ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 14-10-2022, 00:16
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,661
ได้ให้อนุโมทนา: 151,997
ได้รับอนุโมทนา 4,416,281 ครั้ง ใน 34,251 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๑๓ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ กระผม/อาตมภาพมีงานสำคัญ คือ พิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ซึ่งมีการจัดงานทั้งที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ และในส่วนของวัดท่าขนุนเอง โดยเฉพาะมหาเถรสมาคมมีมติให้ทุกวัด ทำการสวดพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศลหลังจากทำวัตรเย็นแล้ว

ในส่วนนี้ต้องบอกว่า แม้ว่าพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้สวรรคตไปแล้วเป็นเวลา ๖ ปี แต่ว่าประชาชนทุกหมู่เหล่าก็ยังคงรำลึกถึงพระองค์ท่านเป็นปกติ โดยเฉพาะทางรัฐบาลกำหนดให้วันพรุ่งนี้เป็นวันหยุดเพิ่มขึ้นมาอีก ๑ วัน กลายเป็นวันหยุดยาว เพื่อที่ทุกคนจะได้มีเวลาเดินทางไปในสถานที่ไกล ๆ ได้ เหมาะแก่ผู้ที่จะไปท่องเที่ยว

แต่ว่าสถานการณ์บ้านเมืองในระยะนี้ไม่ค่อยจะดีนัก เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่ามีน้ำท่วมอยู่หลายจังหวัดด้วยกัน ซึ่งทางคณะสงฆ์นั้น มีบทบาทมากที่สุด คือได้มีการนำเอาข้าวสารอาหารแห้งและของใช้จำเป็น ไปบริจาคให้กับญาติโยมที่เดือดร้อนเพราะน้ำท่วม แทบจะทุกพื้นที่ในประเทศไทย

เหตุที่สามารถทำเช่นนั้นได้ก็เพราะว่าทางคณะสงฆ์นั้น ตอนนี้มีเครือข่ายใหญ่อยู่หลายแห่ง เครือข่ายแห่งแรกก็คือเครือข่ายพระสงฆ์นักพัฒนาการสาธารณสงเคราะห์ เครือข่ายที่สองก็คือเครือข่ายหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลทั่วประเทศ เครือข่ายที่สามก็คือ สมัชชาโครงการปรองดองและสมานฉันท์ด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่าโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕

เมื่อมีหน่วยงานหรือว่าเครือข่ายในลักษณะอย่างนี้ ก็ทำให้มีความสะดวกในการดำเนินงานมากขึ้นหลายเท่า อย่างเช่นว่า ถ้าจะไปช่วยเหลือน้ำท่วมที่จังหวัดใด ก็มีการประสานงานไปทางเครือข่ายจังหวัดนั้นว่า ขาดเหลือในสิ่งใดบ้างให้แจ้งมา

บางอย่างถ้าหากว่าระยะทางไกลมาก ก็โอนเป็นเงินไปให้ทางด้านโน้นซื้อหาข้าวสารอาหารแห้ง ตลอดจนของใช้จำเป็น ทำการบรรจุเป็นถุงยังชีพ ส่วนทางด้านผู้มีจิตศรัทธาที่ไปพร้อมกับคณะสงฆ์ก็เดินทางไปเฉพาะตัว ไปถึงที่โน่นก็มีข้าวของให้มอบแก่ผู้ที่เดือดร้อนได้เลย เป็นต้น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 14-10-2022 เมื่อ 02:19
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา