ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 24-12-2022, 22:27
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,704
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,418 ครั้ง ใน 34,294 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ประการที่สองคือฌานวิสัย ความสามารถของผู้ทรงฌาน ทรงสมาบัติ ทรงฤทธิ์ ทรงอภิญญา จะผาดแผลงสำแดงฤทธิ์อย่างไร ก็ย่อมเหนือกว่าความคาดหมายที่ปุถุชนจะคิดไปถึง

ประการที่สามก็คือกรรมวิบาก การส่งผลของกรรมนั้น ไม่น่าเชื่อว่าจะพิลึกพิลั่นและให้ผลโดยไม่ผิดพลาดเลย ใครทำอะไรก็ได้รับผลอย่างนั้น ไม่ได้รับผลชาตินี้ก็รับผลชาติหน้า ไม่รับผลชาติหน้าก็รับผลในชาติต่อ ๆ ไป จนกว่าจะกลายเป็นอโหสิกรรมเท่านั้น จึงจะไม่ส่งผลอีก

ประการสุดท้าย โลกจินไตย คือความเป็นไปของโลก ถ้ามัวแต่ไปคิดอยู่ว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า "พึงมีส่วนของความเป็นบ้า" ก็คือมัวแต่เสียเวลาไปคิดในสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ ทำให้ไม่มีเวลาปฏิบัติธรรมเพื่อมรรคเพื่อผลของตัวเอง

ในระยะนี้ก็มีข่าวคราวที่มีบุคคลทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการยิงตัวตาย โดยตั้งความปรารถนาว่าจะไปพระนิพพาน เรื่องนี้กระผม/อาตมภาพรู้สึกหดหู่ใจอยู่เล็กน้อย ว่าท่านทั้งหลายเหล่านั้น ความจริงแล้วถ้าตั้งใจปฏิบัติธรรม ย่อมเป็นผู้มีสิทธิ์ที่จะได้มรรคได้ผลในชาติปัจจุบันนี้ เพราะว่ากำลังใจเข้มแข็งมาก เพียงแต่ว่าโดนมัจจุมาร คือความตายมาขวาง จนกระทั่งสิ้นชีวิตไป ไม่สามารถที่จะเข้าถึงมรรคถึงผลได้

ถ้าท่านทั้งหลายแย้งว่า มีหลวงปู่ท่านหนึ่งในพระพุทธศาสนาที่ฆ่าตัวตายเช่นกัน แล้วทำไมถึงไปพระนิพพานได้ ? กระผม/อาตมภาพก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมว่า เรื่องของหลวงปู่โคธิกะเถระนั้น เป็นเรื่องที่นอกเหตุเหนือผล เกินกว่าปุถุชนอย่างพวกเราจะเข้าใจได้

เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าหลวงปู่โคธิกะเถระทุ่มเทกำลังใจให้กับการปฏิบัติธรรมมาโดยตลอด แต่ว่าในร่างกายของท่านประกอบไปด้วยขันธมาร ก็คือเจ็บไข้ได้ป่วย ตัดรอนความดีของท่านอยู่เสมอ ทำให้ไม่สามารถทรงฌาน ทรงสมาบัติแล้วอาศัยกำลังมาตัดกิเลสได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 25-12-2022 เมื่อ 02:30
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 32 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา