ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 24-09-2023, 23:14
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,491 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ครั้นญาติโยมเข้ามาทำบุญกันหมดแล้ว ก็มีการแสดงถวายเพื่อเป็นพุทธบูชา ปรากฏว่านางรำทั้ง ๕ รายนั้น มีอยู่ ๓ รายที่ "แม่ให้มา" มากเป็นพิเศษ ทำเอาครูบาเหนือชัยหันมาปรารภว่า "อสุภกรรมฐานครับ เพิ่งตายใหม่ ๆ เลย" กระผม/อาตมภาพบอกว่า "คิดอย่างนั้นไม่ทัน ต้องหยุดคิดให้ได้ ถ้าหากว่าเราเห็นเป็นอสุภกรรมฐาน แปลว่าข้าศึกเข้ามาตีถึงประตูบ้านแล้ว ตั้งรับไม่ทันแน่นอน..!"

"ทำอย่างไรที่เราจะสักแต่ว่าเห็น ก็คือไม่ใช่เห็นเป็นผู้หญิงหรือว่าผู้ชาย หากแต่สักเห็นว่าเป็นรูปเท่านั้น หรือถ้าคิดมากกว่านั้นหน่อยก็คือมหาภูตรูป ๔ ดิน น้ำ ไฟ ลม ประกอบขึ้นมาเป็นเรือนร่างให้เขาอาศัยแค่ชั่วคราว หรือไม่ก็มองเห็นทุกข์เห็นโทษแล้วหยุดการคิดปรุงแต่งไปเลย ไม่อย่างนั้นแล้วเราจะเสียท่า แค่เห็นว่าเป็นหญิงเป็นชายก็เตรียมตัวแพ้ได้แล้ว..!"

ครูบาเหนือชัยอึ้งไปพักหนึ่งแล้วก็ปรารภว่า "พระพุทธเจ้าของเรานี่รอบด้านจริง ๆ สอนอะไรก็ล้วนแล้วแต่สามารถนำมาใช้ต่อสู้กับกิเลสได้ทุกอย่าง ทุกประเภท เพียงแต่ว่าจะต้องใช้ให้ถูก ไม่เช่นนั้นแล้ว เราอาจจะแพ้แล้วแพ้อีก โดยที่ไม่รู้ว่าแพ้อะไร..!"

เมื่อบรรดานักแสดงทำการแสดงเสร็จสรรพเรียบร้อย กระผม/อาตมภาพก็แจกรางวัลตามระเบียบ ปรากฏว่าพระเดชพระคุณพระเทพรัตนนายก (จำรัส ทตฺตสิริ ป.ธ.๗) เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ประธานขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านศีล ๕ ระดับหน (เหนือ) มาถึงพอดี กระผม/อาตมภาพก็ถวายการต้อนรับ ทักทายพูดคุยกันอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะส่งท่านเข้าอาสนะของตน

หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่พิธีกรรม ก็คือพระเดชพระคุณพระเทพรัตนนายก ท่านเป็นผู้ "ฮ้องขวัญ" ซึ่งก็คือร้องเรียกขวัญของภาคกลางนั่นเอง เหลือเชื่อว่าเจ้าคณะจังหวัดระดับนั้นจะมาเป็นผู้ร้องขวัญให้ ต้องบอกว่าเป็นเกียรติเป็นศรีแก่ครูบาวิฑูรย์เป็นอย่างยิ่ง..!

เมื่อร้องขวัญเสร็จเรียบร้อย ท่านเดินผ่านอาสนะที่กระผม/อาตมภาพขึ้นนั่งเพื่อเตรียมที่จะอธิษฐานจิต พอเหลือบเห็นป้าย ท่านถึงกับร้อง "เฮ้ย..วัดท่าขนุน" กระผม/อาตมภาพเพิ่งจะทราบว่า ท่านเองแค่คุ้นเคยมาก แต่นึกไม่ออกว่า
กระผม/อาตมภาพเองอยู่วัดไหน เมื่อท่านถลาเข้ามาจับมือถึงได้เปิดหน้าให้ดู บอกท่านว่า "กราบขออภัยครับพระเดชพระคุณ กระผมนึกว่าจำได้ เห็นคุยกันเป็นอย่างดี ไม่นึกเลยว่าแค่คุ้นเคยเท่านั้น แต่นึกไม่ออกว่าเป็นใคร" ท่านก็บอกว่า "ถ้ารู้ว่าเป็นวัดท่าขนุนตั้งแต่แรกก็คงจะคุยนานกว่านี้อีก แต่นี่เริ่มงานแล้ว ขอให้เข้าสู่งานไปก่อน"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 25-09-2023 เมื่อ 02:38
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา