ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 03-01-2023, 00:19
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,681
ได้ให้อนุโมทนา: 151,934
ได้รับอนุโมทนา 4,417,244 ครั้ง ใน 34,271 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แต่ตอนนั้นกระผม/อาตมภาพมีคนงานอยู่ ๔๓ คน..! ค่าแรงวันหนึ่งก็หลายพันบาท แล้วให้มานั่งนิ่ง ๆ รออยู่เป็นเวลา ๔ - ๕ วัน ของก็ยังไม่มา เท่ากับเราต้องจ่ายค่าแรงฟรี ไม่อย่างนั้นถ้าเขาไปทำงานที่อื่น เราจะไม่มีคนไว้ทำงาน ก็เลยต้องขอยืมรถทางป่าไม้วิ่งลงไปซื้อเอง บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าปัจจุบันนี้ยังเป็นแบบนี้อยู่อีกหรือเปล่า ? เพราะว่าทางด้านวัสดุก่อสร้างที่สั่งจากทางร้านประเสริฐรุ่งเรืองค้าวัสดุก่อสร้างนั้น มาได้ทันใจมาก

ปกติแล้วทางวัดท่าขนุนของเราจะซื้อวัสดุก่อสร้างในลักษณะติดเงินไว้ก่อน ทอดกฐินทีหนึ่งจ่ายทีหนึ่ง แต่คราวนี้พอกระผม/อาตมภาพมาช่วยทำงานบูรณะวัดท่าขนุน ร้านขายวัสดุก่อสร้างอยู่หน้าวัด แถมยังเป็นกรรมการวัดอีกด้วย สั่งของ ๒ วันยังไม่ได้..! แต่พอสั่งไปทางด้านร้านประเสริฐรุ่งเรืองค้าวัสดุก่อสร้างนั้น ๓๐ นาทีก็มาแล้ว

ถ้าหากว่าของไม่มี เขาใช้วิธีโทรสั่งโรงงานให้วิ่งขึ้นมาส่ง แล้วให้คิดราคาตามหน้าโรงงาน ตัวเองไม่ได้บวกราคาสินค้าด้วย ก็คือเป็นคนสั่งแทนวัด ก็แปลว่าสินค้าล็อตนั้นเขาก็ไม่ได้อะไรเลย นอกจากได้เครดิตความน่าเชื่อถือ อย่างเช่นว่าสั่งกระเบื้องปูพื้นที ๓๐๐ ตารางเมตร ซึ่งถ้าหากว่าทั่ว ๆ ไปก็คงใช้เวลาหลายปีกว่าที่จะขายได้ขนาดนั้น แต่ของวัดท่าขนุนสั่งรวดเดียว ทางร้านได้เครดิตจากทางโรงงาน เขาสามารถที่จะสั่งสินค้าในลักษณะติดค้างไว้ก่อน ๓ เดือน ๖ เดือน ค่อยจ่ายเงินทีหนึ่ง เอาเงินสดไปหมุนเวียนก่อนได้

แต่คราวนี้ของทางวัดเรา เวลาก่อสร้างนั้นมีช่างอยู่กันมาก เสียเวลาไปวันหนึ่ง เราก็เสียค่าแรงฟรีไปมากมาย กระผม/อาตมภาพในเมื่อสั่งของที่ไหนแล้วได้อย่างใจจึงสั่งแต่ที่นั่น ระยะหลังหลายร้านพอรู้ว่าเป็นอย่างนี้ ต่างคนต่างก็วิ่งมา ขอให้สั่งของเขาบ้าง จะค้าง ๓ เดือน ๖ เดือนอะไรก็ไม่ว่า ให้สั่งของเขาบ้างก็แล้วกัน กระผม/อาตมภาพบอกว่า "กูไม่สั่ง..เพราะว่าตอนแรกกูสั่งแล้วไม่ได้..!"

ครั้งแรก
กระผม/อาตมภาพไปสั่งกระเบื้องปูพื้น ๓๐๐ ตารางเมตร ก็ด้วยความเคยชิน ก็คือสั่งแล้วก็ทิ้งไปเลย ถึงเวลาก็กลับไปเพื่อที่จะขนข้าวของมา ปรากฏว่าเขาไม่มีให้แม้แต่กล่องเดียว ถามคนขายซึ่งตอนนี้ตายไปแล้ว ว่าทำไมถึงไม่เตรียมของให้ตามที่สั่งมา ? เขาก็อึกอัก พูดไม่ออก

กระผม/อาตมภาพเห็นท่าก็เลยบอกว่า "อาตมาเป็นพระ..ไม่โกงโยมหรอก" เขาบอกว่า "พระนั่นแหละครับโกงผมมาแล้ว..!" มีวัดหนึ่งสั่งกระเบื้องปูพื้น ๔๐ ตารางเมตร ผ่านไป ๓ ปีแล้วยังเก็บเงินไม่ได้เลย บอกว่าให้ไปเก็บตอนผ้าป่า เก็บตอนกฐิน ไล่ตามมา ๓ ปียังเก็บไม่ได้สักบาท..! แล้วกระผม/อาตมภาพสั่งปากเปล่าแล้วจะได้ไหม ?"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 03-01-2023 เมื่อ 03:03
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา