ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 14-09-2023, 00:37
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,857 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพุธที่ ๑๓ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพเดินทางไปยังหอประชุมใหญ่พุทธมณฑล เพื่อร่วมโครงการอบรมสัมมนาเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) ทั่วประเทศ

งานนี้องค์ประธานคณะกรรมการหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลกลาง คือ พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ประสฤทธิ์ เขมงฺกโร) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ได้รับพระบัญชาจากพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อมฺพรมหาเถร) ให้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานในการประชุมพระธรรมทูตสายต่างประเทศที่ประเทศญี่ปุ่น หลวงพ่อสมเด็จฯ จึงได้มีสัมโมทนียกถาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ต้องบอกว่าเป็นคุณูปการของเทคโนโลยีสมัยนี้

อีกส่วนหนึ่งก็คือ กระผม/อาตมภาพอยากจะบอกว่าสงสารกรุงเทพมหานครมาก เนื่องเพราะว่าหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลจะแต่งตั้งตามตำบลของบ้านเมือง แต่กรุงเทพมหานครไม่มีตำบล ไม่มีอำเภอ มีแต่แขวงกับเขต ก็เลยตกสำรวจ ตั้งอะไรไม่ได้สักหน่วยหนึ่ง..!

บางที ในเรื่องของการออกกฎ ระเบียบ หรือว่ามติมหาเถรสมาคม เพื่อรองรับงานต่าง ๆ ของคณะสงฆ์ ก็มักจะขาดความรอบคอบในส่วนที่ว่า
กรุงเทพมหานครไม่ใช่จังหวัด แต่เป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่งในประเทศไทยมีอยู่แค่ ๒ แห่ง ก็คือกรุงเทพมหานครกับเมืองพัทยา

แล้วก็มาต่อเนื่องถึงที่กระผม/อาตมภาพเดินทางไปยังวัดบางกระดี่ ตำบลแสมดำ อำเภอบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจประเมินยกชุมชนบางกระดี่ขึ้นเป็นชุมชนรักษาศีล ๕ ต้นแบบ วัดนี้ใหญ่โตมโหฬารมาก เพราะว่าเป็นชุมชนที่รวมเอาชาวมอญถึง ๓ หมู่บ้านเข้าด้วยกัน มีประชากร ๕,๐๐๐ กว่าคน ทุกอย่างดีหมด ยกเว้นเอกสารในการตรวจประเมิน เพราะว่าไม่มีเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมาช่วยทำให้..!

เหตุที่ไม่มีก็เพราะว่ากรุงเทพฯ ไม่ใช่จังหวัด ไม่สามารถที่จะบรรจุข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลงไปตรงไหนได้เลย ก็มาจากสาเหตุเดียวกัน จึงเป็นเรื่องที่ "กลืนไม่เข้า คายไม่ออก" เพราะไม่รู้ว่าจะประสานงานกับใคร ต่อให้มีแก่ใจอยากจะทำงานเกี่ยวกับหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลก็ทำไม่ได้

บางทีเรื่องทั้งหลายเหล่านี้ฟังดูแล้วว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่ก็มีจนได้ เพียงแต่ว่าในการตรวจประเมินที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นทางด้านวัดเกิดการอุดมที่จังหวัดปทุมธานีก็ดี วัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม (ธ) ที่สมุทรสาครก็ดี หรือว่าทางด้านวัดบางกระดี่นี้ก็ตาม จะทำให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่า
คนมอญมีความรักใคร่สามัคคีกันดีมาก และมีการส่งผ่านวัฒนธรรมมอญจากรุ่นสู่รุ่นอย่างเข้มข้น เด็ก ๆ ที่มาร่วมงานสวดมนต์ไหว้พระเป็นบาลีมอญ อาราธนาศีล สมาทานศีล เป็นภาษามอญ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 14-09-2023 เมื่อ 02:24
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา