ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 25-12-2022, 23:09
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,007
ได้รับอนุโมทนา 4,416,745 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อกราบพระแล้ว กระผม/อาตมภาพก็เข้าสู่อาสนะ ซึ่งมักจะได้ตั้งคู่อยู่กับพ่อครูศิริพงศ์ ครุพันธ์กิจ ฆราวาสจอมขมังเวทย์ โดยจะต้องตั้งอยู่ทางด้านหน้าพญายักษ์วัดแจ้งอยู่เสมอ เมื่อบรรดาโฆษกหรือพิธีกรได้กล่าวถึงครูบาอาจารย์ท่านต่าง ๆ โดยเฉพาะว่าสืบสายพุทธาคมมาจากสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) วัดระฆังโฆสิตาราม เมื่อระลึกถึงท่าน หลวงปู่สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดระฆังก็มาถึงทันทีทันใด กระผม/อาตมภาพจึงเบาแรงไปเป็นกอง เหตุเพราะว่าหลวงปู่ครูบาอาจารย์ต้นสายกรรมฐานท่านมาถึงแล้ว

เนื่องเพราะว่าหลวงปู่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังโฆสิตารามนั้น ท่านเป็นครูบาอาจารย์ของหลวงปู่เนียม วัดน้อย หลวงปู่เนียม วัดน้อย ท่านเป็นครูบาอาจารย์ของ หลวงปู่ปาน วัดบางนมโค หลวงปู่ปาน วัดบางนมโคเป็นครูบาอาจารย์ของหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ของกระผม/อาตมภาพอีกทีหนึ่ง

เมื่อท่านอาจารย์ปู่ทวดมา กระผม/อาตมภาพจึงขอแรงให้ท่านช่วยเมตตาเสกวัตถุมงคลให้ ปรากฏว่านอกจากได้รับกำหนดให้ภาวนา อิติปิ โสฯ ๓ ห้อง ๗ จบแล้ว ยังต้องแถมด้วยพระคาถาชินบัญชรอีก ๑ จบ

ระหว่างที่ดูหลวงปู่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆัง ท่านดำเนินพิธีอยู่ กระผมก็ถามหาเจ้าถิ่น ก็คือยักษ์วัดแจ้ง โดยถามคู่หูคู่ฮาซึ่งตามไปเข้าพิธีด้วย ก็คือวัชระกับวายุ สองแมลงภู่คำซึ่งเป็นองครักษ์ส่วนตัวว่า "นางยักษิณีอยู่ที่ไหน ?"

ปรากฏว่าได้ยินเสียงเขียวปั้ดมาจากข้างหลัง บอกว่า "เรียกยักขเทวียังพอรับได้ หนอยแน่ะ..มาเรียกยักษิณี..! อยากจะเจอกระบองมากใช่ไหม ?" กระผม/อาตมภาพก็เลยได้แต่ขอโทษขออภัย เพราะความเคยชินว่าเป็นยักษ์ผู้หญิง แทนที่จะเรียกว่ายักษีหรือยักขเทวี เผลอไปเรียกเป็นนางยักษิณี ซึ่งต้องบอกว่าต่ำชั้นกว่าอย่างชนิดสุดกู่ปลายตะโกน..!

เนื่องเพราะว่าพญายักษ์วัดแจ้ง เธอเป็นอินทกะของท่านท้าวเวสสุวรรณ ต้องบอกว่าอยู่ในระดับว่าที่ท้าวมหาราช ก็คือถ้าหากว่าท้าวมหาราชพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ก็จะมีการคัดเลือกกันในหมู่อินทกะทั้ง ๑,๐๐๐ องค์ ว่าผู้ใดเหมาะสมที่จะเป็นท้าวมหาราชองค์ต่อไปในระยะเวลานั้น ๆ ดังนั้น..อินทกะทั้ง ๑,๐๐๐ องค์ จึงเรียกได้ว่า "ว่าที่ท้าวมหาราช" นั่นเอง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 26-12-2022 เมื่อ 01:20
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา