ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 16-10-2022, 00:52
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,642
ได้ให้อนุโมทนา: 151,907
ได้รับอนุโมทนา 4,415,556 ครั้ง ใน 34,232 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ส่วนของวัดโพธิ์ผักไห่นั้นได้ประกอบพิธีในการฉลองพระพิชัยสงคราม ซึ่งได้สร้างขึ้นมาจากไม้โพธิ์นิพพาน คือต้นโพธิ์ที่หักลงมาเองก็ดี หรือว่ายืนต้นตายพรายก็ดี เมื่อนำมาแกะเป็นพระพุทธรูปแล้ว ได้บรรจุดวงของบุคคลที่เป็นเจ้าของ อยู่ในลักษณะของการเสริมดวงด้วยพุทธานุภาพ

ก่อนหน้านั้นที่กระผม/อาตมภาพรู้จักดีที่สุดก็คือ พระพุทธรูปไม้โพธิ์นิพพาน ของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เพียงแต่ว่าพระพุทธรูปไม้โพธิ์นิพพานฝีมือหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้วนั้นหายากมาก ๆ ส่วนใหญ่เจ้าของเก็บเอาไว้เป็นพระประจำตระกูล ก็ได้แต่ใช้องค์เล็ก ๆ ที่ทำเป็นพระพุทธรูปบ้าง พระปิดตาบ้าง แทนที่จะใช้องค์ใหญ่ซึ่งสร้างได้ยาก เพราะว่าต้องกระทำครบถ้วนตามตำรา

คราวนี้ทางด้านหลวงพ่อพระครูปลัดพิจารย์ วิจารโณ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ผักไห่ ท่านมีจิตศรัทธาที่จะศึกษาวิชาการทั้งหลายเหล่านี้ โดยเฉพาะตำราเก่า ๆ ท่านมีสะสมไว้เป็นคันรถ สิ่งหนึ่งประการใดที่สามารถช่วยให้ญาติโยมมีความเป็นอยู่ดีขึ้น คล่องตัวขึ้น ไม่เกินวิสัย ท่านก็ทำออกมาให้

เมื่อรู้จักคบหาสมาคมกันไป ท้ายสุดท่านก็ยึดกระผม/อาตมภาพเป็นหลัก ก็คือไม่ว่าจะสร้างได้ดีแล้ว ตามฤกษ์ ตามยาม ตามตำรา ตามวัสดุอย่างไรก็ตาม อย่างน้อยก็ต้องให้กระผม/อาตมภาพไปอธิษฐานจิตปลุกเสกให้ เรียกว่าเชื่อใจกันอย่างสุด ๆ

ในพิธีครั้งนี้ก็มีวัตถุมงคลหลายอย่างด้วยกัน แต่ว่าในส่วนที่กระผม/อาตมภาพติดใจก็คือ รูปหล่อหนุมานชาญสมร ซึ่งในเรื่องของหนุมานนั้น โบราณสร้างขึ้นมาจากเคล็ดหลายอย่างด้วยกัน ก็คือหนุมานนั้นเป็นผู้ที่ไม่มีวันตาย ต่อให้เสียชีวิตลงไป ถ้าลมพัดมาก็จะฟื้นคืนขึ้นมาใหม่ เนื่องจากว่าหนุมานคือวายุบุตร เป็นลูกของวายุเทพบุตร ก็คือเทพเจ้าแห่งสายลม

ประการต่อไปก็คือ หนุมานรับอาสาทำงานให้กับพระราม ไม่มีงานไหนที่ทำได้ไม่สำเร็จ มีแต่สำเร็จลงอย่างงดงามและรวดเร็วทั้งสิ้น

อีกประการหนึ่งก็คือ หนุมานไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็มีเมียสวย ๆ ที่นั่น จึงทำให้คนทั้งหลายเหล่านี้ เห็นว่าหนุมานมีความสามารถมากมาย โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จึงได้คิดค้นเป็นตำราในการสร้างรูปลิงขึ้นมา เป็นเครื่องรางติดตัว เพื่อช่วยในการเสริมดวงบ้าง ช่วยในการที่เราจะรับราชการ ทำการทำงานอาสาเจ้านายบ้าง หรือว่าช่วยในเรื่องของเมตตามหานิยมบ้าง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 16-10-2022 เมื่อ 01:38
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 43 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา