ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 27-11-2023, 00:35
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,642
ได้ให้อนุโมทนา: 151,907
ได้รับอนุโมทนา 4,415,569 ครั้ง ใน 34,232 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

มาในระยะหลัง พวกเราบวชกันน้อยมาก ๓ วัน ๗ วันก็มี บางรายบวช ๓ วัน แต่ความจริงแล้วได้แค่ประมาณ ๑ วัน เพราะว่าวันแรกบวชเสร็จ ญาติโยมก็โน่น..พากลับไปฉลองที่บ้าน ไปสวดมนต์ฉันเพลกันที่นั่น กว่าจะกลับวัดมาก็เย็นย่ำแล้ว รุ่งขึ้นอยู่เป็นพระได้เต็ม ๑ วัน พอวันที่สาม..แม่งงงสึกแต่เช้า..! แล้วจะไปได้ ๓ วันอย่างไร ? กลับไปโต๊ะจีนเขายังเก็บไม่เสร็จเลย..!

วัดท่าขนุนแห่งนี้ กระผม/อาตมภาพแค่ต้องการว่า
พระเณรบวชเข้ามาแล้ว ให้ชาวบ้านเขาไหว้ได้เต็มมือหน่อย จึงต้องค่อนข้างเข้มงวดกับวัตรปฏิบัติของพวกเรา ทำให้บรรดาญาติโยมรอบวัดไม่ค่อยอยากจะมาบวชที่นี่ ก็เป็นเรื่องดีเหมือนกัน เพราะว่าถ้ามาบวชแล้ว โดนเจ้าอาวาสหวดหัวร้างคางแตกไป ก็คงจะได้ทะเลาะกับชาวบ้านเขาทุกวัน

การบวชเป็นเรื่องที่อันตรายสุด ๆ เพราะว่าในความเป็นพระของเรา พลาดศีลตรงไหน โอกาสลงนรกมีสูงมาก แบบเดียวกับที่พระใหม่ไปประท้วงหลวงพ่ออุปัชฌาย์ ตอนเป็นฆราวาสไปกราบเรียนถาม "หลวงพ่อ..บวชดีไหม ?" "โอ๊ยดี..รีบบวชเลย..บุญเยอะ"

บวชเข้าไป พอถึงเวลาไปถาม "หลวงพ่อ ผมทำไอ้นี่ได้ไหม ?" "ไม่ได้นะมึง..บาปตายห่าเลย..!" สรุปแล้วตอนก่อนบวชอะไรก็เป็นบุญ บวชเข้าไป มีแต่บาป ก็เพราะว่าเราบวชเข้ามาแล้ว เท่ากับว่าเราเป็นปูชนียบุคคล เป็นบุคคลที่ผู้อื่นเขากราบไหว้บูชากัน ในฐานะที่อย่างน้อย ท่านก็เป็นผู้สืบทอดพระพุทธศาสนา ก่อนบวช เราไหว้พ่อไหว้แม่ กราบพ่อกราบแม่ พอถึงเวลาบวช พ่อแม่มากราบเรา..!

เพราะอะไร ? ก็เพราะว่ากฎเกณฑ์กติกาในการยึดถือปฏิบัติของเรามีมากกว่า คือมีศีลถึง ๒๒๗ ข้อ พ่อแม่มีศีล ๕ ข้อ อย่างดีก็ไม่เกิน ๘ ข้อ เท่ากับว่า ถ้าเป็นฆราวาสทั่วไป ทำกิจการงานอย่างหนึ่ง เขาลงทุน ๕ ล้านบาท คือศีล ๕ พระเราลงทุน ๒๒๗ ล้านบาท ด้วยศีลของพระ ถ้ากิจการนั้นเจ๊ง ใครจะหมดตัวมากกว่ากัน ? ก็พระนั่นแหละ..!

จึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังกันอย่างที่สุด ถ้ารู้ตัวว่าจะอยู่ไม่ได้ ให้รีบสึกหาลาเพศไป อย่าล่วงละเมิดพระธรรมวินัยในขณะที่เป็นพระ ไม่เช่นนั้นแล้วโทษจะติดตัวตลอดไป อย่าไปคิดว่าแสดงอาบัติแล้วเป็นอันว่าจบกัน

การที่เราละเมิดพระธรรมวินัย เหมือนกับเนื้อตัวของเราเป็นแผล การแสดงคืนอาบัติ ก็คือการหยุดการลุกลามของแผลนั้นไม่ให้กว้างออกไป แต่คราวนี้ถ้าตรงนั้นแผลหนึ่ง ตรงนี้แผลหนึ่ง ไม่นานก็เต็มตัวไปหมด คนที่มีแต่แผลทั้งตัว ไปทางไหนเขาก็รังเกียจ การบวชถึงได้เป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะว่าโอกาสขาดทุนมีมากกว่ากำไร..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 27-11-2023 เมื่อ 03:14
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา