ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 14-07-2023, 00:25
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,685
ได้ให้อนุโมทนา: 151,964
ได้รับอนุโมทนา 4,417,698 ครั้ง ใน 34,275 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๑๓ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ช่วงที่กระผม/อาตมภาพกำลังบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนอยู่นี้ ยังมีการโหวตเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของประเทศไทยกันอยู่ รออีกสักครู่ใหญ่ก็น่าจะได้ทราบผลกันแล้ว

แต่สิ่งที่อยากจะบอกกล่าวกับพวกเราในวันนี้นั้น ไม่ใช่เรื่องของการเลือกนายกรัฐมนตรี หากแต่เป็นการที่ท่านทั้งหลายต้องมีสติ และยึดหลักเกณฑ์ หลักการ ข้อกฎหมายต่าง ๆ เป็นหลัก ไม่เช่นนั้นแล้วทุกคนก็จะหลงประเด็น ออกทะเลไปตาม ๆ กัน..!

อย่างเช่นว่า ถ้าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติศีลว่า "พระภิกษุห้ามเก็บภัตตาหารเอาไว้ในที่อยู่ของตน" แล้วมีภิกษุผู้หนึ่งเก็บภัตตาหารนั้นเอาไว้ เมื่อมีผู้ทราบ แล้วไปแจ้งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระภิกษุรูปนั้นก็โดนลงโทษ เนื่องจากละเมิดในข้อห้าม ก็คือละเมิดศีล ต้องอาบัติ

หลังจากนั้นมา ก็มีภิกษุอีกรูปหนึ่งเก็บภัตตาหารเอาไว้ในกุฏิ เมื่อมีผู้บอกว่าถ้าทำอย่างนี้แล้วผิด ก็ยังดื้อด้านไม่ฟังเสียง โดยบอกว่าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว เราจักทำอย่างนี้ แต่เมื่อเรื่องไปถึงคณะกรรมการสงฆ์ คณะกรรมการสงฆ์ตัดสินว่าท่านผิด แล้วท่านก็จะไปอ้างว่าเสียงส่วนใหญ่ภายในวัดนี้เลือกท่านมา ท่านย่อมไม่ผิด ถ้าอย่างนี้ก็แปลว่าหลงประเด็น ออกทะเลหาฝั่งไม่เจอ..!

เรื่องพวกนี้จึงเป็นเรื่องที่จะต้องใช้สติ ใช้ปัญญา ยึดหลักเกณฑ์ของสังคม ไม่เช่นนั้นแล้วพวกเราทั้งหลายก็จะกลายเป็นหลงประเด็นยังไม่พอ อาจจะมีการปะทะกันทางความคิด ทำให้เกิดความแตกสามัคคี แล้วถ้าไปเจอแรงยุจากภายนอกขึ้นมา อาจจะมีการแบ่งพรรค แบ่งพวก แบ่งฝัก แบ่งฝ่าย แล้วเราก็มารบราฆ่าฟันกันเอง โดยที่ลืมกันไปว่า สิ่งที่เรากระทำนั้น ประโยชน์จะตกอยู่กับใคร..?!

ขอให้สังเกตว่า ทุกครั้งที่มีการรบราฆ่าฟันกันขึ้นมา บรรดาแกนนำต่าง ๆ ไม่เคยเจ็บ ไม่เคยตายกับใครเลย ยกเว้นอย่างเดียว ก็คือมีเงินมีทองอู้ฟู่ขึ้นมาทุกครั้ง แล้วเราทั้งหลายก็ยังจะหน้ามืดตามัว เชื่อบรรดาแกนนำทั้งหลายเหล่านั้นอีกหรือ ? นี่เป็นข้อที่ขอฝากเอาไว้ให้กับเราท่านได้ฉุกใจคิด ว่าสิ่งที่เราทำไปนั้นถูกต้องตามกฎเกณฑ์เหมือนกันหรือไม่ ? ไม่ใช่ไปอ้างสิทธิ โดยที่ไม่ได้ดูว่าสิทธิของเรานั้นเป็นการละเมิดกฎหมาย หรือว่ากฎเกณฑ์ของสังคมหรือเปล่า ?
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 14-07-2023 เมื่อ 02:03
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา