ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 21-04-2023, 00:09
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,869 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เรื่องทั้งหลายเหล่านี้ จึงอยากที่จะตักเตือนท่านว่า สิ่งที่ท่านทำนั้นมีผลต่อตัวของท่านเองด้วย ดังนั้น..สิ่งหนึ่งประการใดที่สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่พระภิกษุสงฆ์ หรือว่าตัวแทนของคณะสงฆ์ได้มากเท่าไร ก็ควรที่จะทำ เพื่อที่ถึงเวลาแล้ว ท่านทั้งหลายก็จะได้รับความสะดวกสบายไปด้วย นี่เป็นประการหนึ่งที่อยากจะบอกจะกล่าวแก่ท่านทั้งหลายเอาไว้

อีกส่วนหนึ่งก็คือในเรื่องของสด ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ ข้าวปลาอาหารอะไรก็ตาม ถ้าไม่จำเป็นแล้วอย่าได้นำมาถวายเลย โดยเฉพาะหน้าร้อนแบบนี้ กว่าที่จะกลับไปถึงวัด ดีไม่ดีก็กลายเป็นน้ำปานะไปตั้งแต่กลางทางแล้ว..! เพราะว่ารถราต้องวิ่งเขย่าไปตลอดทาง แล้วอากาศร้อนขนาดนี้ แค่จอดรถทิ้งไว้ชั่วโมงสองชั่วโมง ข้าวของบางอย่างก็แทบจะละลายหมดแล้ว..!

จึงเป็นเรื่องที่ท่านทั้งหลายจะทำบุญก็ควรที่จะต้องใช้ปัญญาประกอบ จะได้ไม่สร้างโทษให้กับตนเอง เรื่องบางเรื่อง
กำลังใจของพวกเราเอง คิดอยู่แต่ในการบุญการกุศล แต่ไม่ได้คิดต่อไปว่าจะมีความลำบากอะไรเกิดขึ้นกับผู้รับหรือไม่ ? ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายว่า หลายต่อหลายคนก็ปฏิบัติธรรมมาเป็นเวลานาน แต่สภาพจิตของท่านทั้งหลายก็ยังขาดความละเอียดละอออยู่มาก

อีกรายหนึ่งก็นำวัตถุมงคลจำนวนมากมาถวาย กระผม/อาตมภาพดูแล้วก็บอกว่า "ให้นำกลับไปเถอะ ถ้าที่ไหนเขามีหล่อพระก็บรรจุไปเลย" เพราะว่าสิ่งที่ท่านทั้งหลายบูชามา โดยเฉพาะมีดหมอนั้น แค่มองด้วยสายตาก็รู้แล้วว่าปลอมแท้ ๆ..! เพราะว่ามีดหมอที่เป็นด้ามงาฝักงานั้น ถ้าหากว่าเป็นสีเหลืองเข้มในลักษณะสม่ำเสมอ ส่วนใหญ่ก็เป็นการ "แกล้งทำให้เก่า" ด้วยการรมควันมา ถ้าหากว่าเป็นสีน้ำตาลเข้ม ก็เป็นการแกล้งทำให้เก่าโดยการทอดน้ำมันมา เพราะว่าธรรมชาติของบุคคลที่ใช้มีดหมอนั้น งาที่เกิดเป็นสีเข้มตามการใช้จะไม่สม่ำเสมอกันแบบนั้น

โดยเฉพาะในส่วนของ "แหม" ก็คือในส่วนของรัดปลอก ถ้าหากว่าเป็นรัดปลอกที่ทำขึ้นมาจากการถักเส้นเงินก็ดี หรือว่าจากการถักเส้นโลหะอย่างอื่นก็ตาม ในด้านที่เราพกติดตัวเป็นประจำ ทางด้านนั้นอย่างไรเสียก็ต้องเกิดการชำรุด แล้วขณะเดียวกัน สีสันก็จะเข้มกว่าอีกด้านหนึ่งเป็นปกติ เป็นเรื่องที่ถ้าหากว่ามีความชำนาญพอ แค่ปลายตาดูก็รู้แล้วว่าจริงหรือปลอม บางทีภาษาเซียนเขาบอกว่า "เก๊ร้อยเมตร" ก็คือห่างขนาดนั้นก็ยังดูออกว่าไม่ใช่ของแท้..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 21-04-2023 เมื่อ 00:33
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 37 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา