 34,271 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๘ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป แม่ชีตุ๊ (ดร.แม่ชีกุลภรณ์ แก้ววิลัย) ก็ต้องมีหน้าที่จับหมาใส่กรง ทุกวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะได้ไม่ไปรบกวนนักท่องเที่ยวที่ตลาดริมแควเมืองท่าขนุน ก็คือถ้าหากว่าจะแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ก็ต้องทำแบบนี้ ไม่อย่างนั้นแล้วการที่เอากรงไปขังหมาไว้ที่ตลาดริมแคว ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าบางคนจะอ่อนไหว ขนาดถ่ายรูปแล้วไปแจ้งความว่าทรมานสัตว์หรือเปล่า ? เพราะว่าเดี๋ยวนี้การทำร้ายสัตว์ การทรมานสัตว์ผิดกฎหมายไปแล้ว

สำหรับบรรดาพระอายุมากของวัดเรา อย่างหลวงตาอ่อง (พระอ่อง ทีฆายุโก) หรือหลวงตาอิ้ว (พระณัฐวัฒน์ จิรธมฺโม) ก็ระมัดระวังดูแลสุขภาพตนเองในระยะนี้ให้ดี เพราะว่าอากาศกระโดดขึ้นลงแรงมาก คนแก่หรือคนป่วย ถ้าหากว่ารับไม่ไหว ส่วนใหญ่ก็จะตายกันหน้านี้แหละ..! เพียงแต่ว่าก่อนหน้านี้ อากาศไม่ได้เปลี่ยนแปลงรุนแรงขนาดนี้ พอภาวะโลกร้อนปรากฏมากขึ้นเรื่อย ๆ การเปลี่ยนแปลงของอากาศก็รุนแรงและบ่อยครั้งขึ้น

ถ้าเราดูตัวอย่างแค่ต้นไม้ในวัดท่าขนุนก็จะรู้ ปกติแล้วพวกต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร ต้นกร่าง พวกนี้เป็นต้นไม้ตระกูลใกล้เคียงกัน ซึ่งจะออกลูกปีละครั้ง เพียงแต่ว่าไม่ได้ออกพร้อมกัน แต่เป็นการสลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป โดยเป็นธรรมชาติของไม้เหล่านี้ ซึ่งทำหน้าที่หล่อเลี้ยงสรรพสัตว์ต่าง ๆ เพราะว่าเวลามีลูก พวกนก พวกสัตว์เล็ก ก็มากินลูกโพธิ์ลูกไทรเป็นปกติ

เอาแค่ต้นที่อยู่หน้ากุฏิของกระผม/อาตมภาพก็พอ ต้นนั้นหลวงตาเสงี่ยม (พระครูกาญจนเสลาภรณ์ - เสงี่ยม ฐิตธมฺโม) ปลูกเอาไว้ตอนทำหน้าที่เจ้าอาวาส ผ่านมา ๔๐ กว่า ๕๐ ปี ใหญ่โตมหึมาเท่าที่เห็น ปรากฏว่าปีนี้ออกดอกออกลูกไปแล้ว ๔ - ๕ รอบ พออากาศเปลี่ยน ต้นไม้กระทบ ก็คิดว่าเปลี่ยนฤดูแล้ว ก็ทำให้พยายามที่จะปฏิบัติตัวให้ตรงกับฤดูกาล

แต่ว่าสมัยนี้ฤดูกาลเปลี่ยนแปลงแรงมาก ต้นไม้ไม่รู้ว่าจะปรับตัวไปทันอีกเท่าไร เนื่องเพราะว่าการมีดอกมีลูกแต่ละครั้ง ก็ต้องใช้พลังงานและสารอาหารมากมายมหาศาล ถ้าหากว่าไม่ไหวขึ้นมา ก็อาจจะถึงขนาดล้มหายตายจากกันไปเลย..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 09-12-2023 เมื่อ 02:07
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา