ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 23-04-2023, 00:43
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,727
ได้ให้อนุโมทนา: 152,085
ได้รับอนุโมทนา 4,419,181 ครั้ง ใน 34,317 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สิ่งของทั้งหลายทั้งปวงที่ไม่จำเป็น แต่ในเมื่อกำลังใจเราไม่มั่นคง ขาดความมั่นใจ ทำให้เราไปคว้าเอาของภายนอกมาเสริมฐานะตัวเอง บางคนตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ใช้ของแบรนด์เนมราคาเป็นแสน ๆ บาท..!

อาตมภาพเห็นเพื่อนคนหนึ่งใส่นาฬิกาเรือนละ ๑๔๐,๐๐๐ บาท..! ซึ่งก็ใช้แค่ดูเวลาเท่ากับนาฬิกามิคกี้เม้าส์เรือนละ ๒๕๐ บาท..! ประโยชน์ของนาฬิกาคือบอกเวลาได้ ไม่ใช่เสริมฐานะซึ่งเป็นความต้องการเทียม เราจึงต้องดูคุณค่าแท้และคุณค่าเทียม ตามที่พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณหลวงพ่อสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต ป.ธ. ๙) วัดญาณเวศกวัน ได้กล่าวเอาไว้ในหลักพุทธธรรม ไม่ใช่นั้นแล้วเราก็จะโดนหลอกไปเรื่อย

ที่ทองผาภูมินี้ ถ้าท่านมีบัตรประชาชน เดินเข้าหาตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ได้เลย ออกรถมอเตอร์ไซค์ ๑ คัน แถมน้ำมัน ๑ ถัง พัดลม ๑ ตัว ร่มอีก ๑ คัน ได้เงินเติมน้ำมันอีก ๕๐๐ บาท เอาไปใช้ฟรีเลย ๓ เดือน ถ้าไม่พอใจเอามาคืน ยังไม่เคยเห็นใครเอาไปคืนเลย เพราะว่าทันทีที่เราเอารถมาใช้ พรรคพวกก็ "อ้าว..มีรถใหม่นี่" "รถสวยนี่นา" สิ่งทั้งหลายเหล่านี้กลายเป็นพันธนาการ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าหน้าตาของเราคือรถยนต์คันนั้น ไม่มีไม่ได้ ของมันต้องมี แล้วก็ไปวางดาวน์ จ่ายเงินผ่อนแต่โดยดี..!

หลักจิตวิทยาพวกนี้แทนที่เขาจะเอามาเพื่อแก้ไขปัญหาภายในจิตภายในใจ ก็กลายเป็นเอามาใช้ในเชิงพาณิชย์ แล้วพวกเรายิ่งไม่มีสติ ไม่มีสมาธิ ไม่มีปัญญาพอ ก็ไม่สามารถที่จะต่อต้านได้ แล้วก็ไหลตามกระแสไป กลายเป็นคนหนี้สินล้นพ้นตัว เพราะว่าผ่อนของทุกอย่าง บางคนก็ตะเกียกตะกายเป็นวัวงาน ทำงานเช้ายันค่ำเพื่อให้ได้เงินมาซื้อของที่ตนเองต้องการ


เรื่องทั้งหลายเหล่านี้ อยากจะยกแนวคิดของจ่านายสิบตำรวจแก่ ๆ คนหนึ่งที่กระผม/อาตมภาพรู้จัก ตอนนั้นกระผม/อาตมภาพยังไม่ได้บวช เรียกท่านว่า "พี่แดง" พี่แดงไปซื้อที่ไว้ ๒ ไร่ ปลูกบ้าน ใคร ๆ ก็ว่า "จ่าแดงบ้า บ้านพักตำรวจมีแต่ดันไปซื้อที่ปลูกบ้านเอง"

กระผม/อาตมภาพถามจ่าแดงว่า "พี่แดงคิดอย่างไรที่ทำแบบนี้ ?" จ่าแดงบอกว่า "ตอนนี้ผมยังมีกำลังอยู่ อายุผมตั้งแต่ตอนนี้จนถึงเกษียณ ผมสามารถผ่อนที่ดินและเงินสร้างบ้านนี้ได้หมด เมื่อเกษียณผมมีที่ดินเป็นของตัวเอง ผมมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่ถ้าอยู่บ้านหลวง เกษียณเมื่อไร ผมโดนไล่ออกมา ต้องไปหาเช่าบ้านอยู่..!"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 23-04-2023 เมื่อ 03:11
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา