ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 15-02-2023, 00:48
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,940 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

หนังสือเล่มที่ท่านเขียนกลั่นออกมาจากใจคือ อกสมภาร สามารถที่จะให้คนรุ่นหลังถือเป็นแบบอย่างในการศึกษาว่า เจ้าอาวาสต้องประพฤติปฏิบัติอย่างไรบ้าง ? โดยเฉพาะคติพจน์ประจำใจที่ท่านเขียนเอาไว้เป็นภาษาบาลีว่า วิสฺสฏฺเฐปิ น วิสฺสเส แม้บุคคลผู้ใกล้ชิดก็ไม่ควรไว้วางใจ เป็นสิ่งที่กลั่นออกมาจากประสบการณ์หลายสิบปีของท่านอย่างแท้จริง

หลวงปู่อุบาลีคุณูปมาจารย์ ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) ตอนกระผม/อาตมภาพเพิ่งจะมีอายุได้ ๑ ขวบ..! ท่านสนับสนุนการศึกษาของคณะสงฆ์ทุกด้าน แม้กระทั่งสหบาลีศึกษานครปฐม ที่พระนักเรียนบาลีวัดท่าขนุนไปสร้างชื่อเสียงเลื่องลือเอาไว้ ก็เป็นสิ่งที่ท่านปรารภและช่วยกันเปิดขึ้นมา

โครงการอบรมบาลีก่อนสอบ ที่ทำให้นักเรียนบาลีทั่วประเทศไทยมารวมกัน โดยเฉพาะในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๔ ก็เป็นสิ่งที่ท่านดำเนินการมาจนกระทั่งเจริญมั่นคงมา ๔๘ ปีแล้ว

แม้กระทั่งการเรียนในประกาศนียบัตรบริหารกิจการคณะสงฆ์ และการเรียนปริญญาตรี สาขาพระพุทธศาสนาเทอมแรก หลวงปู่ท่านก็เป็นผู้จ่ายค่าเทอมให้แก่กระผม/อาตมภาพเอง จนกระทั่งกระผม/อาตมภาพเลียนแบบปฏิปทาในการจ่ายค่าเทอมให้แก่นิสิตวิทยาลัยสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์ ซึ่งมีสังกัดในเขตปกครองคณะสงฆ์อำเภอทองผาภูมิทุกรูป

วันนี้กระผม/อาตมภาพไปรับทักษิณานุปทานในงานบำเพ็ญกุศลวันมรณภาพปีที่ ๑๕ เมื่อรับทักษิณานุปทานแล้ว ในขณะที่เดินทางกลับกาญจนบุรี ก็ได้ข่าวว่าเพื่อนพระสังฆาธิการ คือพระครูกาญจนฐิติญาณ (ฉลอม ฐิติญาโณ) เจ้าอาวาสวัดจันทร์หงายได้มรณภาพลงด้วยอายุ ๗๙ ปี หลวงปู่พระครูกาญจนฐิติญาณ หรือที่ชาวทองผาภูมิเรียกว่าหลวงพ่อฉลอมนั้น ท่านเป็นพระเถระที่ไม่มีมานะ แม้กระผม/อาตมภาพจะอายุน้อยกว่าแต่อยู่ในฐานะผู้บังคับบัญชา เจอหน้าเมื่อไร ท่านก็จะชิงกราบชิงไหว้ จนกระทั่งต้องห้ามกันแทบไม่ทัน..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 15-02-2023 เมื่อ 05:59
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา