ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 19-07-2023, 00:46
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,681
ได้ให้อนุโมทนา: 151,934
ได้รับอนุโมทนา 4,417,210 ครั้ง ใน 34,271 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เจ้าหน้าที่พาเราไปกราบพระพุทธรูปสำคัญต่าง ๆ และพระบรมสารีริกธาตุทางด้านนอก ซึ่งบางส่วนก็ไม่หวง สามารถที่จะถ่ายรูปได้ แต่ว่าตรงองค์พระแก้วบุษยรัตน์ในส่วนนั้นห้ามถ่ายรูป แล้วเจ้าหน้าที่ก็พาพวกเราขึ้นไปยังหอคอย สมัยก่อนคงใช้เป็นหอรักษาการ ให้พวกเราถ่ายรูปตามมุมต่าง ๆ แล้วก็ถ่ายรูปหมู่ด้วย

แต่ว่ารูปหมู่ที่ทางเจ้าหน้าที่ถ่ายให้กับเรานั้น ออกมาดูแทบไม่ได้เลย ก็คือตัวยาวบ้าง ตัวสั้นบ้าง แล้วแต่ว่าแกจะยืนหรือจะนั่งถ่ายให้ หลังจากนั้นคุณเอก็แจกรางวัลให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคน ซึ่งมีการมอบสายสิญจน์ศักดิ์สิทธิ์ให้เป็นการตอบแทนแก่คณะของพวกเรา แล้วก็เดินออกมาทางด้านนอก

รอทางด้านคุณอนิรุทธที่ติดต่อมา ว่าพระมหานายกะฝ่ายอัสคีรียะ ซึ่งตอนแรกไม่ได้ออกมา เนื่องจากว่าเราไปถึงวัดท่านเป็นเวลาเช้ามาก รอที่จะพบกระผม/อาตมภาพอยู่ แต่ทางเราก็นัดพระมหานายกะฝ่ายมัลลวัตตะเอาไว้แล้ว กลายเป็นว่ามีการแย่งตัวกัน โดยมีกระผม/อาตมภาพอยู่ตรงกลาง ซึ่งเหตุนี้เป็นที่เข้าใจได้เลย

เนื่องเพราะว่าทางด้านประเทศไทยของเรานั้น นอกจากจะมีบุญคุณกับศรีลังกาในเรื่องของการสืบศาสนาแล้ว ทางประเทศของเราส่วนใหญ่แล้วพระเถระก็มักจะมีลูกศิษย์ที่มีฐานะจำนวนมาก ถ้าท่านสามารถต่อสายกันเอาไว้ได้ ต่อไปมีอะไรก็จะขอความช่วยเหลือได้สะดวก พวกเราจึงต้องยอมเสียมารยาท ให้คุณอนิรุทธเคลียร์กับทางด้านพระมหานายกะฝ่ายอัสคีรียะ แล้วก็ตรงไปวัดมัลลวัตตะเลย

ที่วัดมัลลวัตตะมีเจ้าหน้าที่ซึ่งรออยู่แล้ว พาเข้าไปชมหอประดิษฐานรูปหล่อของสมเด็จพระสังฆราชสรณังกรและหลวงปู่อุบาลี ซึ่งปรากฏว่าที่ฐานมีจารึกว่า NC Tour & Pientam Family ก็แปลว่าเป็นคณะของเอ็นซีทัวร์และครอบครัวคุณนวลจันทร์ เพียรธรรม ได้สร้างถวายเอาไว้นั่นเอง ต้องขออนุโมทนาเป็นอย่างสูง

แล้วทางด้านมัคคนายกก็เปิดโบสถ์เก่าให้พวกเราได้เข้าไปกราบพระพุทธรูปประธาน ซึ่งโบสถ์นี้เป็นโบสถ์ที่หลวงปู่อุบาลีท่านมาทำการอุปสมบทกุลบุตรทางด้านประเทศศรีลังกาเป็นแห่งแรก บรรดาข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ของท่าน ไม่ว่าจะเป็นตั่ง เป็นเตียง เป็นไม้เท้า เป็นเก้าอี้ ก็ยังอยู่ครบถ้วน

โดยเฉพาะพัดประจำตำแหน่งของหลวงปู่อุบาลีที่กษัตริย์ศรีลังกาถวายให้ท่าน เป็นระดับเดียวกับพัดยศสมเด็จพระสังฆราช เนื่องเพราะว่าตอนที่พระเจ้าแผ่นดินลังกา จะพระราชทานตำแหน่งให้ท่านเป็นพระสังฆราชของศรีลังกา แล้วท่านปฏิเสธว่าไม่สามารถที่จะใช้ภาษาศรีลังกาโดยตรงได้ อาจจะมีปัญหาในการปกครอง ขอให้แต่งตั้งพระภิกษุชาวศรีลังกาขึ้นมาปกครองแทน ดังนั้น..ท่านจึงได้ตั้งสมเด็จพระสังฆราชสรณังกรขึ้นมาทำหน้าที่นั้นแทน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-07-2023 เมื่อ 02:47
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 25 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา