ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 15-07-2022, 22:39
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,928 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ในส่วนอื่น ๆ นั้น ต้องพิจารณาดูโดยหลักมหาปเทส ๔ อย่างเช่นว่า พระภิกษุสามเณรป่วยไข้ อาการหนัก ต้องอยู่โรงพยาบาลข้ามวันข้ามคืน ถ้าอย่างนั้นก็สามารถลาไปโดยสัตตาหกรณียะ การพิจารณาก็คือเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะว่าไม่มีพระบรมพุทธานุญาตไว้ แต่ว่าเมื่อพิจารณาแล้วว่าสมควร เนื่องจากว่าถ้าไม่ได้รับการรักษาอาจจะถึงแก่มรณภาพ เสียชีวิตได้ ดังนั้น..จึงอนุญาตให้ไปเพื่อรักษาตัวได้

หรืออย่างที่วัดท่าขนุน มีพระภิกษุสามเณรศึกษาในส่วนของประกาศนียบัตร ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ตรงนี้ถ้าหากว่าพิจารณาแล้วก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะว่าไม่มีพระบรมพุทธานุญาตไว้ แต่ว่าการศึกษานั้นก็เพื่อให้เราได้มีความรู้ที่ชัดเจน เป็นระบบ ช่วยส่งเสริมในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น..จึงควรที่จะอนุญาตให้ไปได้ เป็นต้น

เมื่อกระผม/อาตมภาพออกจากวัดมา สถานที่แรกที่ไปก็คือวัดหัวรัง ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ไปร่วมถวายมุทิตาในงานฉลองตราตั้งเจ้าอาวาส และฉลองตราตั้งตราตั้งฐานานุกรมที่พระครูปลัด ของพระครูปลัดสุพรรณ สุภทฺโท เจ้าอาวาสวัดหัวรัง ซึ่งท่านเป็นลูกศิษย์ เรียนอยู่ที่วิทยาลัยสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์

เมื่อร่วมงาน ฉันเพลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เดินทางต่อมายังวัดห้วยเจริญ ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเข้าร่วมงานปลุกเสกวัตถุมงคลให้กับพระครูสมุห์สุทัศน์ ทตฺตมโน เจ้าอาวาสวัดห้วยเจริญ เลขานุการเจ้าคณะตำบลวังน้ำซับ ซึ่งท่านเป็นพระวิปัสสนาจารย์ที่ได้รับการแต่งตั้งรุ่นเดียวกัน คือแต่งตั้งให้เป็นพระวิปัสสนาจารย์ประจำกองการวิปัสสนาธุระแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะท่านพระครูสมุห์สุทัศน์นั้น มีความเลื่อมใสในพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุงมาก ถึงขนาดสร้างหุ่นขึ้ผึ้งของพระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านเอาไว้ในโบสถ์ เพื่อกราบไหว้บูชา

เมื่อกระผม/อาตมภาพเข้าที่ภาวนา ก็เห็นหลวงปู่เนียม วัดน้อย ครูบาอาจารย์ใหญ่ หลวงปู่ปาน วัดบางนมโค หลวงปู่โหน่ง วัดคลองมะดัน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงปู่อิ่ม วัดหัวเขา และหลวงปู่สังวาลย์ วัดเขาสารพัดดี ตลอดจนกระทั่งหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง แห่กันมาให้การสงเคราะห์ จึงได้มั่นใจว่าการปลุกเสกวัตถุมงคลครั้งนี้ ท่านเจ้าอาวาสน่าจะกระทำได้ถูกต้องตามแบบของสายกรรมฐานวัดท่าซุง โดยเฉพาะก่อนที่
กระผม/อาตมภาพจะเดินเข้าโบสถ์ เห็นมีการตั้งเครื่องบวงสรวงชุดใหญ่เต็มชุดอยู่แล้ว และท่านแจ้งว่า ได้บวงสรวงไปตั้งแต่ตอนช่วงเช้า ๙ โมง ๙ นาทีแล้ว
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 16-07-2022 เมื่อ 02:22
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา