ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 08-05-2023, 22:18
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,998 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๘ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพไปร่วมพิธีเปิดและปฐมนิเทศ โครงการอบรมเจ้าอาวาสที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๔ สิ่งที่บรรดาพระสังฆาธิการระดับสูงในภาค ๑๔ กล่าวถึงก็คือเรื่องของทิดคม อดีตประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี ที่โดนข้อหายักยอกเงินวัด ความจริงข้อหาที่โดนหนักเลยนั้นไม่ใช่ข้อหายักยอกเงินวัด หากแต่เป็นข้อหาเสพเมถุนกับพระด้วยกัน..!

ตรงจุดนี้ขอให้พวกเราระวังให้จงหนัก เพราะว่าศีลพระของเรา ขนาดนอนอยู่ใต้ผ้าห่มเดียวกันกับผู้ชาย ร่างกายไม่ได้สัมผัสกัน ท่านยังปรับอาบัติ พระพุทธเจ้าทรงมีความรอบคอบเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าพระองค์รู้แจ้ง รู้จริง เรื่องทั้งหลายเหล่านี้พระองค์ท่านจึงได้ห้ามเอาไว้ตั้งแต่ ๒,๐๐๐ กว่าปีมาแล้ว เพียงแต่ว่าสมัยหลังมานี้ พวกเราก็มักจะขาดความระมัดระวัง

โดยเฉพาะในส่วนของบุคคลที่ตั้งใจบวชเข้ามาเพื่อเอาดี แม้ว่าจะมีจริตนิสัยของหญิงติดตัวมาบ้าง พระอุปัชฌาย์อาจารย์ที่มีความเมตตา เห็นความตั้งใจจริงก็อนุญาตให้บวชได้ เพียงแต่ว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเก็บอาการให้อยู่ อย่างของวัดท่าขนุนของเรา ก็ได้ตกลงกันตั้งแต่แรกแล้ว ว่าถ้าเก็บอาการไม่อยู่ก็ให้สึกไป จึงเป็นเรื่องที่พวกเราจะต้องระมัดระวังว่า สาเหตุใหญ่ที่ทิดคมอดีตเจ้าคุณท่านโดนไป เป็นเรื่องของชายรักชาย ไม่ใช่เรื่องของการอมเงินวัด

ก็แปลว่าเรื่องทั้งหลายเหล่านี้นั้น ในความเป็นพระของเราทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะว่าการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะกับผู้หญิง ผู้ชาย บัณเฑาะก์ หรือว่าสัตว์เดรัจฉาน ทั้งทวารหนัก ทวารเบา ทวารปาก ตลอดจนกระทั่งบาดแผลตามร่างกาย พระพุทธเจ้าทรงปรับอาบัติปาราชิกทั้งหมด ฉะนั้น..เราไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ ทั้งสิ้น

ท่านที่ไม่ได้มีจริตนิสัยอย่างนั้น ก็ต้องระมัดระวังตัวให้ดี เพราะว่าเราทำอะไรก็ตาม อยู่ในสายตาชาวบ้านเสมอ ส่วนท่านที่มีจริตนิสัยแบบนั้น ก็ยิ่งต้องระวังตัวให้มากขึ้นอีกหลายเท่า ประมาณว่า "รักนวลสงวนตัว" ให้มากกว่านี้ จะได้ไม่สร้างความเสียหายให้กับพระพุทธศาสนา

กระผม/อาตมภาพเองนั้น ถ้าไม่ใช่เห็นว่าเกินไป ก็มักจะปล่อยเลยตามเลย แต่ถ้า
วันไหนเห็นว่าเกินไปเมื่อไร ก็จะมีการห้ามกันอย่างที่ผ่านมา ท่านทั้งหลายที่เป็นเช่นนั้น ก็จะรู้ตัวเองว่าทำอะไรพลาดไปแล้ว
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 09-05-2023 เมื่อ 02:37
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 32 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา