ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 30-08-2023, 00:41
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,700
ได้ให้อนุโมทนา: 152,038
ได้รับอนุโมทนา 4,418,168 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อเสร็จสรรพเรียบร้อยจากการประเมิน และการถ่ายรูปหมู่แล้ว กระผม/อาตมภาพไม่ได้ตามคณะเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์วัดทองทั่ว เนื่องเพราะว่าเข้าไปชมก่อนคนอื่นแล้ว หากแต่ว่าเดินทางไปยังที่พักในคืนนี้เลย แล้วก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนในขณะเดินทางอีกตามเคย เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่ากว่าจะถึงที่พักในจังหวัดระยองนั้น ก็อาจจะเลยเวลาบันทึกเสียงธรรมไปมากแล้ว

โดยเฉพาะในส่วนของนิทรรศการต่าง ๆ ของวัดทองทั่วนั้นน่าชมมาก อย่างเช่นว่า ถ้าผิดศีลข้อไหน แล้วมีการลงโทษอย่างไร ถึงขนาดมีคนลงมานั่งอยู่ในกระทะ แล้วก็มีควันจากน้ำแข็งแห้งประกอบ อยู่ในลักษณะของการตกนรกเพราะการผิดศีลข้อที่ ๓ เป็นต้น

ส่วนการผิดศีลข้อที่ ๕ นั้น ก็มีมอเตอร์ไซค์เก่า ๆ พัง ๆ พร้อมกับบุคคล ๒ คนที่มีผ้าพันแผล ทั้งมือ ทั้งเท้า ทั้งศีรษะ พร้อมกับมีแต้มยาแดงเอาไว้ให้ดูด้วยว่า ถ้าเมาแล้วขับก็จะมีโทษอย่างนี้ ซึ่งนอกจากเรียกเสียงหัวเราะได้แล้ว ยังเห็นอย่างชัดเจนว่า ถ้าท่านผิดศีลแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง..!?

เรื่องพวกนี้ ถ้าหากว่าการจัดนิทรรศการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ในช่วงปลายปีทั้งประเทศที่วัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) แล้วนำไปจัดในลักษณะอย่างนี้ คาดว่าไม่ยากเลยที่บ้านเพนียดนี้มีโอกาสจะขึ้นเป็นหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบในระดับภาค หรือว่าในระดับประเทศทีเดียว เนื่องเพราะว่ามีแนวคิดในการนำเสนอที่เห็นเป็นรูปธรรมอย่างยิ่ง

ในส่วนที่เบาใจได้เลยก็คือว่า ทางเทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ก็ดี ทางด้านหมู่บ้านก็ตาม มีการสนับสนุนเกี่ยวกับงานอาชีพต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านแพทย์แผนไทย ด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่าง ๆ ที่ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพ มีการค้าขายทั้งทางออนไลน์และทางด้านหน้าร้าน ทุกคนมีรายได้เข้ากระเป๋า จึงทำให้มีอารมณ์ในการที่จะเข้าวัดปฏิบัติธรรม เพราะว่าถ้าท้องอิ่ม มีเงินจ่าย ก็จะทำให้ทุกคนตั้งใจที่จะหาความสงบทางใจ ด้วยการเข้าวัดปฏิบัติธรรมกันเอง

โดยเฉพาะท่านพระครูจารุเขมากร, ดร. เจ้าอาวาสวัดทองทั่วนั้น จบปริญญาเอกสาขาพัฒนาสังคมมา จึงทำให้ท่านใช้ความรู้ความสามารถในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง จนกระทั่งทุกอย่างดีงามสมบูรณ์อย่างที่คณะกรรมการทุกคนได้เห็นและชื่นชมไปตาม ๆ กัน

อยากจะให้ทุกที่ได้มีการสนับสนุน ไม่ว่าจะทางด้านบ้าน วัด โรงเรียน ราชการ หรือว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบบทางด้านบ้านเพนียด วัดทองทั่วแห่งนี้ เชื่อว่าถ้าทุกที่เป็นในลักษณะอย่างนี้ โครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ของเรา จะมีความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมให้เห็นได้ทั่วประเทศอย่างแน่นอน

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันอังคารที่ ๒๙ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 30-08-2023 เมื่อ 00:46
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา