ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 18-07-2022, 22:21
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,184 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

จะบอกว่าพ่อแม่ไม่มีเวลาสั่งสอน ต้องอาศัยครูบาอาจารย์ พวกคุณอย่าลืมว่า ต่อให้ยัดเยียดลูกไปเข้าชั้นอนุบาล ก็อยู่กับพ่อแม่มาแล้ว ๓ ปี ๖ ปี ถ้าพ่อแม่ไม่วางพื้นฐานให้ตั้งแต่เด็ก แล้วครูจะเอาอยู่ไหม ? แล้วกว่าจะมาถึงมือพระก็ยิ่งสาหัสเข้าไปใหญ่ จะบวชพระได้ก็ต้องอายุ ๒๐ ปี

พอถึงเวลามาก็ "หลวงพ่อเจ้าขา..ขอช่วยสั่งสอนให้ลูกฉันกลายเป็นคนดีกับเขาบ้างเถอะ" เอาลูกมาฝากบวช ถามว่าจะบวชกี่วัน ? "๗ วันเจ้าค่ะ" เจริญล่ะแม่คุณ...! ลูกอยู่กับตัวเองมา ๒๐ กว่าปี เอาดีไม่ได้ แล้วฝากอยู่หลวงพ่อ ๗ วัน จะให้
กระผม/อาตมภาพสอนจนเป็นคนดี "กูไม่ใช่ผู้วิเศษที่จะได้เสกให้มึงได้..!"

ดังนั้น...ในปัจจุบันนี้ของพวกเรา ต้องบอกว่าบางอย่างอาจจะช่วยให้ดีขึ้น อย่างเช่นว่าทีมวอลเล่ย์บอลหญิงไทยเข้ารอบสุดท้ายของ VNL 2022 หรือไม่ก็น้องลิซ่า (ลลิษา มโนบาล) กลายเป็นไอดอล K Pop กลายเป็นนางแบบชื่อดัง หรือไม่ก็แม้แต่ล่าสุด น้องสาวหรือลูกพี่ลูกน้องของลิซ่า พญาหงส์ อโยธยาไฟท์ยิมที่ไปได้แชมป์โลกมวย K-1 มา

สิ่งทั้งหลายเหล่านี้พอทำไป คนเห็นแล้วมีจิตสำนึกที่ดีก็อาจอยากจะเลียนแบบ พูดง่าย ๆ ก็คืออยากเป็นเหมือนไอดอลตัวเอง ก็อาจจะทำให้คนมาเล่นกีฬามากขึ้น อย่างเช่นวอลเล่ย์บอล หรือไม่ก็ไปฝึกมวย ดีไม่ดีก็ไปฝึกเป็นนักร้องนักเต้นเหมือนกับน้องลิซ่า

แต่คราวนี้ส่วนใหญ่แล้วก็ฉาบฉวย ไม่ได้ดูว่ากว่าที่เขาจะเป็นอย่างนั้นได้ ต้องฝ่าฟันลำบากยากเข็ญมาขนาดไหน มักจะไปมองแค่ความสำเร็จของเขาเท่านั้น ถ้าเรานึกถึงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ ๖ ที่ว่า "หนทางแห่งเกียรติศักดิ์ จักโรยด้วยดอกไม้ หอมหวนยวนจิตไซร้ ฤๅมี"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-07-2022 เมื่อ 01:28
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา