ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 11-12-2022, 00:21
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,232 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อแต่งองค์ทรงเครื่อง ตลอดจนกระทั่งรับการถ่ายรูปจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนเสร็จสรรพเรียบร้อย ก็เข้าไปดูสถานที่นั่งของตนเอง แล้วกลับไปยังคณะครุศาสตร์ เพื่อที่รับถวายภัตตาหารเพล ที่ถูกทางด้านพิธีกรส่งเสียงตามสายขอร้องมาว่า "ให้ฉันเร็วหน่อยนะครับ..!"

คำว่าฉันเร็วหน่อยในที่นี้ก็คือ ปกติแล้วกระผม/อาตมภาพและพระวัดท่าขนุนจะฉันเพลตอน ๑๑ โมงครึ่ง คำว่าฉันเร็วหน่อยในที่นี้คือให้ฉันตั้งแต่ ๑๑ โมง เพื่อที่จะได้ไปพร้อมในห้องประชุมตั้งแต่เวลา ๑๑ โมงครึ่ง กระผม/อาตมภาพจึงต้องทำตามที่ทางพิธีกรเขาขอร้องมา

เมื่อพร้อมแล้วก็เข้าไปรออยู่ในห้องประชุม ซึ่งช่วงเช้าที่เดินเข้าไปเพื่อซ้อมการรับปริญญานั้น รู้สึกว่าหนาวมาก เพราะว่าเปิดไว้ที่ ๑๘ องศาเซลเซียส แต่พอมาถึงตอนนี้ ผู้คนแออัดยัดเยียดเข้าไป ก็รู้สึกว่าพอที่จะทนได้ ทักทายกันในระหว่างครูบาอาจารย์และลูกศิษย์ ตลอดจนกระทั่งเพื่อนฝูงที่มารับปริญญาต่าง ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ตลอดจนกระทั่งเพื่อนฝูงที่รับดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้วยกัน ในส่วนนี้ก็ต้องบอกว่า ยิ่งอยู่นานไปก็ยิ่งเป็นที่รู้จักของคนเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ต้องทั้งกราบไหว้และรับไหว้ผู้คน จนกระทั่งแทบจะไม่เป็นอันนั่งแล้ว

เมื่อได้เวลา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกเสด็จมาถึง ได้นำบูชาพระรัตนตรัย แล้วพระเดชพระคุณพระพรหมวชิราธิบดี (พีร์ สุชาโต) หรือว่าหลวงปู่พีร์ของกระผม/อาตมภาพ อธิบดีสงฆ์วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ องค์นายกสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ก็เข้าถวายสักการะองค์สมเด็จพระสังฆราช ต่อด้วยพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระธรรมวชิราภรณ์ (โสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ.๙, ดร.) เจ้าคณะภาค ๑๓ เป็นตัวแทนนิสิตในการเข้าถวายสักการะ

แล้วทางด้านพระเดชพระคุณพระธรรมวัชรบัณฑิต (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ, ป.ธ. ๙, ศ.ดร.) องค์อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเป็นผู้ถวายรายงาน ต่อด้วยท่านอาจารย์พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร, รศ.ดร. รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยฝ่ายวิชาการ ทำการขานนามผู้เข้ารับประทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์และปริญญาดุษฎีบัณฑิตตามลำดับ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 11-12-2022 เมื่อ 03:37
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา