ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 19-07-2023, 00:35
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,681
ได้ให้อนุโมทนา: 151,934
ได้รับอนุโมทนา 4,417,251 ครั้ง ใน 34,271 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่าสถานที่แห่งนี้คือพระราชวังเก่า ซึ่งเจ้ากรุงลงกา ซึ่งไม่ใช่ทศกัณฐ์ แต่ว่าเป็นกษัตริย์ชาวศรีลังกาได้ถวายไว้เพื่อเป็นวัด ดังนั้น..สถานที่ภายใน จึงประกอบไปด้วยคูเมือง กำแพง ใบเสมา แข็งแรงมาก แต่ขนาดนั้นก็ยังมีผู้ไม่หวังดี นำเอารถยนต์บรรทุกระเบิดเข้ามา กดระเบิดจนกระทั่งทำลายกำแพงบางส่วนไป จึงทำให้มีการตรวจตราญาติโยมที่เข้าออก ค่อนข้างจะเข้มงวดเป็นพิเศษ นอกจากจะผ่านเครื่องตรวจอาวุธแล้ว ยังต้องผ่านการตรวจร่างกายอีกต่างหาก

ทางด้านเจ้าหน้าที่พาพวกเราไปถวายเครื่องสักการะบูชาไว้ที่บริเวณชั้น ๒ ของทางหอพระบรมธาตุเขี้ยวแก้ว แล้วให้พวกเราไปนั่งรอเวลาในสถานที่พิเศษ ทางด้านหน้าหอพระบรมธาตุเขี้ยวแก้วทั้งชั้นที่ ๑ และชั้นที่ ๒ นั้น มีสิ่งหนึ่งที่ทางด้านศรีลังกาถวายเป็นพุทธบูชา ก็คืองาช้างที่ทั้งเก่าแก่ สวยงาม และยาวอย่างน้อย ๒ เมตร เป็นจำนวนหลายต่อหลายคู่ด้วยกัน ถ้านับไม่ผิด ทางด้านชั้น ๑ นั้น ก็ ๕ คู่เข้าไปแล้ว..!

เมื่อนั่งอยู่ตรงนั้น พวกเราก็นั่งสมาธิแผ่เมตตาให้กับบรรดาเจ้าที่เจ้าทางทั้งหลาย ได้ยินภิกษุณีชาวศรีลังกาสวดมนต์อยู่ พอสวดถึงบทไหน กระผม/อาตมภาพก็บอกให้กับคุณเอ ซึ่งหลายบทคุณเอก็ฟังเข้าใจเองด้วย โดยที่บอกว่าชาวศรีลังกาสวดมนต์ได้ทุกบท ยกเว้นอย่างเดียวก็คือ ชยมงคลอัฏฐคาถา หรือว่าพาหุงฯ ๘ บท เนื่องเพราะว่าเป็นคาถาที่พวกเราแต่งกันขึ้นมาเองในสมัยอยุธยา

เมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ลั่นระฆัง เป็นสัญญาณว่าจะเริ่มถวายสิ่งของเป็นพุทธบูชาอย่างเป็นทางการแล้ว เสียงสาธุการก็กระหึ่มขึ้นโดยรอบ โดยเฉพาะที่ชั้นล่างนั้นมีการเล่นดนตรีแบบศรีลังกาถวายเป็นพุทธบูชาด้วย ก็คือเป็นการถวายบูชาด้วยเสียง พวกเราทางด้านบนเมื่อได้รับสัญญาณจากเจ้าหน้าที่ ก็เดินเข้าผ่านประตูหนาแน่นแข็งแรงอีกสองชั้น เข้าไปห้องด้านในที่มีพระเถระประจำอยู่ ๒ รูป คอยมอบดอกไม้ให้กับบุคคลที่มือเปล่า เพื่อที่จะได้ถวายบูชาพระบรมธาตุเขี้ยวแก้ว ซึ่งอยู่ในผอบทองคำใหญ่โตด้านใน

กระผม/อาตมภาพวางเหรียญสมเด็จองค์ปฐมยิ้มรับทรัพย์ พิมพ์ใหญ่ เลี่ยมทองประดับเพชร ประกอบด้วยสร้อยคอทองคำอีก ๒ บาท แล้วรับดอกไม้มาถวายเป็นพุทธบูชา ขณะที่น้องโอก็ถวายสร้อยคอทองคำอีกเส้นหนึ่ง ดูจากน้ำหนักน่าจะประมาณ ๑ สลึง คนอื่น ๆ ก็ถวายปัจจัยกันตามอัธยาศัย แล้วก็ไม่อยากที่จะรบกวนด้วยการอยู่นาน เมื่อมองเต็มตาจนอิ่มตาอิ่มใจแล้ว ก็เดินออกมาทางด้านนอก
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-07-2023 เมื่อ 02:43
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 26 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา