ดูแบบคำตอบเดียว
  #6  
เก่า 13-05-2023, 00:06
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,417,005 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ในด้านของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เราต้องทำกิจการงานตรงไหนบ้าง ที่จะต้องใช้เงิน ให้เตรียมเอาไว้ หรือว่าหาเพิ่มเติมทันที ถ้าหากว่าขาดลง

ในด้านการศาสนศึกษา เราต้องสนับสนุนพระภิกษุสามเณร แม่ชี และฆราวาส ให้ได้รับการศึกษาตามกำลังความสามารถของแต่ละคน

ในด้านการสาธารณูปการ คือการซ่อม การสร้าง การบูรณปฏิสังขรณ์ บางอย่างเราก็สามารถที่จะขอให้ญาติโยมช่วยกันบริจาคได้ บางอย่างก็มีงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาสนับสนุน บางอย่างก็ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือว่าเอกชนก็ตาม แต่ว่าในส่วนที่ชัดเจนที่สุดก็คือ ต้องทำบัญชีอย่างโปร่งใส ชี้แจงได้ว่าทุกบาททุกสตางค์เราใช้ไปในงานอะไร ให้เขาสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา

ในด้านการศึกษาสงเคราะห์ ก็คือช่วยเหลือในเรื่องของโรงเรียน เรื่องของนักเรียน เรื่องของทุนการศึกษาต่าง ๆ มีน้อยก็ช่วยน้อย มีมากก็ช่วยมากตามกำลังของตน ไม่มีอะไรเลย อย่างน้อยเราก็ไปบอกกล่าวสั่งสอนให้เขาครองตนอยู่ในด้านที่ดี อยู่ในศีลในธรรม ไม่ละเมิดไปกระทำสิ่งที่ผิดศีลและกฎหมายบ้านเมือง ก็ถือว่าเราให้การสงเคราะห์เขาตามสมควรแล้ว

ในเรื่องของการสาธารณสงเคราห์ ไม่ว่าจะน้ำท่วม ไฟไหม้ ญาติโยมเกิดอุบัติเหตุอันตรายใด ๆ ก็ตาม ถ้าหากว่าเราสามารถสงเคราะห์เขาได้ ก็เข้าไปสงเคราะห์ สงเคราะห์ไม่ได้ ก็ให้ติดต่อหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการสงเคราะห์ ให้รับรู้และเข้าไปรับผิดชอบในส่วนนั้น ๆ แทนเรา

ถ้าหากว่าเจ้าอาวาสทุกคนทำตามหลักธรรมาภิบาลนี้ โดยมีหลักธรรมในพระพุทธศาสนา คือมีความ เมตตา กรุณา ต่อเพื่อนมนุษย์ของเรา ตลอดจนกระทั่งต่อผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นหลักอยู่แล้ว เราก็สามารถที่จะบริหารงานในหน้าที่เจ้าอาวาสได้เป็นอย่างดียิ่ง

เมื่อสรุปจบตอนประมาณ ๑๑ โมง ท่านเจ้าคุณอาจารย์ก็ขอตัว บอกว่ามีการประชุมเรื่องการศึกษาต่อ จึงไม่ได้อยู่ฉันเพลด้วย ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะว่า
วันนี้คณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรี รับเป็นภาระในการถวายภัตตาหาร โดยที่พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. เจ้าคณะภาค ๑๔ ท่านบอกว่า "งานนี้ไม่ต้องบริจาคสนับสนุนอะไร ให้เจ้าคณะจังหวัดแต่ละจังหวัด นำลูกน้องมาร่วมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารผู้เข้ารับการอบรมกันคนละวันก็พอแล้ว" หลังจากที่ถวายภัตตาหารเพลเสร็จเรียบร้อย กระผม/อาตมภาพก็กราบลาผู้บังคับบัญชา เดินทางกลับยังที่อยู่ของตน

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันศุกร์ที่ ๑๒ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 13-05-2023 เมื่อ 00:31
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 44 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา