ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 10-12-2022, 00:15
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,709
ได้ให้อนุโมทนา: 152,065
ได้รับอนุโมทนา 4,418,619 ครั้ง ใน 34,299 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

โดยเฉพาะในส่วนของช่างฝีมือทอผ้าซึ่งเป็นชาวกะเหรี่ยง ทอผ้าด้วยกี่เอวนั้น ทางด้านคุณกนกวรรณ ตันติวานิช รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลชะแล ส่งมาให้ช่วยงานจากบ้านทุ่งเสือโทน ซึ่งต้องเดินทางมาถึงวัดท่าขนุนเป็นระยะทางถึง ๘๐ กว่ากิโลเมตร ในเมื่อมาแล้วไม่ได้ทำหน้าที่การงาน มอบเงินค่ารถค่าน้ำมันให้ก็ไม่รับ ซ้ำยังนำเอาพืชผักผลไม้ข้างในมาอีกจำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็เพื่อที่จะจัดกระเช้าให้เป็นของที่ระลึกแก่ท่านที่มาถึง แต่ปรากฏว่าเกิดอาการ "แห้ว" ไปตาม ๆ กัน

เด็กนักเรียนที่จะมาแสดงเพื่อต้อนรับนั้น มาจากโรงเรียนบ้านปิล็อกคี่และบ้านขนุนคี่ ซึ่งเดินทางยากมาก ต้องออกมาค้างคืนรอ เพื่อแสดงการต้อนรับต่อท่านทั้งหลาย ก็ต้องเดินทางกลับไปอย่างหงอยเหงา ทั้ง ๆ ที่เตรียมการเอาไว้อย่างเต็มที่แล้ว

เด็ก ๆ ทางโรงเรียนบ้านเสาหงษ์ ซึ่งจะแกะสลักผักผลไม้ให้ท่านได้ชมกัน ก็ซื้อผักซื้อผลไม้ไปเรียบร้อยแล้ว ในส่วนนี้ไม่เป็นไร เพราะว่าเบิกงบประมาณจากหลวงพ่อเล็กได้

บรรดาสินค้าชุมชนต่าง ๆ ที่ต้องขนขึ้นรถมาใกล้บ้าง ไกลบ้าง ท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่าอำเภอทองผาภูมินั้นใหญ่โตมโหฬารขนาดไหน เพราะว่ามีพื้นที่เทียบเท่าจังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาครและสมุทรปราการ สามจังหวัดรวมกัน อย่างที่เมื่อครู่ได้กล่าวแล้ว ถ้าหากว่าจากวัดท่าขนุนวิ่งไปบ้านคลิตี้ล่าง ซึ่งเป็นบ้านสุดท้ายและวัดสุดท้ายก็ห่างถึง ๘๗ กิโลเมตร ถ้าหากว่าวิ่งไปตำบลลิ่นถิ่นก็ห่างไป ๔๕ กิโลเมตร ถ้าวิ่งขึ้นไปยังบ้านปิล็อกก็ห่างไป ๗๐ กว่ากิโลเมตร

เขาทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีกำลังใจที่จะนำเอาสิ่งที่ดีที่สุดในชุมชนของตนเองมาให้ท่านทั้งหลายได้ดูได้ชมกัน ในฐานะที่เตรียมยกขึ้นเป็นอำเภอคุณธรรม จากชุมชนขยายมาเป็นชุมชนต้นแบบ จากชุมชนต้นแบบเป็นชุมชนต้นแบบที่มีผลงานโดดเด่น จากชุมชนต้นแบบที่มีผลงานโดดเด่นเป็น ๓๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมของประเทศ และเข้าชิงรางวัล ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมมาด้วย แม้ว่าจะไม่ได้รับรางวัล ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมก็ตาม แต่เราก็ขยายงานเตรียมที่จะยกขึ้นเป็นอำเภอคุณธรรมกันแล้ว
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 10-12-2022 เมื่อ 03:04
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 24 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา