ดูแบบคำตอบเดียว
  #7  
เก่า 19-07-2023, 00:58
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,899 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

พวกเรามาจนกระทั่งถึงกรุงโคลัมโบ ก็ฝ่ารถติดไปจนกระทั่งถึงวัดเกลานิยะ หรือว่าวัดกัลยาณีในเวลาบ่าย ๓ โมงเศษ เข้าไปในวัดนี้ ซึ่งเป็นวัดสำคัญอีกวัดหนึ่ง ก็คือเป็นวัดที่ทำการบวชให้กับพระทางด้านประเทศพม่าหรือว่าประเทศไทย ที่เรียกกันว่าลังกาวงศ์ โดยเฉพาะเคยบวชพระพม่าทั้งประเทศมาแล้ว ในช่วงที่พระเจ้าธรรมเจดีย์ขอร้องให้พระพม่าที่วัตรปฏิบัติหย่อนยาน ทำการลาสิกขาแล้วมาบวชใหม่กันทั้งประเทศ..!

พอพวกเราเข้าไปถึงแล้ว กระผม/อาตมภาพก็ตกใจ เพราะว่าเจอ FC วัดท่าขนุนจำนวนมาก โดยเฉพาะคณะศิษย์เจ้าพ่อเห้งเจีย ซึ่งกระผม/อาตมภาพไม่ได้เรียกชื่อว่าซุนหงอคง แต่เรียกเจ้าพ่อเห้งเจียไปเลย หลายท่านก็บอกว่า วันที่ ๒๒ นี้จะมาร่วมงานเป่ายันต์เกราะเพชรด้วย

เราได้เข้าไปกราบสักการะพระพุทธรูปประจำพระสถูป ซึ่งคณะเหล่านี้มาช่วยกันบูรณะขึ้นมาใหม่ เมื่อถ่ายรูปภายนอกเสร็จแล้วก็เข้าไปในมหาวิหารหลังใหญ่ ซึ่งต้องขอชื่นชมว่าภายนอกมีรูปแกะสลักหินที่งดงามสุดใจแล้ว ภายในยังมีภาพวาดที่สวยงามเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นภาพตอนที่พระนางสังฆมิตตาเถรีอัญเชิญกิ่งพระศรีมหาโพธิ์มาศรีลังกาก็ดี หรือว่าเป็นภาพวาดของพระพุทธโฆษาจารย์ถวายคัมภีร์วิสุทธิมรรคก็ตาม

ภาพวาดล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือชั้นครูและบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาศรีลังกาได้ทั้งนั้น ชมเท่าไรก็ไม่รู้เบื่อ โดยเฉพาะองค์พระประธานตรงกลาง นอกจากที่เขาจะตั้งใจเอาไว้เป็นพระประธานในมหาวิหารแล้ว ยังมีการวาดเทือกเขาหิมาลัยอยู่ทางด้านหลัง เหมือนอย่างกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับทรงสมาธิอยู่ ณ เทือกเขาหิมาลัยอีกด้วย

เมื่อวนดูกันจนรอบ ถ่ายรูปกันจนพอใจแล้วก็ออกมาสักการะต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งได้หน่อมากจากต้นแม่ที่เมืองแคนดี เสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็เรียกร้องเนื่องจากว่ามีเวลาเหลือมาก โดยเฉพาะมาดามชวงขอไปดูมัสยิดแดง ที่ได้เห็นมาจากยูทูบแล้วว่างดงามเป็นหนักหนา แต่บังเอิญว่าอยู่ใจกลางเมืองจริง ๆ ประมาณย่านเยาวราชบ้านเรา รถราจึงติดหนักมาก เมื่อไปถึงแล้วพวกเราก็ว่าคุ้มค่ากับรถติดเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าอลังการน่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งลักษณะสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่คริสต์ศักราช ๑๙๐๘ แล้วก็สีสันต่าง ๆ ที่ลงเอาไว้ ทำให้รู้สึกว่าอลังการงานสร้างเป็นพิเศษ

หลังจากนั้นทางคุณเอก็แถมวัดคงคาราม ซึ่งเป็นวัดที่เป็นลักษณะของโบสถ์น้ำ ยื่นเข้าไปในทะเลสาบ เอาไว้สำหรับบวชพระในลักษณะของอุทกกุเขปสีมา ทางด้านหน้าตัวอาคารมีรอยพระพุทธบาทแกะสลักจากหินอ่อน ซึ่งสร้างถวายมาโดยทางประเทศพม่า ส่วนด้านในนั้นมีทั้งพระประธานของพม่า ของไทย และของจีนอยู่กันพร้อมสามประเทศ เป็นสถานที่ซึ่งต้องบอกว่า "อยู่ท่ามกลางตึกระฟ้า แต่ว่าสงบงาม"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-07-2023 เมื่อ 02:53
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 21 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา