ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 17-07-2022, 00:37
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,984 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

โดยปกติแล้วงานพวกนี้กระผม/อาตมภาพจะต้องเป็น "เทศบาล" ก็คือคอยเก็บกวาดสิ่งที่ยุ่งยากต่าง ๆ ซึ่งบรรดาท่านอื่น ๆ เหลือเอาไว้ ก็คือแต่ละท่าน ถ้าหากว่าเป็นสายอื่นที่มาเสกร่วมด้วย ก็จะมีสารพัด ทั้งสายเสน่ห์ สายเมตตา สายคงกระพัน สายมหาลาภ ในเมื่อทำกันให้ยุ่งไปหมด บางทีเสกอย่างอื่น ๆ เรียบร้อยแล้ว อีกฝ่ายหนึ่งที่เพิ่งมาถึง ก็ดันไปเอามหาอุดมาลงปิดท้าย ก็เป็นอันว่าไม่ต้องทำมาหากินอะไรกันพอดี แต่ว่างานนี้ท่านอาจารย์บ๊ะเป็นเจ้าของถิ่น กระผม/อาตมภาพก็เลยทิ้งให้ท่านเป็นเทศบาล มีหน้าที่เก็บกวาดสถานที่แทน

หลังจากที่เสร็จพิธีแล้วก็ไปนั่งรอท่านอาจารย์บ๊ะ เมื่อเก็บกวาดสถานที่เรียบร้อย ท่านก็มาช่วยซ่อมสุขภาพให้ เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าระยะนี้
กระผม/อาตมภาพห่างไกลหมอไปนิดหนึ่ง ทำให้เรื่องของสายตาค่อนข้างจะมีปัญหา แล้วก็เรื่องกระดูกสันหลังทรุดจนกระทั่งไปทับประสาท ก็มีปัญหาตรงที่ว่าทำให้เจ็บร้าวลงไปถึงขาเลย ไม่ใช่แค่สะโพกเท่านั้น เมื่อท่านดันเข้าที่ให้ ทุกอย่างก็เหมือนกับปกติ เพียงแต่ว่าด้วยความเคยชิน คาดว่าอีกไม่กี่วันก็น่าจะกลับไปเหมือนเดิม..!

เนื่องจากว่าเวลาหลับแล้ว บางทีร่างกายก็พลิกไปในมุมที่ตนเองถนัด แต่ว่าด้วยความที่สภาพจิตทรงตัวอยู่
กระผม/อาตมภาพก็ไม่อยากที่จะไปยุ่งด้วย เอาการภาวนาของตนเป็นหลัก การระมัดระวังไม่ให้กิเลสกินตนเองได้ทั้งหลับและตื่นนั้นสำคัญกว่าการดูแลร่างกาย จึงทำให้การรักษานั้นได้ผลไม่นาน ก็จะกลับไปอยู่ในลักษณะของการเจ็บตัวเหมือนเดิม จะสมน้ำหน้าตนเองก็ใช่ที่ หรือจะยอมรับว่าเป็นกฎของกรรมก็ไม่น่าจะใช่ หากแต่ว่าเป็นคนขี้เกียจ ในเมื่อเอ็งอยากนอนท่านั้นก็จงนอนต่อไป ข้าก็มีหน้าที่แค่อยู่กับพระ แค่คอยระวังกำลังใจไม่ให้กิเลสกินได้ก็แล้วกัน

เมื่อได้รับการซ่อมสุขภาพแล้ว ก็เดินทางกลับยังที่พัก ซึ่งตอนที่เดินทางอยู่นี้ ฝนฟ้าก็มืดมัวไปหมด ยังไม่ทราบเหมือนกันว่าจะกลับถึงที่พักโดยปลอดภัยหรือไม่ ? แต่ว่าอาศัยระยะเวลาในการเดินทางนี้ ทำการบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนเอาไว้ก่อน เผื่อว่าถ้าหากว่ามีปัญหา สิ้นชีวิตลงไปก่อนที่จะหมดวัน ก็จะทำให้มีเสียงธรรมให้ญาติโยมได้ฟังกันอีกวันหนึ่ง

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมทั้งหลายแต่เพียงเท่านี้


พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันเสาร์ที่ ๑๖ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 17-07-2022 เมื่อ 02:09
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 43 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา