ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 12-08-2023, 23:53
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,704
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,397 ครั้ง ใน 34,294 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๑๒ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ทางด้านวัดท่าขนุนของเราก็ดี หรือว่าทางส่วนราชการก็ตาม มีการจัดบำเพ็ญกุศลในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งปีนี้ทรงเจริญพระชนมายุ ๙๑ พรรษาแล้ว "กุศลบารมีใดที่ท่านทั้งหลายได้ร่วมกันสร้าง ในการบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติตลอด ๓ วันนี้ ขอถวายเป็นพระราชกุศล ขอพระองค์ท่านทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน"

เมื่อครู่นี้ตอนที่พวกเราเลิกจากกรรมฐานแล้ว กระผม/อาตมภาพก็เดินทางไปตรวจร้านค้าชุมชนคุณธรรมวัดท่าขนุน กับตลาดริมแควเมืองท่าขนุน คำถามที่บรรดาเจ้าของร้านค้าถามก็คือ เห็นข้อบกพร่องอะไรบ้างที่ต้องการจะแก้ไข ?

ข้อบกพร่องนั้นใหญ่ ๆ เลยก็คือ อันดับแรกก็คือ สินค้าของเรายังไม่หลากหลายและมากพอที่จะบริการต่อนักท่องเที่ยว ประการที่สองก็คือ ร้านค้าหลายรายขาดความอดทน เปิดวันนี้ จำหน่ายไม่ได้ พรุ่งนี้กูก็ปิดร้านแล้ว..!

เรื่องของร้านค้าต่าง ๆ นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง อย่างไม่มีก็ ๖ เดือน ๑๐ เดือน เพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวรู้ว่ามีเราอยู่ตรงนั้น เมื่อถึงเวลา เขากลับมาครั้งใหม่จะได้แวะ แต่พอขาดความอดทน ครั้งใหม่เขามาก็ไม่เจออะไรแล้ว ถ้าลักษณะอย่างนั้น คุณไปขายของตลาดนัดเถอะ..! เนื่องเพราะว่าตลาดนัด ส่วนใหญ่ก็คือลูกค้าขาจรทั้งหมด ต่อให้ขายตรงหมู่บ้านนั้นก็มีแค่ลูกค้าขาจร ไม่สามารถนับเป็นลูกค้าประจำได้

ดังนั้น..
ในเรื่องของการเปิดร้านค้าชุมชนทั้งสองแห่ง เป็นเรื่องที่กระผม/อาตมภาพตั้งใจจะสร้างอาชีพให้แก่ชาวบ้าน เนื่องเพราะว่าถ้าหากว่าชาวบ้านมีกินมีใช้ สภาพครอบครัวก็จะมั่นคง พ่อบ้านก็ไม่ต้องเครียดจนต้องไปพึ่งเหล้าพึ่งยา แม่บ้านก็ไม่ต้องเครียดว่าจะหาเงินให้ลูกพอเรียนหนังสือหรือไม่ เด็ก ๆ ก็ไม่ต้องเครียดว่าเทอมนี้จะมีค่าเทอมหรือเปล่า ? พรุ่งนี้จะมีเงินไปโรงเรียนหรือไม่ ? ซึ่งตรงจุดนี้เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ถ้าจะแก้ที่ต้นเหตุจริง ๆ ก็คือแก้ในเรื่องการศึกษาของเด็ก ๆ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 13-08-2023 เมื่อ 03:14
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา