ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 25-01-2023, 00:02
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,978
ได้รับอนุโมทนา 4,416,246 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ในการที่พระเถรานุเถระระดับต่าง ๆ มีการประพฤติปฏิบัติที่นอกรีตนอกรอย แล้วก็เป็นข่าวเป็นคราวอยู่ในปัจจุบันนี้นั้น เป็นส่วนที่ทางเจ้าคณะปกครองต้องหนักใจเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ตนเองกระทำแล้วหมิ่นเหม่ต่อการเสียสมณสารูป หรือว่าในเรื่องที่ทำแล้วผิดศีล ตลอดจนกระทั่งทำแล้วขาดความเป็นพระก็ตาม

พวกเราทั้งหลายก็ได้แต่กำชับแก่บรรดาเจ้าคณะปกครองระดับล่าง ตลอดจนกระทั่งเจ้าอาวาสทั้งหลาย ให้ตระหนักถึงในความเป็นพระของตนเอง ซึ่งบรรดาท่านทั้งหลายเหล่านี้จำนวนหนึ่งนั้นก็ไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยมาให้ดี ตลอดจนกระทั่งพระอุปัชฌาย์อาจารย์ก็ไม่ได้เมตตาสั่งสอนกล่อมเกลาให้ จึงทำสิ่งต่าง ๆ ไปตามอำนาจของกิเลสบ้าง ทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์บ้าง สร้างความเสียหายให้กับตนเอง สร้างความเสียหายให้กับวัดวาอารามที่สังกัดอยู่ ตลอดจนกระทั่ง คณะสงฆ์และพระพุทธศาสนา

อีกส่วนหนึ่งก็เพราะว่าท่านทั้งหลายเหล่านั้นไม่สามารถที่จะต่อต้านอำนาจของกิเลสได้ ในเมื่อมีลาภ ยศ สรรเสริญ สุขเข้ามา ก็กอบโกยหยิบฉวยเอาไว้ โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงว่าสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อพระธรรมวินัยหรือว่าพระศาสนาหรือไม่

จึงเป็นเรื่องที่นอกจากพระอุปัชฌาย์อาจารย์จะต้องช่วยกันเคี่ยวเข็ญแล้ว ยังเป็นเรื่องที่ท่านทั้งหลายต้องมีจิตสำนึก ก็คือต้องนึกถึงสมณสารูปของตนเอง ตลอดจนกระทั่งมีสมณสัญญาว่า ท่านทั้งหลายอยู่ในเพศที่ต่างจากคฤหัสถ์แล้ว อาการกริยาใด ๆ ที่เป็นของสมณะ เราก็ต้องทำซึ่งอาการกริยานั้น ๆ

เป็นที่น่าหนักใจว่า พระภิกษุในสมัยนี้จำนวนหนึ่งมีการศึกษาทางโลกมามาก แต่ขาดการศึกษาทางธรรม จึงทำให้ท่านทั้งหลายเหล่านั้นค่อนข้างจะมั่นใจตนเอง ไม่พยายามศึกษาพระธรรมวินัยให้ดี แต่ว่ากระทำไปในสิ่งที่ตนเองคิดว่าใช่ แต่ความจริงแล้วผิดพระธรรมวินัย สร้างความเสียหายให้กับทั้งตนเองและส่วนรวม

ประกอบกับพระอุปัชฌาย์อาจารย์สมัยนี้ส่วนหนึ่งก็สักแต่ว่าบวชเพื่อที่จะรับปัจจัยไทยธรรมเท่านั้น ไม่ได้มีเวลาที่จะไปอบรมสั่งสอนบรรดาศิษยานุศิษย์ของตน จึงทำให้บรรดาลูกศิษย์รับรู้พระธรรมวินัยไปแบบขาดตกบกพร่อง ถ้าไม่มีความใฝ่ดี พยายามศึกษาเพิ่มเติม ก็จะทำให้เกิดความเสียหายให้แก่ตนเองและพระศาสนาอย่างไม่รู้จบ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 25-01-2023 เมื่อ 02:27
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา