ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 17-07-2023, 00:51
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,416,988 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

คุณเอ (ฉัตตริน เพียรธรรม) ตอนทำวิทยานิพนธ์ปริญญาโทนั้น ได้ทำวิทยานิพนธ์เปรียบเทียบพระเจดีย์ช้างล้อมของจังหวัดสุโขทัยกับพระสุวรรณมาลิกเจดีย์แห่งนี้ ส่วนที่เสียดายก็คือเราไม่มีกล้องส่องทางไกล เนื่องเพราะว่าบนยอดพระสุวรรณมาลิกเจดีย์นั้น หุ้มทองคำประดับพลอย สวยงามมาก แล้วขณะเดียวกันก็มีดวงแก้วเจียระไนดวงมหึมา ประดับเป็นปลียอดด้วย

พวกเราเดินกันจนรอบ หาที่ถ่ายรูปแล้ว ถึงได้ออกมา แต่ว่าคุณอสังคะบอกว่าพวกเราเช้าจนเกินไป เพราะว่านัดท่านมหานายกะ วัดพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งดูแลต้นโพธิ์โบราณที่นำมาจากประเทศอินเดีย ตั้งแต่สมัยพระเจ้าอโศกมหาราชอยู่ นัดท่านตอน ๕ โมงเย็น พวกเราจึงได้ของแถม

คุณเอพาไปกราบพระธาตุมิริสะเวทิยาเจดีย์ ซึ่งพระเจ้าแผ่นดินท่านปวารณาว่า ได้อะไรมาจะถวายพระก่อน พอดีชาวบ้านถวายพริกมาให้ แล้วท่านลืม เสวยเข้าไปก่อน จึงต้องใช้หนี้สงฆ์ด้วยการสร้างพระเจดีย์องค์ใหญ่นี้ขึ้นมาทดแทน พวกเราทั้งหลายที่เป็นชาวพุทธพึงระมัดระวังด้วย พระราชาท่านติดหนี้สงฆ์แค่พริกไม่กี่เม็ด แต่ว่าท่านถึงขนาดต้องสร้างพระเจดีย์ถวายเพื่อไถ่กรรมตรงนี้

พวกเราเองความจริงสามารถเดินจากพระสุวรรณมาลิกเจดีย์เพื่อตรงไปยังวัดพระศรีมหาโพธิ์ได้เลย แต่ทุกคนดูท่าว่าไร้แรงบินแล้ว จึงนั่งรถยนต์เข้าไป บริเวณลานจอดรถนั้นมีค่างหน้าดำฝูงใหญ่ปะปนอยู่กับลิงแสม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มาประเทศนี้แล้วเจอฝูงค่าง เพราะว่านอกนั้นเห็นแต่ฝูงลิงล้วน ๆ เราต้องฝากรองเท้าเอาไว้ทางด้านนอก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลให้เป็นอย่างดี แล้วเข้าไปกราบท่านมหานายกะ ซึ่งท่านเองให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองมาก

เหตุที่เราต้องเข้ามากราบนั้น ก็เพื่อขออนุญาตท่านเข้าไปกราบต้นพระศรีมหาโพธิ์ถึงทางด้านใน ที่มีทั้งกำแพงและรั้วล้อมอยู่ถึง ๓ - ๔ ชั้นด้วยกัน ท่านมหานายกะอนุญาตให้ด้วยดี แถมมอบโปสเตอร์รูปต้นพระศรีมหาโพธิ์ให้ ซึ่งคุณชวง (ไพรินทร์ สุวิชชาญพันธุ์) ขอให้ท่านลงลายเซ็นด้วย ท่านก็เมตตาลงให้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 18-07-2023 เมื่อ 05:40
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 27 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา