ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 05-03-2023, 00:35
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,184 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

พระภิกษุสามเณรที่ดีจะต้องตั้งหน้าตั้งตาขัดเกลา กาย วาจา ใจ ของตนเอง พัฒนาให้สิ่งทั้งหลายเหล่านี้มีแต่ความดีความงามยิ่ง ๆ ขึ้นไป จนกระทั่งท้ายที่สุด ถ้าสามารถดีถึงที่สุด เข้าสู่พระนิพพานได้ จึงจะถือว่าเป็นการบวชที่ไม่เสียทีที่ปฏิญาณตนว่าเป็นศากยบุตรพุทธชิโนรส

ไม่เช่นนั้นแล้ว แค่ในส่วนของการสวดมนต์ ทำวัตร เจริญพระกรรมฐาน ก็ไม่สามารถที่จะมาให้ทันเวลาได้ แล้วอย่างอื่นจะมีประโยชน์อะไร ? ก็เพราะว่างานหลักของพุทธบริษัท ๔ คือการค้ำจุนพระพุทธศาสนา ในเมื่อเราจะค้ำจุนพระพุทธศาสนา เราต้องมีความแข็งแรงมากเพียงพอ ความแข็งแรงนั้นจะเกิดได้ก็จากการปฏิบัติในไตรสิกขา คือศีล สมาธิ และปัญญา

หลายท่านรักษาศีลได้ครบถ้วน บริสุทธิ์บริบูรณ์ ก็คิดว่าดีแล้ว ถ้าไปดูในอุทุมพริกสูตรนั่นเป็นแค่สะเก็ดเท่านั้น บุคคลที่รักษาศีลและทรงสมาธิภาวนาได้ ก็ยังไม่เข้าถึงแก่นธรรมอย่างแท้จริง บุคคลที่จะเข้าถึงแก่นธรรมอย่างแท้จริง ต้องปฏิบัติตนจนเป็นพระอริยเจ้าตั้งแต่พระโสดาบันขึ้นไป

แล้วความเป็นพระโสดาบันก็ยังถือว่าประมาทมาก เพราะว่ายังต้องเกิดมาทุกข์ยากลำบากอีก ถึงแม้ว่าไม่เกิน ๗ ชาติ แต่ว่าถ้านับดูอายุของพวกเราแล้ว แต่ละชาติต้องทุกข์ยากอยู่หลายปี ก็แปลว่าในส่วนของความเป็นพระโสดาบันนั้นยังไม่ดีจริง

การเป็นพระสกทาคามีก็ยังต้องลงมาเกิดอีกวาระหนึ่ง ถ้าบรรดาเวรกรรมทั้งหลายประเดประดังมาให้เราชดใช้ในวาระนั้นในชาตินั้น ก็แปลว่ายังสาหัสอยู่..!

แม้กระทั่งความเป็นพระอนาคามี ถึงไม่ต้องลงมาเกิด แต่ว่าการที่จะต้องรอวาระ รอเวลา ตามบุญตามกรรมที่ตนเองสร้างมาเพื่อจะเข้ามรรคผล เราลองนึกถึงคนที่ต่อคิวยาวเหยียดอยู่ว่าเมื่อไรจะถึงคิวของตนเอง จะมีความทุกข์ไหม ?
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-03-2023 เมื่อ 03:12
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 23 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา