ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 18-08-2023, 01:13
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,685
ได้ให้อนุโมทนา: 151,964
ได้รับอนุโมทนา 4,417,348 ครั้ง ใน 34,275 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เนื่องเพราะว่าเราจะไปหวังให้ชาวบ้านปฏิบัติธรรม จนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เลย ก็เป็นการตั้งความหวังไว้มากจนเกินไป หรือถ้าหากว่าปฏิบัติธรรมจนกลายเป็นพระอริยเจ้าไปเลย ก็เป็นการตั้งความหวังที่สูงจนเกินเอื้อม เรื่องทั้งหลายเหล่านี้อาจจะต้องมีการนำเข้าที่ประชุม ซึ่งคณะกรรมการดำเนินงานหน (กลาง) นั้น นัดประชุมในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะออกตรวจประเมินในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เรื่องทั้งหลายเหล่านี้ ถ้าปรารภแล้วก็ต้องตามแต่ท่านประธานฯ จะเห็นสมควรว่า ในการตรวจประเมิน ซึ่งผู้บังคับบัญชาใหญ่ก็คือพระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ท่านได้มีมติให้นำเอางานหมู่บ้านรักษาศีล ๕ เข้าไปในสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดทุกแห่ง

กระผม/อาตมภาพได้ประท้วงไปตั้งแต่แรกแล้วว่า สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดนั้นเขาเริ่มกันที่ศีล ๘ ถ้าหากว่าให้ลดลงไปเหลือแค่ศีล ๕ ก็จะอย่างไรอยู่ ? จึงทำให้พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จหนกลางนั้น เปลี่ยนแนวคิดว่า ให้หากลุ่มบุคคลรักษาศีล ๕ ในหมู่บ้านนั้น ๆ เข้ามาปฏิบัติธรรมเป็นประจำ อยู่ในลักษณะของการทำจนเป็นชีวิตประจำวัน เมื่อถึงเวลาก็นำกลุ่มบุคคลนี้มาเป็นตัวอย่างในการรักษาศีล ๕ ของหมู่บ้าน ก็คือเวลาเข้าปฏิบัติธรรมในวัดก็รักษาศีล ๘ เมื่อกลับเข้าสู่บ้านเรือน ก็รักษาศีล ๕ จะทำให้โครงการนี้สามารถดำเนินต่อไปได้

แต่ในเมื่อสิ่งที่กระผม/อาตมภาพประเมินนั้นอยู่ในคนละระดับกัน ถ้าจะวัดกันตามเกณฑ์จริง ๆ ก็ไม่น่าจะผ่าน จึงต้องเอาแค่ในเกณฑ์ว่า ถ้ามีอะไรเกี่ยวกับเบญจศีลและเบญจธรรม ก็จะประเมินให้ในฐานะที่ว่า ได้กระทำในส่วนของการปฏิบัติธรรมแล้ว

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเราและบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 18-08-2023 เมื่อ 19:19
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา