ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 02-08-2023, 23:07
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 151,933
ได้รับอนุโมทนา 4,417,128 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพุธที่ ๒ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ เป็นวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ หลัง ปีเถาะ เหตุที่วันเข้าพรรษาของปีนี้เลื่อนมาถึงวันที่ ๒ สิงหาคม ก็เกิดจากการที่ปีนี้เป็นปีอธิกมาส มีเดือน ๘ สองหน กระผม/อาตมภาพจำพรรษามา ๓๘ พรรษาแล้ว เพิ่งจะเจอวันที่ ๒ สิงหาคมเป็นวันเข้าพรรษาแค่ ๒ ครั้ง คือก่อนหน้านี้หลายปีและครั้งนี้เท่านั้น

คราวนี้
ในแต่ละช่วงของการเข้าพรรษา ก็มักจะมีคนตั้งใจที่จะกระทำความดี อย่างเช่นว่า งดเหล้าเข้าพรรษา พระภิกษุสามเณรของเราก็ตั้งใจว่าพรรษานี้จะตั้งใจเรียน หรือว่าตั้งใจปฏิบัติธรรม เป็นต้น เพียงแต่ว่าสิ่งที่เราทำนั้นสมกับความตั้งใจหรือไม่ ? เราต้องพิจารณาตรงนี้ด้วย

แม้กระทั่งเรื่องที่ชาวบ้านงดเหล้าเข้าพรรษา กระผม/อาตมภาพก็ไม่ค่อยจะเห็นด้วยสักเท่าไร คือถ้าจะให้เห็นด้วยก็ควรที่จะงดเหล้าออกพรรษา ก็คือเลิกไปเลย ๙ เดือน ไม่น่าจะเลิกแค่ ๓ เดือน แต่จะว่าไปแล้วก็เป็นเรื่องแปลก ก็คือถ้า ๓ เดือนสามารถงดเว้นได้ ทำไมไม่งดให้ตลอดไป ?

ส่วนพวกเราทั้งหลาย ถ้าหากว่าตั้งใจว่าพรรษานี้จะเอาจริงเสียที ก็ต้องดูว่าการเอาจริงของเรานั้นทำได้กี่วัน ? อย่างเช่นว่าตั้งใจมาทำวัตรเช้าให้ได้ทุกวัน กรุณาอย่าตะกายมาในนาทีสุดท้าย..! ต้องมาก่อนเสียงตามสายจะดังขึ้น ถ้ากำลังใจของเราจดจ่ออยู่กับงานที่จะทำ เราสามารถทำได้อย่างแน่นอน แต่ส่วนใหญ่ที่ทำไม่ได้เพราะว่ากำลังใจของเราไม่ได้จดจ่ออยู่กับงาน อีกประเภทหนึ่งก็รอแต่เสียงตามสายปลุก ปลุกแล้วปลุกอีก ไม่ตื่นเสียที..!

ในเรื่องของการปฏิบัติธรรมนั้น ไม่มีใครเตือนเราได้นอกจากเราเตือนตัวเราเอง บาลีบอกไว้ชัดว่า อตฺตนา โจทยตฺตานํ เราต้องกล่าวโทษโจทย์ตนเองไว้เสมอ ว่า "กาย วาจา ใจ ที่ดีกว่านี้ยังมีอยู่ เราต้องทำ กาย วาจา ใจ เหล่านั้นให้ได้"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 03-08-2023 เมื่อ 02:33
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา